Gỡ khó về vật liệu, thúc tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Thi công cao tốc - Hậu Giang.

Tăng ca, tăng kíp thi công

Theo Bộ GTVT, sau khi các khó khăn về vật liệu và mặt bằng được tháo gỡ thì 7 dự án thành phần cần đẩy nhanh tiến độ thi công để bù tiến độ gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi bù 1%; Hàm Nghi - Vũng Áng bù 2%; Hoài Nhơn - Quy Nhơn bù 1,2%; Quy Nhơn - Chí Thạnh bù 1,5%; Chí Thạnh - Vân Phong bù 6,3%; Cần Thơ - Hậu Giang bù 12,76%; Hậu Giang - Cà Mau bù 19,76%.

Tại gói thầu XL11 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi với chiều dài 35,28km do liên danh Tổng công ty Vinaconex - Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) sau thời gian dài đình trệ do thời tiết xấu, hiện đơn vị đang đẩy nhanh triển khai các hạng mục. Mới nhất, đơn vị đã phát động chiến dịch 115 ngày thần tốc đưa dự án về đích.

Còn tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng phương án tăng ca kíp đã được nhà thầu triển khai để lấy lại sản lượng theo kế hoạch do tỉnh Hà Tĩnh đã khơi thông được vấn đề mỏ vật liệu, đây là điều kiện tiên quyết để các nhà thầu tăng tốc trong thời gian tới.

Tương tự, tại gói thầu xây lắp XL11 dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, hối hả. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn huy động trên công trường 25 mũi thi công với hơn 500 nhân lực, tập trung vào các hạng mục đắp đường công vụ, đắp nền đường tuyến chính.

Còn tại dự án Cần Thơ - Cà Mau (gồm 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau), sau thời gian thiếu hụt, nguồn vật liệu cát đắp trên tuyến chính đã được cung cấp trở lại. Các nhà thầu đã huy động hơn 688 thiết bị các loại và hơn 1.000 kỹ sư, công nhân để thi công bù tiến độ của dự án. Dự án cần hơn 18 triệu m3 cát, nhưng đến tháng 10/2023, mỏ cát đầu tiên mới chính thức được khai thác. Dù 90% khối lượng cát đã xác định được nguồn song khối lượng khai thác thực tế hàng ngày chưa đáp ứng được yêu cầu.

Mặt bằng, vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ

Gỡ khó về vật liệu, thúc tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đang khẩn trương thi công. Ảnh: Tuấn Vân

Cũng theo Bộ GTVT, giống như việc triển khai các dự án trước đây, đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thì mặt bằng và tiến độ cấp mỏ vật liệu cũng là hai yếu tố chính ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tính đến đầu tháng 1/2023, các địa phương đã bàn giao được hơn 680km mặt bằng, đạt gần 95%. Trong đó, các nhà thầu có thể tổ chức thi công được trên phạm vi hơn 656km.

Đối với công tác tái định cư, ngoài 3 khu có sẵn, đến nay, các địa phương mới hoàn thành 76/147 khu. 71 khu còn lại đang được lập dự án và triển khai thi công.

Trước tình hình trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành 6 công điện và 2 văn bản gửi UBND các tỉnh đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng các khu tái định cư.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đối với phần khối lượng còn lại vẫn chậm do chủ yếu là đất ở, cần bố trí tái định cư trong khi các khu tái định cư chưa hoàn thành.

Nguồn cung vật liệu vẫn còn tình trạng chậm trễ bởi các nhà thầu gặp khó khăn trong việc thỏa thuận với các chủ sở hữu đất khu vực mỏ về chi phí chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT Nguyễn Thế Minh cho biết, để đẩy nhanh thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư không đợi vật liệu, phải cho thi công ngay các hạng mục.

Riêng công tác GPMB, bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với địa phương, ưu tiên bồi thường GPMB ở những khu vực cân đối được khối lượng đào - đắp.

Cục cũng đề nghị các Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu dự án tăng cường thêm các mũi để thi công ngay công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống, gia cố mái ta luy… tổ chức thi công cuốn chiếu, các đoạn xong nền đường phải tổ chức thi công ngay các lớp móng, mặt đường.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, các biện pháp thi công phải đưa vào từ khâu thiết kế như đường công vụ, bãi vật liệu, trạm trộn… để nhà thầu xây dựng phương án và chủ động thi công. Công tác xử lý nền đất yếu phải tính toán đảm bảo thời gian chờ lún, thời gian dỡ tải phải tránh mùa mưa, công tác vận chuyển vật liệu, tập kết vật liệu phải có phương án từ đầu để chủ động trong công tác triển khai thi công, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng của dự án...

Chủ động giải pháp thi công hợp lý

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, các ban quản lý dự án cần rút kinh nghiệm, bài học từ những dự án đã triển khai, nhất là những địa phương có đặc thù nền đất yếu, khan hiếm vật liệu, điều kiện vận chuyển và thi công gặp nhiều khó khăn... Từ đó, đề ra giải pháp thiết kế và tổ chức thi công hợp lý, quyết liệt tổ chức thi công từ giai đoạn đầu.