Cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và năm 2020 kéo dài đã được UBND TP. Hà Nội tổ chức chiều 12/10 theo hình thức trực tuyến. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp.

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19

Tại cuộc họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, tính đến ngày 11/10/2021, toàn thành phố giải ngân được hơn 15.779,6 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 34,1% kế hoạch thành phố giao sau điều chỉnh và đạt 37,8% kế hoạch Thủ tướng giao.

Trong đó, chi đầu tư xây dựng cơ bản cấp thành phố hơn 5.682,3 tỷ đồng, đạt 29,4% kế hoạch thành phố giao sau điều chỉnh; chi đầu tư phát triển khác (giải ngân qua Quỹ Đầu tư phát triển và Sở Tài chính) là 1.050 tỷ đồng, đạt 70,9% kế hoạch thành phố giao sau điều chỉnh; chi đầu tư cấp huyện 9.510,829 tỷ đồng, đạt 37,5% kế hoạch thành phố giao sau điều chỉnh.

Hà Nội: 'Chi tiết hóa từng khó khăn, từng giải pháp' tháo nút thắt giải ngân vốn đầu tư công
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu chi tiết hóa từng khó khăn, từng giải pháp' tháo nút thắt giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến kết quả giải ngân vốn đầu tư công thấp, trong đó nguyên nhân quan trọng là do dịch Covid-19 bùng phát trở lại ảnh hưởng đến nguồn nhân lực, tiến độ triển khai, khối lượng thi công và giải ngân của các dự án. Hầu hết các dự án phải dừng thi công khoảng gần 3 tháng, nhập khẩu thiết bị không kịp theo tiến độ, giãn cách xã hội dẫn đến chậm tiến độ thực hiện đối với các dự án đã được giao vốn và chậm điều chỉnh kế hoạch năm 2021.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng tái định cư mặc dù đã được thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ nhưng vẫn còn vướng mắc về cơ chế, chính sách…

Trước đó, TP. Hà Nội đã có văn bản gửi các sở, ngành, chủ đầu tư để chung tay đôn đốc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Cùng với quyết tâm, nỗ lực, phải có phương pháp khẩn trương, quyết liệt, tháo gỡ từng nhóm vấn đề.

Nỗ lực vượt bậc đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong quý IV/2021

Chia sẻ với các sở, ngành về khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, thẳng thắn nhìn nhận trong quý III, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, từ khó khăn phải có nỗ lực, cùng nhau quyết tâm thực hiện mục tiêu trong các tháng của quý IV/2021.

“Áp lực và thách thức trước mắt lớn, thời gian còn lại ít nên phải tận dụng từng giờ, từng phút với quyết tâm và nỗ lực cao nhất về tiến độ giải ngân đầu tư công… Dứt điểm và không lùi bước, cần gắn với trách nhiệm người đứng đầu để tỷ lệ giải ngân cuối năm 2021 đạt tối thiểu 95%” – ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Với tinh thần “Quyết tâm nhưng phải gắn trách nhiệm”, Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu ngoài trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương thì trước hết là trách nhiệm của từng chủ đầu tư. Theo đó, các chủ đầu tư phải chi tiết hoá từng khó khăn vướng mắc, chi tiết từng giải pháp tương xứng và tiến độ kèm theo của các dự án từ nay đến cuối năm.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý III và 9 tháng năm 2021 của UBND thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội kiến nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án quyết liệt trong việc tổ chức thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Đối với các dự án đã có khối lượng, chủ đầu tư tích cực phối hợp với nhà thầu nghiệm thu khối lượng hoàn thành, hoàn thiện hồ sơ trong thời gian quy định để gửi Kho bạc Nhà nước làm thủ tục thanh toán, đồng thời chú trọng công tác thu hồi tạm ứng, đặc biệt là các dự án có số dư tạm ứng kéo dài qua nhiều năm./.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa ký ban hành công văn hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; các chủ đầu tư dự án cấp thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021, năm 2020 kéo dài và điều chỉnh kế hoạch năm 2021 (đợt 2).

Theo đó, chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, đánh giá kỹ, dự kiến khả năng thực hiện, giải ngân kế hoạch năm 2021 của từng dự án trên tinh thần nỗ lực triển khai dự án ở mức cao nhất. Trên cơ sở đó, các đơn vị tiếp tục đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 đợt 2. Cụ thể, đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2021; nêu rõ lý do đề xuất của từng dự án.../.