Sản phẩm nhung hươu của huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý số 00072, theo Quyết định 787/QĐ-SHTT (ngày 28/02/2019), cho sản phẩm nhung hươu tươi, nhung hươu đông lạnh và nhung hươu khô với khu vực địa lý trải dài trên địa bàn 32 xã, thị trấn thuộc huyện Hương Sơn. Tổ chức được giao quản lý chỉ dẫn địa lý là UBND huyện Hương Sơn.

Hà Tĩnh: Phát triển chỉ dẫn địa lý cho nhung hươu Hương Sơn
Hà Tĩnh: Phát triển chỉ dẫn địa lý cho nhung hươu Hương Sơn. Ảnh: TL

Đây là sự khẳng định về tính khác biệt, đặc thù của sản phẩm nhung hươu huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) với các sản phẩm tương tự của địa phương khác; đồng thời là sự ghi nhận chính thức từ phía Nhà nước về uy tín, danh tiếng đối với một trong những loại sản phẩm truyền thống, chủ lực, có giá trị cao của huyện Hương Sơn nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 2205/QĐ-TTg), trên cơ sở phê duyệt của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh đã chọn sản phẩm nhung hươu Hương Sơn là một trong những sản phẩm để hỗ trợ quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý quốc gia.

Cụ thể hoá mục tiêu nêu trên, Cục Sở hữu trí tuệ và Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh, trong năm 2023 đã tổ chức các cuộc tập huấn, cung cấp những thông tin hữu ích cho các cơ quan quản lý của địa phương; Hội Chăn nuôi và kinh doanh hươu Hương Sơn; doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý...

Qua đó, giúp cho việc chuẩn hóa, nâng cao hoạt động quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý một cách bài bản; xây dựng được phần mềm quản lý và truy xuất nguồn gốc gắn với hệ thống cơ sở dữ liệu, góp phần thực hiện số hóa trong quản lý; hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm được quan tâm triển khai góp phần mở rộng thị trường...

Cục Sở hữu trí tuệ và Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh đã ký kết hợp tác phát triển thương hiệu nhung hươu Hương Sơn trở thành thương hiệu mang tầm vóc quốc gia.