Nói Hải Dương khó hoàn thành giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 là do hiện nay, một số công trình lớn tại tỉnh Hải Dương đang có tỷ lệ giải ngân rất thấp. Đơn cử như dự án Đường vào Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đoạn từ quốc lộ (QL) 37 vào đền Kiếp Bạc, thành phố Chí Linh có tổng mức đầu tư là 783,6 tỷ đồng. Ước thực hiện trong tháng 11/2022 đạt 3,5 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư từ khi khởi công (năm 2019) đến thời điểm hiện tại đạt 316,5 tỷ đồng, ước đạt 40,4% tổng mức đầu tư.

Hải Dương: Khó hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
Tỉnh Hải Dương khó hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công được giao. Ảnh minh họa: H.T

Dự án xây dựng đường vành đai I - đoạn từ xã Liên Hồng đến xã Ngọc Sơn, có tổng mức đầu tư 885,6 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2021 và thời gian hoàn thành vào năm 2023. Trong tháng 11 vừa qua, dự án giải ngân ước được 10 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư thực hiện từ khi khởi công đến thời điểm hiện tại khoảng 209,8 tỷ đồng, đạt 23,7% tổng mức đầu tư.

Việc giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Hải Dương hiện nay không bảo đảm tiến độ và đang đứng trước nguy cơ khó hoàn thành trong tháng còn lại của năm. Nếu không sớm tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thì hệ lụy của nó sẽ còn ảnh hưởng sang năm tới là rất lớn.

Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây trên địa bàn huyện Kim Thành, từ nút giao lập thể với QL5 đến bùng binh xã Ngũ Phúc có mức đầu tư 232,5 tỷ đồng, có thời gian thực hiện trong năm 2022 và 2023. Trong tháng 11 vừa qua, dự án giải ngân được khoảng 9,4 tỷ đồng. Tính từ khi dự án khởi công đến nay, dự án giải ngân được 29 tỷ đồng, đạt 12,5% tổng mức đầu tư...

Từ những số liệu trên có thể thấy, việc giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Hải Dương hiện nay không bảo đảm tiến độ và đang đứng trước nguy cơ khó hoàn thành trong tháng còn lại của năm. Nếu không sớm tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thì hệ lụy của nó sẽ còn ảnh hưởng sang năm tới là rất lớn.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phấn đấu đạt tỷ lệ cao nhất khi hết năm ngân sách, UBND tỉnh Hải Dương đang yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, đồng thời lưu ý việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Đối với Kho bạc Nhà nước Hải Dương – cơ quan kiểm soát và giải ngân vốn, cũng đang nỗ lực phối hợp với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để đôn đốc các đơn vị này hoàn tất thủ tục hồ sơ thanh toán ngay với kho bạc khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu.

Đồng thời, Kho bạc Nhà nước Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh giao dịch, kiểm soát trên dịch vụ công trực tuyến giúp cho thời gian kiểm soát được rút ngắn và công khai minh bạch hơn; giúp chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiết kiệm được chi phí đi lại giao nhận hồ sơ thủ công như trước đây.

Ngoài ra, Kho bạc Nhà nước Hải Dương đã linh hoạt 2 phương thức thanh toán "Kiểm soát trước, thanh toán sau" và "Thanh toán trước, kiểm soát sau" đối với từng hồ sơ thanh toán vốn để góp phần đưa tiến độ giải ngân được nhanh hơn, giúp cho nguồn vốn ngân sách nhanh đến được các công trình, dự án.