Hải Phòng ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư

Liên tiếp đón nhận những dự án đầu tư lớn

Những tháng đầu năm 2023, Hải Phòng liên tiếp đón nhận tin vui từ những nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, chỉ trong nửa đầu tháng 3/2023, Hải Phòng liên tiếp đón Đoàn đại sứ quán của 3 nước Hoa Kỳ, Bỉ và Hàn Quốc đến thăm, làm việc và tăng cường hợp tác đầu tư của 3 quốc gia này vào Hải Phòng.

Ông Karl Van den Bossche - Đại sứ đặc mệnh tòa quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam cho biết, Hải Phòng đang là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư Bỉ. Hiện các nhà đầu tư Vương quốc Bỉ đang đầu tư hơn 555 triệu USD vào Hải Phòng.

Bà Oh Young Yu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, cũng khẳng định các nhà đầu tư Hàn Quốc luôn quan tâm, lựa chọn đầu tư tại Hải Phòng, tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến sản xuất linh kiện điện tử, logistics. Nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đang tìm hiểu đầu tư vào khu công nghiệp (KCN) Nam Đình Vũ…

Đối với nguồn vốn đầu tư trong nước, Hải Phòng cũng liên tiếp đón nhận những dự án có số vốn đầu tư lớn như: Dự án xây dựng bến cảng số 7, số 8 được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn hơn 12.792 tỷ đồng; dự án nhà máy sản xuất thiết bị năng lượng Starcharge, với tổng vốn đầu tư 14 triệu USD; dự án Thingking Electronics Viet Nam sản xuất về linh kiện điện tử, với tổng vốn đầu tư 27 triệu USD…

Để đạt được những thành quả trên, bên cạnh lợi thế về vị trí địa lý, Hải Phòng đã luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua các hoạt động như: cải cách hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; thúc đẩy phát triển hạ tầng; xây dựng niềm tin đối với các nhà đầu tư; chung tay cùng các nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư…

Tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Hải Phòng cũng đang gặp không ít khó khăn, thách thức liên quan đến phát triển hạ tầng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng chính là vấn đề quan tâm của bất cứ các nhà đầu tư nào khi muốn đầu tư vào Hải Phòng.

Đứng trong top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư

4 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng tiếp tục đứng trong top các địa phương trong cả nước thu hút đầu tư nước ngoài với gần 500 triệu USD và gần 47 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp trong nước (DDI).

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền TP. Hải Phòng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại các KCN, cụm công nghiệp; đồng thời tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư dự án hạ tầng giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp, nhằm mở rộng không gian kinh tế của thành phố.

Hải Phòng cũng tập trung giải quyết khó khăn vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng, phát triển kinh tế tuần hoàn, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; tăng cường kết nối các trường đại học, trường dạy nghề với các tổ chức, doanh nghiệp để phát triển nguồn lao động chất lượng cao có thể đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Đặc biệt, theo lãnh đạo chính quyền TP. Hải Phòng, địa phương cũng sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với các nhà đầu tư, nhà thầu trong khu kinh tế, KCN, ban quản lý đã ký các quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế thành phố để thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cấp mã số thuế liên thông giữa các đơn vị, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Hải Phòng./.