Binh dương

Cán bộ Hải quan Bình Dương hướng dẫn DN hoàn thành thủ tục mở tờ khai. Ảnh: Hải Anh

* Xin ông cụ thể những việc đã làm trong cải cách hành chính, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) của đơn vị, trong thời gian vừa qua?

- Cải cách hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN đã được chúng tôi triển khai có bài bản, trong nhiều năm qua. Hải quan Bình Dương đã áp dụng đồng bộ các giải pháp, coi trọng việc triển khai công nghệ thông tin, công cụ hỗ trợ đẩy nhanh việc thông quan kiểm tra hàng hóa của DN.

Hải quan Bình Dương: Rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa
Chủ động phát triển quan hệ đối tác với DN, cũng là một cách rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa... Ông Nguyễn Phước Việt Dũng

Để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN, từ tháng 3/2012, đơn vị đã triển khai thành công máy soi container tại bãi kiểm hóa tập trung, thuộc chi cục hải quan ngoài khu công nghiệp. Đến nay, việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi đã được cộng đồng DN đánh giá cao, giúp thông quan nhanh hàng hóa và giảm chi phí nhân công, bốc xếp, tháo dỡ. Thời gian kiểm tra trung bình từ 5- 7 phút/container…

Một thành công nữa của đơn vị là việc tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ hải quan-DN ngày càng phát huy hiệu quả, phục vụ công tác cải cách hành chính, ngày càng thực chất.

Thông qua các cuộc đối thoại định kỳ và việc triển khai các tổ công tác đến làm việc trực tiếp với các hiệp hội DN, đơn vị đã chủ động tiếp xúc với từng DN trọng điểm; kịp thời xử lý các vướng mắc giúp cho DN yên tâm sản xuất.

Đến nay, đơn vị đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật với đại diện của 5 hiệp hội DN như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Câu lạc bộ XNK tỉnh Bình Dương theo quy chế phối hợp.

Theo đó, vào thứ 6 hàng tuần, đơn vị sẽ cung cấp tất cả các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các bộ, ngành, Tổng cục Hải quan về chính sách mặt hàng, quy trình thủ tục có liên quan đến hoạt động hải quan, chuyển đến cho các hiệp hội DN nghiên cứu, tham khảo và thực hiện…

* Triển khai VNACCS/VCIS là bước tiến lớn, tạo đột phá trong việc thông quan nhanh hàng hóa cho DN của ngành Hải quan, ông có thể cho biết cụ thể hơn về công việc này của đơn vị?

- Sau hơn 5 tháng chính thức vận hành VNACCS/VCIS (từ ngày 14/4/2014), đến nay, Hải quan Bình Dương đã vận hành tốt hệ thống này tại 9 địa điểm thông quan hàng hóa (đạt 100%) các chi cục hải quan trực thuộc; làm thủ tục cho hơn 450.000 tờ khai của doanh nghiệp được khai báo thành công.

Hệ thống đã hoạt động ổn định, không phát sinh vướng mắc lớn nào gây ảnh hưởng đến hoạt động XNK của DN. Việc phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai nhanh, chỉ từ 1- 3 giây đã hoàn thành xong tờ khai đối với “luồng xanh”.

Đây được xem là những thành công bước đầu trong việc triển khai VNACCS/VCIS tại Hải quan Bình Dương, tạo tiền đề cho sự thành công trong thời gian tới.

* Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành Hải quan phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và phục vụ tốt hơn hoạt động XNK của DN. Hải quan Bình Dương đã triển khai và thực hiện chỉ đạo trên như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, đơn vị đang tăng cường hiệu quả ở các khâu cải cách, rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa XNK.

Cụ thể, ngày 12/8/2014, đơn vị đã thành lập 3 tổ triển khai cải cách thủ tục hành trong lĩnh vực hải quan, bao gồm: Tổ đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa XNK; Tổ triển khai giai đoạn 2 của hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); Tổ xây dựng sổ tay hướng dẫn hồ sơ hải quan đối với từng loại hình hàng hóa XNK.

Đơn vị đã lập kế hoạch chi tiết đo thời gian giải phóng hàng hóa XNK đối với 3 loại hình (hàng hóa xuất khẩu; nhập khẩu loại hình kinh doanh; gia công và sản xuất xuất khẩu), nhằm đánh giá thời gian trung bình làm thủ tục hải quan của các chi cục hải quan trực thuộc, để có giải pháp khắc phục; nâng cao năng lực quản trị, điều hành của lãnh đạo và góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Mặt khác, nhằm giúp DN trên địa bàn, Hải quan Bình Dương đang tập trung triển khai một số giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ công trên website của đơn vị; kiện toàn tổ tư vấn trực tuyến. Các văn bản mới có liên quan đến chính sách mặt hàng trong hoạt động XNK luôn được update kịp thời, nhanh chóng lên website để DN chủ động tham khảo, áp dụng khi cần thiết...

* Xin cảm ơn ông!

Lê Xuyền - Hải Anh