anh moi

Ban chấp hành Đảng bộ Cục Hải quan Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Gia Cư

Nhiều lĩnh vực gặp khó

6 tháng đầu năm 2020, tổng số thu ngân sách nhà nước (NSNN) do Hải quan Đắk Lắk thực hiện được là 200 tỷ đồng, đạt 27% chỉ tiêu được giao; trong đó, số thu tại tỉnh Đắk Lắk 22 tỷ đồng, Đắk Nông 50 tỷ đồng và Lâm Đồng 128 tỷ đồng. Số thu trên được xác định đều giảm sâu ở cả 3 địa phương.

Ban Lãnh đạo Cục Hải quan Đắk Lắk thừa nhận, mặc dù đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các giải pháp thu NSNN 6 tháng đầu năm 2020, nhưng để thu đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong bối cảnh hiện nay là nhiệm vụ rất khó khăn đối với ngành.

Qua số liệu phân tích của Phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Đắk Lắk, nguyên nhân cơ bản và chủ yếu vẫn là ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 cùng một số tác động bất thường của thời tiết.

Theo đó, cả hai lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu ở 3 địa phương đều gặp rất nhiều khó khăn, mọi hoạt động về đầu tư bị ngưng trệ.

Xuất khẩu alumin và xút nhập khẩu phục vụ cho sản xuất alumin - mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu ngân sách giảm mạnh cả về giá và sản lượng. Nguồn xuất khẩu alumin giảm 23% về giá (285/369 USD/tấn), sản lượng xuất khẩu mặt hàng này giảm 17%, số thu đạt gần 50 tỷ đồng (tức giảm 40% so với cùng kỳ 2019). Nguồn nhập khẩu xút theo đó cũng giảm theo (60%) so với cùng kỳ.

Đối với các mặt hàng nhập khẩu máy móc, thiết bị, theo dự kiến từ đầu năm đây cũng được xem là nguồn thu khá lớn trong cơ cấu thu ngân sách tổng thể do Hải quan thực hiện, bởi tiềm năng thu hút đầu tư các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn 3 tỉnh Nam Tây Nguyên rất lớn. Tuy nhiên 6 tháng đầu năm các dự án thuộc lĩnh vực này ít phát sinh và chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch nên chỉ đạt 32,7 tỷ đồng, giảm 104 tỷ đồng (76%) so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo phân tích của Cục Hải quan Đắk Lắk, mặt hàng gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ Campuchia - nguồn thu khá lớn trong những năm trước đây, 6 tháng đầu năm 2020 hầu như không phát sinh bởi chính sách hạn chế xuất khẩu của Campuchia và quy định tạm thời đóng cửa các cửa khẩu biên giới của Việt Nam do dịch Covid-19.

Cùng với đó, tình hình sản xuất, chế biến và xuất khẩu các mặt hàng nông sản, rau củ quả, cây công nghiệp, do ảnh hưởng của thời tiết bất thường, tình trạng được mùa, mất giá… vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi làm ảnh hưởng đến giá trị nguồn thu xuất khẩu từ các mặt hàng này…

"Bài toán khó" thu ngân sách cần phải thực hiện

Trước nhiệm vụ thu ngân sách còn nhiều khó khăn, Cục Hải quan Đắk Lắk đã đặt ra quyết tâm chính trị cao nhất nhằm hướng đến mục tiêu: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN 730 tỷ đồng và các chỉ tiêu thực hiện về số doanh nghiệp, tờ khai, kim ngạch, các chỉ tiêu biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, tỷ lệ giải ngân năm 2020.

Để đạt được mục tiêu này, theo lãnh đạo Cục Hải quan Đắk Lắk đang thực sự là “bài toán khó” đối với toàn ngành nhưng không thể không thực hiện được.

Một trong số các nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh thu ngân sách từ nay đến cuối năm được đặt ra là phải xác định và nhận thấy rõ những khó khăn về hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu còn đang hiện hữu trên địa bàn 3 tỉnh Nam Tây Nguyên để xác định rõ nguồn thu, tiềm năng thu, biện pháp thu.

Bên cạnh sự tác động từ yếu tố thị trường đang dần phục hồi tích cực trên một số lĩnh vực như; dịch vụ du lịch, khai thác tiềm năng khoáng sản, sản xuất, chế biến và xuất khẩu các mặt hàng nông sản rau, hoa quả, cây công nghiệp…để tạo giá trị gia tăng cao, theo Lãnh đạo Cục Hải quan Đắk Lắk, đơn vị đang rất nỗ lực vào cuộc một cách quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Theo đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính về hải quan, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết công việc, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự với doanh nghiệp, người dân, ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý điều hành nhằm hướng tới mục tiêu: Tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi tối đa cho hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, du lịch trên địa bàn 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cùng với đó, tích cực phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ đội Biên phòng, các cơ quan, ban ngành, lực lượng chức năng có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan nhằm đấu tranh có hiệu quả trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 từ nước ngoài vào trong nước qua cửa khẩu biên giới đường bộ, đường hàng không./.

Gia Cư