Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Anh Tài trao phần quà cho các bệnh nhi. Ảnh: Hải Quang.
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Anh Tài trao phần quà cho các bệnh nhi. Ảnh: Hải Quang.

Phát biểu tại buổi trao quà, ông Nguyễn Anh Tài - Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, qua trao đổi với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, được biết hiện tại có rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh đang phải điều trị cả đời căn bệnh quái ác này.

Do đó, nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế Thiếu nhi và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Chi đoàn Cục Hải quan Lạng Sơn đã chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở Ngân hàng Vietcombank chi nhánh tỉnh Lạng Sơn tổ chức đến thăm hỏi, trao gửi các phần quà nhằm động viên, khích lệ người nhà và các bệnh nhi mắc bệnh huyết tán bẩm sinh, bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biết khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Trong khuôn khổ chương trình, các đơn vị đã đến thăm hỏi sức khỏe và trao tặng 20 suất quà nhằm động viên 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh tan máu bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Đồng thời sau khi được chứng kiến 2 trường hợp hết sức khó khăn và thương tâm là một cháu bé mới 7 ngày tuổi ngay từ khi sinh ra đã bị nhiễm khuẩn sơ sinh/suy hô hấp, hiện phải thở máy, suy thận, các phản xạ kém; bố mẹ đều đi làm thuê, thu nhập bấp bênh.

Trường hợp thứ hai là và cháu bé 2 tháng tuổi, bị nhiễm khuẩn sơ sinh, suy hô hấp, từ lúc sinh ra đã phải nằm lại bệnh viện điều trị được 1 tháng, mới cai máy thở được 1 tuần. Cả bố và mẹ của cháu này bị tâm thần phân liệt, hiện một mình người bà tuổi cao đang phải cáng đáng chăm sóc cả gia đình.

Các đoàn viên cũng đã chủ động thăm hỏi động viên riêng đối với các gia đình cháu bé.

Hải quan Lạng Sơn tặng quà động viên trẻ em mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cục Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Anh Tài (thứ 2 từ phải qua); Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Lạng Sơn Trần Thị Nga (thứ 3 từ phải qua) trao các phần quà tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Hải Quang.

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Lạng Sơn Trần Thị Nga cho rằng, chương trình là hoạt động thiện nguyện thiết thực với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Bà Nga mong rằng sau chương trình này, thông tin về những hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn để có thể nhiều người biết đến, sẽ có nhiều nhà hảo tâm, nhiều tổ chức xã hội, các cơ quan đoàn thể tìm đến để hỗ trợ phần nào cho các trường hợp đặc biệt khó khăn nơi đây.

Hiện nay, ở nước ta có khoảng trên 12 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh và có trên 20.000 người bệnh mức độ nặng cần phải điều trị cả đời. Mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh tan máu bẩm sinh, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai. Người bị bệnh và mang gen có ở tất cả các tỉnh, thành phố, các dân tộc trên toàn quốc. Người mắc bệnh tan máu bẩm sinh sẽ phải điều trị suốt đời với chi phí rất tốn kém.

Theo ông Đặng Huy Du - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn hiện có khoảng 27% dân số mang gen bệnh tan máu bẩm sinh, chiếm tỷ lệ khá cao so với toàn quốc. Căn bệnh này đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng đến giống nòi, ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh và cộng đồng.