Ngày 15/10, tại Hà Nội, Bộ Tài chính làm việc trực tuyến với Tập đoàn FPT và Tập đoàn SOVICO trao đổi về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc.

Tham dự sự kiện về phía Bộ Tài chính có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Về phía Tập đoàn SOVICO có ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch sáng lập, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT. Về phía Tập đoàn FPT có ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc cùng lãnh đạo đơn vị bộ phận và các chuyên gia hàng đầu về chuyển đổi số của 2 tập đoàn.

Hệ thống giao dịch mới của HOSE vận hành thông suốt, an toàn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cảm ơn hai tập đoàn FPT và SOVICO đã đồng hành cùng Bộ Tài chính trong lĩnh vực: quản lý ngân sách, quản lý thuế, kho bạc, chứng khoán, hải quan trong thời gian qua. Đặc biệt đã phối hợp, hỗ trợ hiệu quả cho Bộ Tài chính giải quyết triệt để xử lý sự cố nghẽn mạch trong lĩnh vực chứng khoán.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng mong muốn Tập đoàn FPT và Tập đoàn SOVICO sẽ tiếp tục đồng hành với Bộ Tài chính để triển khai một số chương trình hiện đại hóa công tác thuế, hải quan, kho bạc… trong thời gian tới, qua đó góp phần vào sự phát triển của ngành Tài chính nói riêng và phát triển đất nước nói chung.

Hệ thống giao dịch mới của HOSE vận hành thông suốt, an toàn
Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (ngoài cùng, bên phải) cũng đã tặng Bằng khen cho 2 tập đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia xử lý sự cố nghẽn lệnh tại hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Ảnh: Đức Minh

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Tin học – Thống kê tài chính đã báo cáo kết quả hợp tác với Tập đoàn FPT sau cuộc họp của Bộ Tài chính với Tập đoàn FPT diễn ra vào tháng 4/2021 trên các lĩnh vực gồm: thuế; hải quan; kho bạc; chứng khoán; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia ngành Tài chính.

Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã báo cáo tóm tắt về tình hình hợp tác giữa SOVICO và FPT thời gian qua, đặc biệt là kết quả việc tham gia xử lý sự cố nghẽn lệnh tại hệ thống giao dịch của HOSE của 2 tập đoàn.

Trước tình trạng quá tải, chậm xử lý lệnh giao dịch tại một số công ty chứng khoán từ cuối năm 2020, Bộ Tài chính đã giao UBCKNN và các đơn vị liên quan khẩn trương tìm phương án kỹ thuật, xử lý triệt để tình trạng nghẽn lệnh tại sàn HOSE, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và thị trường.

Ngày 6/3/2021, tại Hội nghị “Đối thoại Việt Nam 2045” do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, lãnh đạo Tập đoàn SOVICO và Công ty Cổ phần FPT đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia xử lý vấn đề nghẽn hệ thống tại sàn HOSE. Cụ thể, lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân này đề nghị được đóng góp, chung tay với Bộ Tài chính tham gia xử lý tình trạng nêu trên bằng chính năng lực của mình.

Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn SOVICO sẽ đóng góp nguồn lực tài chính và kinh nghiệm. FPT cử các chuyên gia công nghệ có nhiều năm kinh nghiệm về nghiệp vụ tài chính chứng khoán, các kỹ sư hàng đầu về công nghệ phần mềm, hạ tầng của toàn tập đoàn, phối hợp với HOSE, các trung tâm lưu ký, 73 công ty chứng khoán thành viên… để khảo sát, phát triển hệ thống, giải pháp hỗ trợ tư vấn, xử lý các vấn đề kỹ thuật của HOSE và hỗ trợ HOSE vận hành trong 1 năm tới.

Kết quả sau 3 tháng, hệ thống do 2 tập đoàn thực hiện đã được triển khai, chuyển giao, đưa vào hoạt động thông suốt, an toàn từ ngày 5/7/2021 với năng lực xử lý gấp 3-5 lần hệ thống cũ. Với hệ thống giao dịch mới (3-5 triệu lệnh/ngày), hệ thống mới sẽ đáp ứng nhu cầu của HOSE và thị trường ít nhất 3 - 5 năm tới, đồng thời HOSE hoàn toàn làm chủ về công nghệ để có thể mở rộng trong tương lai.

Hệ thống giao dịch mới của HOSE vận hành thông suốt, an toàn
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình (bên trái) phát biểu. Ảnh: Khánh Huyền

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ: “Thị trường chứng khoán được xem như "phong vũ biểu" của nền kinh tế, việc đảm bảo tính ổn định HOSE phần tác động uy tín Việt Nam đối với các tổ chức, nhà đầu tư toàn cầu. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm sáng thu hút vốn đầu tư. Qua đó, tôi nhận thấy cộng đồng doanh nghiệp cần được tạo điều kiện thuận lợi ở mọi loại hình, quy mô và lĩnh vực để có thể hỗ trợ giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, đặc biệt trước mắt là trong công tác phòng – chống dịch. Nếu tiếp tục trao niềm tin ấy, có thể nói cộng đồng công nghệ thông tin Việt Nam sẽ nhanh chóng đưa ra một giải pháp công nghệ tổng thể, toàn diện để làm sao cho số lây nhiễm quốc gia là thấp, làm sao để tỷ lệ tử vong của quốc gia là thấp nhất có thể, làm sao để cho hệ thống chính quyền chỉ đạo sát sao, và làm sao để cho bất kỳ tình huống nào các doanh nghiệp chúng ta vẫn khỏe mạnh, các vấn đề an sinh xã hội được xử lý một cách nhanh nhất và minh bạch nhất”.

Hệ thống giao dịch mới của HOSE vận hành thông suốt, an toàn
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo phát biểu tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Minh

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn SOVICO: “Hai Tập đoàn chúng tôi cùng hàng trăm cán bộ nhân viên tham gia dự án rất vinh dự được góp phần đảm báo tính ổn định, liên tục của thị trường vốn quan trọng nhất, vị thế của Việt Nam trên thị trường thế giới, hướng tới sánh vai cùng thị trường London, New York. Nhất là giữa bối cảnh đại dịch hoành hành, chuỗi sản xuất, cung ứng của nền kinh tế đứt gãy thì HOSE vẫn giao dịch tích cực trên dưới 30.000 tỷ đồng/phiên, là điểm sáng của tài chính và nền kinh tế nước nhà”./.