CPI sẽ được kiểm soát quanh mức hơn 4%

Đánh giá tác động của việc giảm giá xăng dầu trong thời gian qua, TS. Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho hay giá xăng dầu giảm sâu đang tạo ra “cơn gió mát” với người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Giá xăng dầu giảm giúp cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm theo và có tác động lan tỏa lớn, nhất là với các lĩnh vực như vận tải, đánh bắt hải sản… Giá xăng dầu có tác động mạnh nhất đến chỉ số lạm phát của Việt Nam. Trước đây các cơ quan nghiên cứu đã tính toán giá xăng dầu tăng 30% - 40% thì lạm phát tăng lên 1% - 1,2%.

“Giá xăng dầu giảm cũng là một biện pháp chống lạm phát chi phí đẩy hiệu quả nhất. Việc chống lạm phát chi phí đẩy không thể dùng chính sách tiền tệ nhiều. Vì nếu bơm thêm tiền để hỗ trợ doanh nghiệp sẽ dẫn đến lạm phát do làm tỷ giá hối đoái tăng lên, cùng với giá thành nhập khẩu làm chi phí đẩy cao hơn. Giá xăng dầu nên ở mức khoảng 22.000 - 23.000 đồng/lít là tốt nhất. Muốn làm được điều này cần nghiên cứu giảm thêm các loại thuế, phí mà xăng dầu đang gánh” - TS. Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.

Chính phủ đã và đang không ngừng nỗ lực điều tiết cung - cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu để bình ổn giá.
Chính phủ đã và đang không ngừng nỗ lực điều tiết cung - cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu để bình ổn giá.

Theo tính toán của TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nếu tiếp tục duy trì giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức sàn từ nay đến cuối năm như Quốc hội đã thông qua và có thể tính đến giảm thêm thuế, phí sẽ góp phần giúp GDP tăng trưởng thêm khoảng 0,57 điểm phần trăm, CPI giảm 0,41 điểm phần trăm. Với việc giảm áp lực tăng giá xăng dầu sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu GDP đề ra của năm 2022, thậm chí có thể đạt tăng trưởng 7%, CPI sẽ được kiểm soát quanh mức 4%.

Trước mắt, việc giảm giá xăng dầu liên tiếp với mức giảm sâu đến gần 7.000 đồng/lít, làm cho CPI tháng 7 giảm so với tháng 6 là 0,23 điểm phần trăm. Như vậy tín hiệu giảm giá xăng dầu sẽ có tác động mạnh đến ổn định vĩ mô qua việc giảm lạm phát kỳ vọng, thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế.

Giá xăng dầu có thể giảm về mức 24.000 đồng/lít

Đề cập đến tình hình giá xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Công thương dự báo, trong quý III/2022, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới vẫn biến động bất thường, dao động trong khoảng 145 - 155 USD/thùng, tăng 73 - 100% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, trong quý IV/2022, giá xăng dầu thế giới được dự báo "hạ nhiệt" về khu vực 110 - 115 USD/thùng. Từ đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm mạnh, về mức 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.

Liên quan đến vấn đề bảo đảm nguồn cung xăng dầu, theo ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), ngành Công thương đã triển khai rất sớm các nhóm giải pháp để đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng trong nước, bao gồm nguồn trong nước và nguồn nhập khẩu.

Rà soát, có chính sách, giải pháp phù hợp để giảm giá các hàng hóa, dịch vụ

Tại cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành bàn về những giải pháp, đối sách phù hợp cả trước mắt và lâu dài để tiếp tục kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội diễn ra ngày 28/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ giá cả, thị trường, nhất là những mặt hàng chiến lược, thiết yếu cho sản xuất và đời sống. Vừa qua giá xăng, dầu đã giảm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan chức năng rà soát, có chính sách, giải pháp phù hợp để giảm giá các hàng hóa, dịch vụ liên quan, góp phần giảm sức ép lạm phát.

Theo đó, để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước, Bộ Công thương đã lên kịch bản của từng quý, hàng tháng, liên tục rà soát lại các nguồn từ trong nước và nguồn nhập khẩu để đảm bảo mục tiêu cao nhất là đủ xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Bộ Công thương đã giao tăng nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng dầu trong quý II cho 10 doanh nghiệp đầu mối và Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng phải tăng công suất. Các doanh nghiệp đầu mối có hướng đàm phán và thu xếp nguồn nhập khẩu để làm sao có được nguồn ổn định cũng như giá cả hợp lý phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.

Theo Bộ Công thương, nguồn cung xăng dầu trong nước 6 tháng cuối năm 2022 sẽ đáp ứng 70 - 80% nhu cầu, trong đó, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn dự báo cung cấp 8,3 triệu m3; còn lại 20 - 30% sẽ được nhập khẩu.

Trong công tác điều hành mặt hàng xăng dầu, ông Trần Duy Đông cho biết, liên Bộ Công thương - Tài chính cũng liên tục theo dõi sát diễn biến của giá thế giới để tiếp tục có những kiến nghị liên quan tới vấn đề về thuế, phí nhằm hỗ trợ cho đời sống của nhân dân, doanh nghiệp... Cùng với đó, từ nay đến cuối năm 2002, ngành Công thương tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; kịp thời phát hiện, xử lý doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu cơ găm hàng, vi phạm quy định niêm yết giá và ngừng cung cấp hoặc gián đoạn cung cấp xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng.

* TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME):

Giá xăng dầu bình ổn, sẽ giữ được lợi thế cho các doanh nghiệp

Hiệu ứng tích cực từ động thái giảm mạnh giá xăng dầu
TS. Tô Hoài Nam

Đây là sự cố gắng của Bộ Công thương và Bộ Tài chính để đáp ứng được các yêu cầu sản xuất, kinh doanh và từ phía thị trường, để làm sao giảm bớt những khó khăn cho doanh nghiệp. Trong mấy đợt điều hành gần đây nhất, giá xăng dầu hạ xuống mức hơn 25.000 đồng/lít, đây là xu thế chung khi thị trường xăng dầu thế giới giảm. Nhưng mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp giá xăng phải giữ vững ở mức 25.000 đồng/lít, mà nếu giảm được 22.000 đồng/lít thì rất tốt.

Từ đầu năm cho đến tháng 4, khi giá xăng dầu trong nước tăng cao, nhưng tốc độ phục hồi trong các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ diễn ra rất mạnh mẽ, nhiều lĩnh vực tăng trưởng rất tốt để góp phần vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế cả nước 6 tháng đầu năm.

Có thể nói, xăng dầu là một mặt hàng rất quan trọng đối với các ngành sản xuất, kinh doanh thương mại của Việt Nam. Bởi trong cơ cấu các ngành thì lưu thông hàng hóa cho thị trường thiết yếu, những sản phẩm lưu thông trong nước chủ yếu được vận chuyển qua giao thông đường bộ. Vì thế, chúng ta nên giữ vững giá xăng dầu sẽ góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Quốc hội đã đề ra từ đầu năm.

Cùng với đó, nếu giá xăng dầu bình ổn được, thì sẽ giữ được lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam, tác động tích cực đến rất nhiều ngành, kể cả lĩnh vực lưu thông hàng hóa nội địa và lĩnh vực xuất khẩu, đặc biệt giữ được lạm phát không tăng lên, góp phần tạo nên yếu tố rất quan trọng để ổn định kinh tế vĩ mô.

* Ông Đoàn Thế Xuyên - Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh):

Giảm giá xăng dầu giúp giảm giá cước vận tải

Hiệu ứng tích cực từ động thái giảm mạnh giá xăng dầu
Ông Đoàn Thế Xuyên

Đối với doanh nghiệp vận tải thì giá xăng dầu giảm nhiệt vừa rồi là rất đáng mừng. Đây là một động thái như một “làn gió mát” đến với doanh nghiệp đang trong lúc khó khăn. Chúng tôi là doanh nghiệp vận tải hành khách cho nên chi phí nhiên liệu chiếm tương đối lớn. Xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong từng loại hình vận tải khách, như xe buýt chi phí trung bình chiếm đến hơn 40% là nhiên liệu, còn xe taxi chiếm khoảng 28%.

Chính vì giá xăng dầu giảm mạnh từ đầu tháng đến nay, Công ty TNHH Phúc Xuyên đã có quyết định giảm giá xe buýt cho khách áp dụng từ ngày 1/8/2022 với mỗi lộ trình. Ví dụ như tuyến Đông Triều - Hạ Long sẽ giảm đi 5.000 đồng trên toàn tuyến; tuyến Hòn Gai - Quảng Yên, chúng tôi cũng đã giảm 5.000 đồng/vé. Tất nhiên, việc giảm giá vé này tùy theo từng cung chặng, còn cung chặng vé toàn tuyến là giảm 5.000 đồng, tất cả các cung chặng khác chúng tôi cũng đang điều chỉnh lại để cho phù hợp với hoạt động vận tải của công ty.

Với việc giảm giá xăng dầu như vậy, tôi nghĩ là các ngành hàng khác cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều và giá cả sẽ hạ nhiệt đi nhiều, đây là tín hiệu tác dụng rất tích cực đến kinh tế - xã hội. Doanh nghiệp vận tải bây giờ cạnh tranh rất nhiều, nếu như xăng dầu tăng giá thì giá cước vận tải tăng, không cạnh tranh được với những loại hình vận tải khác hoặc khi mà cung ứng đắt quá thì có thể người tiêu dùng phải lựa chọn khác. Chính vì vậy, giảm giá xăng dầu như thế này sẽ là điều kiện, cơ hội để cho doanh nghiệp phát triển và cạnh tranh.