Chiều ngày 22/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam họp báo thông tin về Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Số cuộc ngừng việc tập thể giảm 55,3% so với nhiệm kỳ trước

Thông tin về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó trưởng Ban Tuyên giáo (Tổng Liên đoàn Lao động - LĐLĐ Việt Nam) cho biết, 5 năm qua, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, song hoạt động công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng, nhất là trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Hơn 30 triệu lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ trên 28.000 tỷ đồng
Đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam họp báo thông tin về Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, đã có hơn 30 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, chúc Tết, động viên, tặng quà nhân dịp “Tết Sum vầy” với trên 28.000 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền hơn 3.600 tỷ đồng.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ hơn 14.000 người lao động xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng cùng hàng vạn ngôi “nhà tình nghĩa”, “nhà đại đoàn kết”. Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” lan tỏa, thấm sâu đến cơ sở với nhiều ưu đãi mang lại lợi ích cho hành chục triệu lượt đoàn viên, người lao động.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động tư vấn pháp luật được tổ chúc Công đoàn đẩy mạnh với 333.267 vụ tư vấn cho 1.135.199 lượt đoàn viên, người lao động; tham gia tố tụng giải quyết tranh chấp lao động tại tòa án cho 12.369 người; trong đó hỗ trợ, tham gia tố tụng bảo vệ tại tòa án cho 7.705 người lao động; đại diện người lao động khởi kiện tranh chấp lao động cá nhân cho 4.664 người, giúp người lao động nhận lại hoặc được bồi thường hơn 64 tỷ đồng.

Tổ chức công đoàn đã triển khai hiệu quả 13 quỹ trợ vốn việc làm, gần 3 triệu lượt đoàn viên, người lao động vay với tổng số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Riêng quỹ CEP (Tổ chức tài chính vi mô TNHH một thành viên cho người lao động nghèo tự tạo việc làm thuộc LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh) đã cho hơn 1,8 triệu lượt công nhân lao động vay vốn với số tiền hơn 31.000 tỷ đồng, hơn 650 nghìn lượt lao động thuộc khu vực phi kết cấu được vay vốn với tổng số tiền hơn 14.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể được tăng cường, có nhiều đổi mới. Trong nhiệm kỳ đã ký mới 15.832 bản thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, nâng tổng số thỏa ước lao động tập thể đã ký kết lên 42.550 bản, đạt tỷ lệ 72,12% tổng số doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở; có 22 bản thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp với 224 doanh nghiệp, đơn vị tham gia, 119.336 người lao động được thụ hưởng.

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp, góp phần giảm 55,3% số cuộc ngừng việc tập thể so với nhiệm kỳ 2013 - 2018 (giai đoạn 2018 - 2022, cả nước xảy ra 724 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 895 cuộc so với nhiệm kỳ trước).

Mục tiêu nhiệm kỳ 2023 - 2028 có 15 triệu đoàn viên công đoàn

Chia sẻ về Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Công đoàn Việt Nam tiếp tục quan tâm tới các vấn đề việc làm cho người lao động, tiền lương, nhà ở trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội XIII dự kiến sẽ cho ý kiến thảo luận về 3 khâu đột phá: Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Hơn 30 triệu lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ trên 28.000 tỷ đồng
Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại họp báo

Ông Hiểu cũng nhấn mạnh về nhiều điểm mới trong kỳ đại hội này. Theo đó, sẽ tăng cường thảo luận thông qua 10 diễn đàn chuyên đề để thảo luận, đề xuất sáng kiến cho 10 vấn đề lớn đặt ra đối với tổ chức công đoàn. Các diễn đàn được tổ chức trước ngày đại hội chính thức diễn ra nhằm sớm thu thập các ý kiến, đề xuất để tổng hợp, tiếp thu vào văn kiện đại hội và hình thành các giải pháp tổ chức thực hiện nghị quyết.

Công đoàn Việt Nam cũng tăng cường ứng dụng công nghệ số trong tổ chức và phục vụ đại hội. Thiết kế, vận hành ứng dụng về đại hội (app) trên thiết bị di động để cung cấp thông tin, tài liệu, trao đổi, tương tác với đại biểu.

Ngoài ra, các chương trình chào mừng thành công đại hội sẽ được lồng ghép với các hoạt động chăm lo cho người lao động; trao tặng các món quà từ đại hội đến đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

Ông Hiểu cho biết, mục tiêu nhiệm kỳ 2023 - 2028 được đặt ra là đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội.

Chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ là cả nước có 15 triệu đoàn viên công đoàn, thành lập tổ chức cơ sở ở 100% doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên; ít nhất 83% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện được công đoàn thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật. Đồng thời, ít nhất 90% số vụ việc tranh chấp tại tòa án của đoàn viên có yêu cầu đại diện công đoàn tham gia hoặc hỗ trợ về pháp lý được đáp ứng.

Đến ngày 3/11, công đoàn các cấp đã hoàn thành việc tổ chức đại hội công đoàn cấp tỉnh, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn sau khi hoàn thành việc tổ chức đại hội công đoàn cơ sở và đại hội công đoàn cấp trên cơ sở.

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 1- 3/12/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Có 1.100 đại biểu chính thức được triệu tập tham dự đại hội. Độ tuổi bình quân đại biểu là 47 tuổi, trong đó đại biểu cao tuổi nhất là 71 tuổi, trẻ tuổi nhất là 26 tuổi.