Hơn 300 công ty đa quốc gia chuyển giá tại Luxembourg

Các công ty bị tố được cho là đã chuyển giá hàng trăm tỷ USD qua Luxembourg và trốn được hàng tỷ tiền thuế. Ảnh: rnw.nl

Hiệp hội Phóng viên điều tra Quốc tế thu thập được một kho tài liệu rò rỉ với gần 550 thư mật giữa chính quyền Luxembourg và các doanh nghiệp lớn về chính sách ưu đãi thuế.

Theo đó, các công ty này đã chuyển giá hàng trăm tỷ USD qua Luxembourg và trốn được hàng tỷ tiền thuế. Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers cũng dính líu vì làm đại diện cho những công ty này.

Một ví dụ điển hình, hãng chuyển phát nhanh FedEx có hai văn phòng tại Luxembourg để chuyển giá toàn bộ thu nhập từ Mexico, Pháp và Brazil. Khi qua Luxembourg, lợi nhuận chủ yếu là cổ tức được miễn thuế.

Trong một vài khoản bị đánh thuế của FedEx thì mức thuế chỉ là 0,25% lợi nhuận.

Hiệp hội nói trên tiết lộ các tài liệu ngay trước thềm hội nghị các bộ trưởng tài chính châu Âu với các thảo luận về chính sách thuế đã vạch ra trong chương trình nghị sự.

Phát hiện này sẽ “làm khó” cựu thủ tướng Jean Claude Juncker, người vừa mới trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu và trước đây chịu trách nhiệm chuyển đổi Luxembourg từ một đất nước chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp và sản xuất thép thành “thiên đường thuế” với thu nhập bình quân đầu người cao nhất trong các quốc gia phát triển.

Chính vì vậy mà rất nhiều công ty đa quốc gia mở văn phòng tại Luxembourg, mặc dù đây là một đất nước bé nhỏ với dân số thấp.

Một thời gian ngắn trước khi ông Juncker nắm ghế chủ tịch Ủy ban châu Âu, ủy ban đã mở rộng điều tra cách thức Luxembourg tiến hành các ưu đãi thuế, trong đó có trường hợp với Amazon. Tháng trước, bộ trưởng tài chính Luxembourg phát biểu rằng sẽ không ai tìm được một tài liệu nào chứng minh chính phủ nước này cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho Amazon.

Về sự việc vừa bị lộ, chính quyền Luxembourg phủ nhận cáo buộc cho rằng chính sách thuế của họ vi phạm luật châu Âu, và cho rằng đây là những chính sách rất mang tính cạnh tranh./.

Ngọc Nguyễn (Theo New York Times, Irish Times)