Chỉ số chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc.

Chỉ số chứng khoán KOSPI của Hàn Quốc.

Chứng khoán Hong Kong dẫn đầu đà giảm do những lo ngại về khả năng “đế chế” bất động sản Evergrande của Trung Quốc bị phá sản trong bối cảnh sắp đến hạn thanh toán lãi cho một số trái phiếu. Các chuyên gia cho hay sự việc trên nếu xảy ra thì có thể gây ra tác động lan tỏa lên nền kinh tế rộng lớn. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) đã giảm 3,4% xuống 24.062,44 điểm.

Giá cổ phiếu của một số công ty bất động sản lớn nhất Hong Kong lao dốc trong phiên này, trong đó giá cố phiếu của Evergrande giảm hơn 12%, còn cổ phiếu của công ty New World Development và Henderson Land giảm hơn 11%.

Chứng khoán Sydney giảm hơn 1% trong chứng khoán Singapore, Wellington, Manila và Jakarta đều đi xuống. Chứng khoán Tokyo, Thượng Hải, Seoul và Đài Bắc đóng cửa nghỉ lễ.

Cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này đang được theo dõi sát sao, trong đó một số chuyên gia dự đoán cuộc họp này có thể đưa ra thời gian biểu cho việc rút lại chương trình mua trái phiểu quy mô lớn được triển khai trong năm ngoái, nhằm hỗ trợ nền kinh tế và các thị trường chứng khoán.

Các quan chức đã lưu ý sẽ bắt đầu rút lại chương trình này vào cuối năm 2021 nhằm chặn chặn lạm phát, dù vậy Fed vẫn chưa cho biết về mức độ và thời điểm chính xác.

Việc thị trường hướng sự chú ý đến các động thái rút lại hỗ trợ kinh tế diễn ra trong bối cảnh số ca mắc biến thể Delta gây dịch COVID-19 tiếp tục lây lan nhanh chóng trên thế giới, buộc một số chính phủ phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa hay những biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt khác. Trong các nước này có Trung Quốc - với tình hình dịch COVID-19 đang làm dấy lên lo ngại về tác động đến sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, một động lực chính thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Theo TTXVN