Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng tại Diễn đàn ACCA châu Á - Thái Bình Dương, do Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) tổ chức vào sáng ngày 28/5, tại Hà Nội.

Hợp tác trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán để nâng cao hiệu quả quản lý tài chính
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu khai mạc. Ảnh: Đức Minh

Diễn đàn quan trọng

Diễn đàn ACCA châu Á - Thái Bình Dương 2024 hướng tới giải quyết những biến động kinh tế, chính trị và xã hội toàn cầu bằng cách tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh tế và phát triển bền vững.

Sự kiện nhằm xây dựng một chiến lược thống nhất vì sự thịnh vượng chung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng cách thúc đẩy trao đổi kiến thức và các mối quan hệ chiến lược, thách thức các quan điểm truyền thống về vai trò toàn cầu của khu vực.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh và bền vững, cũng như tương lai của giáo dục thông qua đổi mới công nghệ và kỹ thuật số bền vững. Các diễn giả cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cách tận dụng công nghệ cho thương mại khu vực và sử dụng AI trong giáo dục bền vững.

Hiệp Hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA), với thời gian hơn 22 năm có mặt tại Việt Nam, ACCA đã có những đóng góp hiệu quả vào quá trình hội nhập kinh tế Việt Nam, đặc biệt Hiệp hội đã có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả giúp Bộ Tài chính Việt Nam hoàn thiện chiến lược, khuôn khổ pháp lý, tổ chức hoạt động ngành kế toán kiểm toán và nâng cao chất lượng quản lý nhà nước đáp ứng sự thay đổi không ngừng của môi trường kinh doanh.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Võ Thành Hưng nhận định, Diễn đàn châu Á - Thái Bình Dương là một sự kiện quan trọng, là cơ hội tuyệt vời để chúng ta cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các vấn đề chung và cùng nhau bàn các giải pháp nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và các nền kinh tế khu vực nói chung vượt qua những khó khăn thách thức, tăng trưởng và phát triển bền vững, hợp tác vì sự thịnh vượng chung của khu vực.

"Tôi đánh giá cao Diễn đàn Đối thoại ACCA châu Á Thái Bình Dương 2024 quy tụ các nhà lãnh đạo, chuyên gia trong ngành tài chính, kế toán, kiểm toán toàn cầu và những chủ đề mà các vị dự kiến trao đổi cùng nhau tại Diễn đàn này. Đây đều là những chủ đề quan trọng, thiết thực, gắn chặt với định hướng phát triển của kinh tế khu vực nói chung và của Việt Nam nói riêng" - Thứ trưởng Võ Thành Hưng phát biểu.

Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục nổi lên như một trung tâm năng động

Thứ trưởng Võ Thành Hưng nhận định, kinh tế thế giới vốn chưa được phục hồi từ sau đại dịch Covid-19, lại phải chịu áp lực của những bất ổn chính trị, xung đột vũ trang nêu trên, cùng với sự tác động ngày càng gay gắt, cực đoan của biến đổi khí hậu khiến việc kết nối lại các chuỗi cung ứng, dòng chảy đầu tư, thương mại gặp khó khăn.

Nhiều nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới tăng trưởng chậm hơn dự báo trong năm 2023. Lạm phát vẫn chưa giảm ở nhiều nền kinh tế lớn, dẫn tới việc tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nước này, càng làm cản trở quá trình phục hồi kinh tế thế giới.

Mặc dù vậy, gần đây đã bắt đầu nhìn thấy những triển vọng kinh tế, thương mại toàn cầu có dấu hiệu khả quan.

Tài chính, kế toán và kiểm toán là những cột trụ quan trọng
Bà Helen Brand - Giám đốc điều hành của ACCA phát biểu tại diễn đàn.

"Chúng ta cũng đang chứng kiến châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục nổi lên như một trung tâm năng động, duy trì được xu thế tăng trưởng kinh tế cao so với thế giới, cùng những bước tiến mới trong hợp tác khu vực với trên 350 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được các nước trong khu vực ký kết với nhau và với các đối tác ngoài khu vực. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ đó, khu vực này cũng đã trở thành trọng tâm cạnh tranh chiến lược địa chính trị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát xung đột, đe dọa hòa bình và phát triển ổn định của khu vực. Trong bối cảnh đó, chúng ta càng cần phải tăng cường tình đoàn kết trong khu vực, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, doanh nghiệp" - Thứ trưởng khẳng định

Có chung quan điểm này, bà Helen Brand - Giám đốc điều hành của ACCA nhận định, châu Á - Thái Bình Dương khẳng định vai trò trung tâm, ảnh hưởng đến các vấn đề toàn cầu, điều hướng các dòng chảy thay đổi và tạo ra các cấu trúc kinh tế và đặt ra các tiêu chuẩn mới.

"Chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ lãnh đạo và chuyên gia kinh doanh mới, được trang bị các thái độ và triết lý mới về cách hoạt động kinh tế" - bà Helen Brand nhấn mạnh.

Đẩy mạnh hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, tài chính, kế toán và kiểm toán là những cột trụ quan trọng định hình và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia và khu vực. Việc xây dựng một nền tảng vững chắc cho hợp tác kinh tế và phát triển bền vững đòi hỏi sự đồng thuận và nỗ lực chung từ các quốc gia trong khu vực.

Trong bối cảnh hiện nay, việc hợp tác nghiên cứu và phát triển các giải pháp tài chính sáng tạo sẽ giúp giải quyết những thách thức chung mà các quốc gia trong khu vực đang đối mặt và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Tài chính, kế toán và kiểm toán là những cột trụ quan trọng
Diễn đàn quy tụ các nhà lãnh đạo, chuyên gia trong ngành tài chính, kế toán và kiểm toán toàn cầu. Ảnh: Đức Minh

“Chính vì thế, tôi tin rằng việc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, chia sẻ nguồn lực và thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế bền vững” - Thứ trưởng Hưng nhấn mạnh.

Bà Helen Brand cam kết, ACCA và các thành viên ACCA sẵn sàng và mong muốn làm việc cùng tất cả các đối tác để xây dựng các nền kinh tế thực sự bền vững phục vụ cho tất cả mọi người và đảm bảo rằng khu vực này tiếp tục phát triển và lớn mạnh như một trong những cường quốc kinh tế vĩ đại của thế giới.

Trong 2 ngày 28 và 29/5, tại Diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận vào các nội dung liên quan đến tài chính bền vững và tích hợp ESG; chuyển đổi số trong ngành Tài chính; xu hướng quy định và tuân thủ; tương lai công việc trong ngành Tài chính; tác động của trí tuệ nhân tạo và tự động hóa...