Việt Nam tiếp nhận hơn 60 tỷ yên vốn ODA trong nửa đầu năm tài khóa 2023

Ngày 18/10, Văn phòng JICA tại Việt Nam tổ chức họp báo về thông tin về kết quả hợp tác hỗ trợ Việt Nam trong nửa đầu năm tài chính 2023 (từ 1/4/2023 đến 30/9/2023) và định hướng hỗ trợ phát triển đối với Việt Nam trong nửa cuối năm tài khóa 2023 (từ 1/10/2023 đến 31/3/2024) và sau đó.

JICA sẽ cung cấp vốn ODA cho Việt Nam một cách linh hoạt
Đại diện JICA tại buổi họp báo

Thông tin về kết quả hoạt động của JICA Việt Nam trong tài khóa 2022 (tính từ tháng 4/2022 đến hết tháng 3/2023), ông Sugano Yuichi - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, trong năm tài khóa 2022, tổng giá trị cam kết vốn vay ODA của JICA cho Việt Nam là 18,9 tỷ yên (tương đương gần 3.100 tỷ đồng, chưa bao gồm tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân).

Giá trị vốn ODA cho các dự án hợp tác kỹ thuật là 4,7 tỷ yên (tương đương 768 tỷ đồng) và cho các dự án viện trợ không hoàn lại là 700 triệu yên (tương đương 114 tỷ đồng), với hơn 100 dự án lớn nhỏ đang thực hiện.

Về hoạt động của JICA Việt Nam trong tài khóa 2023, một kết quả nổi bật là thỏa thuận vay ODA được ký kết vào tháng 7/2023 cho 3 dự án, với tổng trị giá lên đến hơn 60 tỷ yên (tương đương với 10.672 tỷ đồng) trong 3 lĩnh vực: cải tạo hạ tầng giao thông công cộng đô thị; tăng cường chuỗi cung ứng nông sản; phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hậu đại dịch Covid-19.

Ông Sugano Yuichi cho biết, đây là lần ký nhiều thỏa thuận vay ODA cùng một lúc nhất giữa JICA và Việt Nam sau 6 năm kể từ năm 2017, thể hiện nhu cầu về vốn của Việt Nam sau 1 giai đoạn tạm dừng rất nhiều nguồn vay nước ngoài.

JICA đang nghiên cứu và xây dựng các dự án phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam bằng khoản tín dụng thuộc khuôn khổ của hoạt động “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”. Ngoài ra, JICA sẽ sử dụng Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) thông qua các hoạt động trồng rừng, bảo vệ rừng, xây dựng lộ trình thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về trung hòa carbon vào năm 2050.

Chia sẻ về những ưu tiên hợp tác phát triển dành cho Việt Nam trong thời gian tới, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, có 4 lĩnh vực mà cơ quan này sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ Việt Nam.

Cụ thể đó là: hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng chất lượng cao, hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực, hợp tác trong lĩnh vực y tế và hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Sugano Yuichi cũng nhấn mạnh: “Năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản, JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với Việt Nam nhằm góp phần củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước”.

Cung cấp vốn ODA một cách linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tế của Việt Nam

Thông tin về dự án ODA thế hệ mới, ông Kubo Yoshitomo - Phó Trưởng đại diện JICA Việt Nam cho biết, JICA đang tiếp tục thảo luận với các quan chức Chính phủ Việt Nam về ODA thế hệ mới, nhằm cung cấp vốn ODA một cách linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tế của Chính phủ Việt Nam.

Khoản vay ODA ký với Chính phủ Việt Nam vào tháng 7 năm nay trị giá 50 tỷ yên với mục đích hỗ trợ tài chính cho các chính sách của Chính phủ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19 có thể được coi là một dự án tiên phong của chương trình ODA thế hệ mới.

JICA sẽ cung cấp vốn ODA cho Việt Nam một cách linh hoạt
Bà Takebayashi Yoko chia sẻ về ODA thế hệ mới

Trả lời câu hỏi về các điều kiện để dự án đáp ứng yêu cầu vốn vay ODA thế hệ mới của Nhật Bản, bà Takebayashi Yoko - Phó Trưởng đại diện phụ trách Nông nghiệp và giao thông vận tải của JICA tại Việt Nam chia sẻ, hiện nay JICA đang trong quá trình đàm phán trao đổi thương lượng với Việt Nam về các điều kiện để có thể tiếp nhận ODA thế hệ mới này.

Về cơ chế để áp dụng ODA thế hệ mới, bà Takebayashi Yoko cho biết, Nhật Bản có rất nhiều cơ chế hỗ trợ về ODA, các khoản cho vay ưu đãi… Tuy nhiên, cơ chế nào phù hợp và hấp dẫn đối với Việt Nam thì hiện nay JICA vẫn đang đàm phán và trao đổi với Chính phủ Việt Nam về vấn đề này.

Trên cơ sở sau khi hai chính phủ đã đưa ra được các điều kiện cơ bản, JICA sẽ cân nhắc và xem xét các dự án mà Việt Nam có nhu cầu và đề xuất. Bà cũng nhấn mạnh rằng, tất cả những sự hỗ trợ của JICA trước hết cũng phải căn cứ theo quy định của pháp luật cũng như định hướng của Chính phủ Việt Nam.

“Hiện tại chúng tôi đang tìm hiểu nhu cầu và mong muốn từ các bộ ngành của Việt Nam liên quan đến ODA thế hệ mới. Đồng thời, phối hợp cùng với Chính phủ Việt Nam để rà soát và tìm ra được một cơ chế phù hợp nhất, phù hợp với luật pháp của Việt Nam cũng như nhu cầu và định hướng của Chính phủ”- bà Takebayashi Yoko thông tin.

Các dự án hợp tác của JICA tại Việt Nam trong nửa đầu năm tài khóa 2023

Vốn vay ODA: 2 dự án đã hoàn thành, 23 dự án đang triển khai.

Hợp tác kỹ thuật: 5 dự án đã hoàn thành, 33 dự án đang triển khai.

Viện trợ không hoàn lại: 1 dự án đã hoàn thành, 4 dự án đang triển khai.

Chương trình do các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản đề xuất: 14 dự án đã hoàn thành, 49 dự án đang triển khai (trong đó có 12 dự án mới).

Chương trình đối tác phát triển: 2 dự án đã hoàn thành, 30 dự án đang triển khai (trong đó có 3 dự án mới).