Quỹ thụ động và chủ động đều rút ra mạnh

Theo thông tin từ SSI Research, trong tháng 8 vừa qua, dòng vốn ETF bất ngờ đảo chiều và giảm rất mạnh trong tháng 8 khi Fubon ETF và Diamond ETF cùng bị rút mạnh.

Theo đó, sau khi có dòng tiền vào rất tích cực trong tháng 7, Fubon ETF quay lại rút ròng, đặc biệt trong tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 8, tổng giá trị lên tới -1.770 tỷ đồng. Tương tự, Diamond ETF có tháng rút ròng đầu tiên từ khi thành lập quỹ vào tháng 4/2020, giá trị lên tới -744 tỷ đồng. Phần lớn các quỹ còn lại vẫn có dòng tiền dương nhưng không đủ cân đối lại, khiến tổng dòng vốn ETF ghi nhận giá trị -90,6 triệu USD trong tháng 8.

Tính chung 8 tháng, dòng tiền ETF vào Việt Nam vẫn tích cực khi hút ròng 593,1 triệu USD, trong đó riêng quỹ Fubon là khoảng 470 triệu USD.

dòng vốn ngoại

Cùng với đó, các quỹ chủ động rút ròng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021. Sau khi mua ròng nhẹ trong 2 tuần đầu của tháng 8, dòng vốn chủ động đã quay trở lại rút ròng tương đối mạnh trong các tuần cuối tháng và đưa tổng lượng rút ròng trong tháng 8 lên tới 51,2 triệu USD. Như vậy trong 8 tháng đầu năm, các quỹ chủ động đã rút ròng lên tới 242,9 triệu USD.

Khối ngoại quay lại bán ròng trên thị trường chứng khoán. Trong tháng 8, khối ngoại quay lại bán ròng với tổng giá trị là 6.625 tỷ đồng. Tổng lượng bán ròng trong 8 tháng đầu năm lên tới gần 32 nghìn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức bán ròng hơn 7 nghìn tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Dòng vốn có thể sẽ khả quan hơn trong tháng 9

Đánh giá về diễn biến này, các chuyên gia của SSI Research cho biết, diễn biến bán ròng mạnh ở thị trường Việt Nam mang tính chất tạm thời và nhìn chung phù hợp với tình hình khó lường của dịch bệnh. Hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi giãn cách xã hội, số ca nhiễm mới hàng ngày và số ca tử vong liên tục duy trì ở mức cao ở Việt Nam khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Ngoài ra, việc VND tăng giá đáng kể so với các đồng tiền khác trong khu vực (+1,4% tính từ đầu năm so với USD trong khi các đồng tiền khác đều giảm giá so với USD) khiến cho nhu cầu đầu tư mới vào Việt Nam sẽ bị hạn chế.

Mặc dù vậy theo các chuyên gia này, khả năng kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian tới sẽ là tín hiệu quan trọng giúp xu hướng dòng vốn có thể thay đổi. Chính phủ hiện tại đã chuyển chiến lược từ “ngăn chặn dịch bệnh” sang “sống chung với Covid” nhằm có thể đối phó với chủng Delta và duy trì hoạt động sản xuất.

Nhờ vậy, “dòng vốn có thể sẽ khả quan hơn trong tháng 9. Các quỹ ETF cũng đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn, khi Fubon ETF đã ngừng rút vốn từ cuối tháng 8, đồng thời các quỹ VFMVN30 ETF và VanEck ETF ghi nhận dòng tiền trở lại” – chuyên gia của SSI Research cho hay./.

Thái Duy