khai hội Tây Thiên

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc dâng hương khai hội Tây Thiên Xuân Ất Mùi 2015.

Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan; Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Phạm Văn Vọng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của trung ương; đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương cùng hàng vạn phật tử, nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội Tây Thiên năm nay được tổ chức trong ba ngày, từ 3 – 5/4 (tức 15 – 17 tháng Hai âm lịch) và thể hiện qua Lễ Rước – Lễ Tế - Lễ Dâng hương tại Đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu, cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo Ngọc phả thời Hùng Vương, Hùng Chiêu Vương thứ 7 thấy núi Tam Đảo là miền đất linh thiêng nên đã lên lập đàn cầu cho quốc thái dân an. Tại đây nhà Vua đã gặp và kết duyên với cô sơn nữ Lăng Thị Tiêu – người con gái được sinh ra từ khí thiêng sông núi Tây Thiên.

Bà được sắc phong làm Hoàng phi và đã có công giúp Vua chiêu binh mãi tướng, luyện tập quân sĩ, đánh đuổi quân giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn. Bà đã dạy dân trồng lúa, chăn tằm dệt vải trong buổi bình minh của dân tộc.

Khi đất nước đã thanh bình, Bà không màng danh lợi mà đã trở về quê hương (thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo ngày nay) và “hóa” tại đây. Nhân dân trong vùng đã lập đền thờ Bà và cứ vào ngày 15/2 âm lịch hàng năm lại từng bừng mở hội.

Mùa lễ hội Tây Thiên 2015 được Ban Tổ chức sắp xếp rất quy củ, trật tự không có tình trạng lộn xộn, chèo kéo du khách; giá cả hàng hóa, dịch vụ được niêm yết rõ ràng, không có hiện tượng gian lận hàng hóa, nâng giá dịch vụ; tình hình an ninh trật tự được kiểm soát, vệ sinh môi trường đảm bảo, cảnh quan sạch đẹp… đã làm cho du khách thập phương yên tâm về dự lễ hội và trải nghiệm không gian “Đến với Phật - Về với Mẫu”./.

S.Đ