tt

Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, điều hành phiên khai mạc.

Điều hành phiên khai mạc, Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 cho biết, đại hội ASOSAI lần thứ 15 diễn ra trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt, bằng hình thức trực tuyến. KTNN Việt Nam trân trọng và ghi nhận sự nỗ lực của các SAI thành viên, đặc biệt là sự cố gắng của SAI Thái Lan - chủ nhà Đại hội lần này và SAI Trung Quốc - Tổng thư ký ASOSAI đã cùng SAI Việt Nam chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết để Đại hội được diễn ra thuận lợi.

Theo Tổng KTNN Việt Nam Trần Sỹ Thanh, trong ba năm đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI từ 2018-2021, KTNN Việt Nam đã cùng các SAI thành viên phát huy tinh thần Đại hội ASOSAI 14 trong nỗ lực triển khai Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững. Trong điều kiện dịch Covid-19 tác động nặng nề đến nền kinh tế và xã hội của hầu hết các quốc gia Châu Á, cộng đồng ASOSAI đã chứng kiến sự đoàn kết vượt qua khó khăn của tất cả các thành viên với những nỗ lực, sáng kiến và giải pháp hết sức kịp thời về ứng phó của SAI trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tại Đại hội, Tổng KTNN Thái Lan Chanathap Indamra đánh giá cao nỗ lực của các SAI thành viên ASOSAI đã nỗ lực để cùng nước chủ nhà Thái Lan tổ chức Đại hội. "Đại hội ASOSAI lần này sẽ không thể thành công được nếu không có sự hỗ trợ của SAI Việt Nam và SAI Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp." - ông Chanathap Indamra nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) Aleksei Kudrin, thế giới đang trải qua rất nhiều thay đổi do tác động của dịch bệnh, khiến hoạt động của các tổ chức chức kiểm toán phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh. Tuyên bố Băng Cốc được thông qua tại Đại hội lần này sẽ là văn bản then chốt trong việc định hướng cho các hoạt động chính trong cộng đồng ASOSAI trong tương lai.

Sau lễ khai mạc, Đại hội ASOSAI lần thứ 15 sẽ tập trung vào các nội dung: Phiên họp toàn thể lần thứ nhất và Phiên họp toàn thể lần thứ 2. Các SAI thành viên sẽ cùng thảo luận để thông qua những nội dung quan trọng của ASOSAI, trong đó có Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027; việc thực hiện Tuyên bố Hà Nội và sự tiếp nối của Tuyên bố Băng Cốc về SAI và sự chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới.

Hoàng Yến