Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người dân khu vực phong tỏa
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người dân khu vực phong tỏa ở huyện Hóc Môn (chiều 29/7/2021).

Nhưng càng trong khó khăn càng phải đoàn kết, động lực phát triển của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh.

Nỗ lực vượt qua “giông bão”

Sự kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội lần thứ XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp đã cho thấy những lá phiếu niềm tin dành cho Đảng luôn nguyên vẹn. Chúng ta đã có 1 năm chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội thành công. Nhưng từ giữa năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và ngày càng diễn biến phức tạp hơn.

Đại dịch Covid-19 ập đến ảnh hưởng tới tất cả những dự định của chúng ta. Nhất là trong 2 tháng gần đây, dịch Covid-19 ngày càng ảnh hưởng nặng nề hơn, số người nhiễm tăng nhanh và những thiệt hại về người và của cũng vì thế mà tăng theo. Đảng, Chính phủ đã sát cánh cùng người dân nỗ lực vượt qua khó khăn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sai không ngại sửa sai. Nói, làm và bắt tay vào cuộc, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã truyền đi cảm hứng về một Việt Nam nỗ lực vươn lên vượt qua “giông bão”.

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định: “Củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại”. Nhắc lại điều này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, hiện nay, tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa. Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước quyết đẩy lùi dịch bệnh.

“Một vùng biển lặng không tạo ra được thủy thủ giỏi giang”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc động viên, khích lệ địa phương sớm vượt qua khó khăn. Ông cho rằng, dù TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam “đang trong vùng biển dữ” nhưng với lịch sử truyền thống cách mạng, sự năng động, sáng tạo, thành phố nhất định sẽ vượt qua, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước.

Đoàn kết giúp chúng ta không chỉ chiến thắng dịch bệnh, mà đoàn kết để tiếp tục tập trung ổn định phát triển kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tại Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khích lệ: Chính phủ mới - Khí thế mới - Nỗ lực mới - Quyết tâm phấn đấu lập nhiều thành tích mới. Ông cho rằng, mỗi nhiệm kỳ của Chính phủ đã để lại những dấu ấn riêng và đều hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Nhiệm vụ vừa đánh thắng “giặc” Covid-19, vừa thúc đẩy tăng trưởng cũng là thách thức và sẽ là dấu ấn riêng của nhiệm kỳ này.

“Vùng biển lặng không tạo ra thủy thủ giỏi giang”

Đó là câu nói khích lệ, động viên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước, để TP. Hồ Chí Minh sớm vượt qua “sóng gió”, ổn định và phát triển trong thời gian tới.

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, vào cuối tháng 7/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm và làm việc tại 2 “điểm nóng” là TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Kiểm tra tình hình chống dịch tại các địa phương này, Chủ tịch nước nhắc nhở: “Muốn thực hiện được biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì phải lo được đời sống của nhân dân, không được để dân thiếu đói”. Giữ cho cuộc sống của người dân được ổn định là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Cái khó của việc phòng, chống dịch Covid-19 đó là vừa phải lo chữa bệnh cho dân, vừa phải “chặn vết dầu loang”. Chủ tịch nước đề nghị, chiến lược là phải lo cả hai: “Chúng ta không chỉ lo chữa cho người bị bỏng mà phải lo cả dập lửa”. Hai vấn đề này song trùng chứ không phải tập trung điều trị mà không lo phòng dịch để bệnh dịch lan tràn trên diện rộng.

Chủ tịch nước cũng đã thăm và kiểm tra tình hình sản xuất, thử nghiệm vắc-xin Nano Kovax tại Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen; thăm hỏi, động viên và tặng quà các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch; thăm hỏi động viên bà con tại một số địa điểm đang thực hiện giãn cách xã hội.

Dẫu trong dịch bệnh, nhưng trái tim cả nước vẫn đang hướng về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang có diễn biến dịch phức tạp. Dẫn câu nói: “Một vùng biển lặng không tạo ra được thủy thủ giỏi giang”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc động viên, khích lệ địa phương sớm vượt qua khó khăn. Ông cho rằng, dù TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam “đang trong vùng biển dữ” nhưng với lịch sử truyền thống cách mạng, sự năng động, sáng tạo, thành phố nhất định sẽ vượt qua, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước. Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo thành phố, ngay từ bây giờ phải chuẩn bị phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, có giải pháp tái thiết mạnh và đồng bộ sau giãn cách.

Trong lời nhắn gửi riêng đến TP. Hồ Chí Minh trong những ngày khó khăn chống dịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Thành phố phải xem cuộc chiến chống dịch là thử thách cực kỳ lớn về bản lĩnh”. Phải chăng đây cũng là lời nhắn gửi niềm tin vào một Chính phủ mới, dù những ngày đầu đã gặp phải muôn vàn gian khó, nhưng “gian nan thử sức” khi vượt qua được thì thành quả đó rất đáng tự hào.

Vững tin vào một ngày mai tươi sáng

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn hết sức căng thẳng. Cả nước vẫn luôn ở bên các địa phương đang căng mình chống dịch. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn gửi đến TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư luôn theo dõi, sát sao, chỉ đạo toàn diện, luôn luôn bên cạnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh để cùng vượt qua, đẩy lùi dịch bệnh. Tổng bí thư nhấn mạnh, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các địa phương phải là những chiến sĩ kiên cường trong chống dịch. Mọi biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết tâm lúc này đều không xứng đáng.

Trong cuộc làm việc với TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trong lúc khó khăn không được để tình trạng “phần dễ về mình, phần khó về người”. Với Hà Nội, ông nhận định: “Tôi thấy chủ trương, cách làm của Hà Nội là đúng, sát thực tế và hiệu quả, được sự ủng hộ, đồng lòng, chung sức của nhân dân, đúng theo phương châm tin vào dân, dựa vào dân và vì cuộc sống của nhân dân, chắc chắn chúng ta sẽ thành công”.

Nhắc lại việc vừa rồi có nhiều giấy xác nhận cư trú, giấy phép cung cấp hàng hóa của các shipper…, Chủ tịch nước yêu cầu quan tâm đến suy nghĩ của người dân, không chọn giải pháp phần dễ cho chính quyền, phần khó cho người dân. Khi ban hành các chính sách, phải lường trước mặt trái, khó khăn, trở ngại của người dân có thể gặp phải để có giải pháp đi kèm.

Mục tiêu cao nhất đó là bảo vệ, giữ gìn cuộc sống cho người dân. Có biết bao nhiêu y bác sĩ, hộ lý, điều dưỡng viên đang căng mình ngày đêm chống dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân. Họ đã, đang và sẽ thành công.

“Cảm ơn Việt Nam nhiều lắm, nếu ở nơi khác trên trái đất này thì chưa chắc tôi đã được cứu sống”. Đó là lời nhắn gửi của một người nước ngoài sau khi được các y bác sĩ Việt Nam cứu sống. Qua đại dịch, chúng ta càng thấy rõ hơn tinh thần nhân văn, sự đoàn kết của người Việt Nam cũng như tính ưu việt của hệ thống y tế công lập nước ta.

Những năm qua, bằng bản lĩnh và vị thế của mình, Việt Nam đã ghi dấu ấn không chỉ có khả năng dẫn đắt và đóng vai trò kiến tạo trong cộng đồng quốc tế. Dư luận quốc tế đánh giá cao Việt Nam khi chống dịch thành công và tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020. Sang năm 2021, những thử thách đặt ra đối với Việt Nam cũng ngày càng lớn và khó khăn hơn. Nhưng không vì thế mà lùi bước, cùng với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, chúng ta vững tin vào một ngày mai tươi sáng hơn. Điều đó càng thể hiện tinh thần độc lập, tự cường, tinh thần dân tộc bất khuất; đặc biệt ý nghĩa là tinh thần ấy được thể hiện quyết liệt hơn bao giờ hết trong những ngày này - cả nước kỷ niệm Ngày Độc lập 2/9.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)