KBNN Hải Phòng tổ chức tập huấn dịch vụ công trực tuyến.

KBNN Hải Phòng tổ chức tập huấn dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.T

Thực hiện mục tiêu này, KBNN Hải Phòng đang nỗ lực phấn đấu hết năm 2019, sẽ có 50% đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) và đến năm 2020 đạt 90% đơn vị SDNS trên địa bàn tham gia vào DVCTT của kho bạc.

Đã có 589 đơn vị tham gia DVCTT

Ông Lê Thanh Phương, Giám đốc KBNN Hải Phòng cho biết, lợi ích của DVCTT là tạo sự công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính, hướng tới tăng độ hài lòng, thuận lợi và giảm thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí hoạt động của các đơn vị SDNS. Theo đó, các đơn vị SDNS thực hiện gửi hồ sơ và nhận kết quả với kho bạc 24/7 ngay tại đơn vị, KBNN không tính và thu phí giao dịch này.

Việc ký gửi chứng từ đến kho bạc được sử dụng chữ ký số. Đây là biện pháp đảm bảo an ninh trong giao dịch trực tuyến. Đặc biệt, sử dụng DVCTT sẽ đảm bảo an toàn, thông tin được bảo mật, chống được việc giả mạo ký chữ, con dấu của các đơn vị SDNS.

Thực hiện DVCTT kho bạc từ tháng 4/2018, KBNN Hải Phòng đã làm công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT đến các đơn vị SDNS trên địa bàn thành phố (trừ khối an ninh - quốc phòng do tính chất đặc thù) bằng công văn và tờ rơi. KBNN Hải Phòng đã gửi phiếu khảo sát về điều kiện cần thiết, mức độ quan tâm với DVCTT của KBNN đến tất cả các đơn vị SDNS trên địa bàn thành phố và tổng hợp kết quả để xây dựng phương án triển khai phù hợp.

Tính đến thời điểm 31/10/2018, tại Hải Phòng đã có 589 đơn vị tham gia DVCTT KBNN, trong đó có 15 đơn vị kho bạc và 574 đơn vị SDNS, với 7.689 giao dịch được thực hiện trong lĩnh vực chi thường xuyên. Việc truyền, nhận chứng từ trên hệ thống DVCTT KBNN Hải Phòng luôn hoạt động thông suốt, bảo đảm an toàn, chính xác truyền vào Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) nhanh chóng; trả kết quả cho đơn vị SDNS theo đúng quy định; từng dịch vụ được quy định chi tiết, cụ thể, dễ dàng, thuận tiện cho các đơn vị tham gia.

Khách hàng hài lòng

Chị Phạm Thị Hà, Kế toán Quận ủy Đồ Sơn, một trong những đơn vị tiên phong đăng ký sử dụng DVCTT tại KBNN Đồ Sơn, cho biết: “Khi mới đăng ký tham gia, tôi cảm thấy hơi lo ngại về cách thức sử dụng, về sự chưa ổn định của chương trình và sợ mất an toàn thông tin khi sử dụng DVCTT. Nhưng thực tế cho thấy, cách sử dụng dịch vụ tương đối dễ dàng và hiện đại, đặc biệt là tính tiện ích của dịch vụ. Nếu như trước đây, có ngày tôi phải đến kho bạc vài lần để giao, nhận chứng từ, thì nay tôi chỉ cần gửi hồ sơ, chứng từ và nhận kết quả ngay tại cơ quan mình làm việc mà vẫn bảo đảm mọi hoạt động giao dịch với kho bạc được thường xuyên, liên tục và cập nhật được tình trạng luân chuyển chứng từ”.

Theo khảo sát của KBNN Hải Phòng. Đó cũng là sự hài lòng chung của tất cả các đơn vị SDNS đã tham gia vào DVCTT của KBNN. Cụ thể là các đơn vị SDNS đều có đánh giá rất tốt về DVCTT và nhiều đơn vị đã tích cực thực hiện hầu hết các giao dịch với kho bạc qua DVCTT này.

Tuy nhiên, theo KBNN Hải Phòng, hiện nay, một số lãnh đạo đơn vị SDNS vẫn còn ngại thay đổi và vẫn thích cách giao dịch truyền thống bằng chứng từ giấy. Hơn nữa, về cơ sở vật chất của các đơn vị SDNS còn thiếu, chưa đáp ứng được các điều kiện triển khai DVCTT như: chưa có chữ ký số, hạ tầng truyền thông; máy tính, máy Scan và đội ngũ cán bộ…

Bên cạnh đó, sự kết nối giữa các ứng dụng của đơn vị SDNS với DVCTT chưa có. Do đó, đơn vị phải thực hiện trên nhiều ứng dụng khác nhau; hồ sơ, thủ tục gửi ra kho bạc để thực hiện kiểm soát chi còn nhiều, phức tạp (nhất là đối với chi đầu tư) do đó tài liệu phải Scan còn nhiều làm chậm tốc độ xử lý của ứng dụng…

Đặc biệt, theo KBNN Hải Phòng, để hạn chế tối đa việc nhập liệu thủ công và thực hiện nhiều lần trên nhiều ứng dụng, KBNN cần có nghiên cứu để làm sao các phần mềm ứng dụng của đơn vị SDNS kết nối được với hệ thống DVCTT KBNN. Đồng thời, KBNN cần nâng cấp hạ tầng truyền thông, bảo mật, hoàn thiện chương trình ứng dụng theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, khắc phục kịp thời các lỗi trong quá trình triển khai thời gian qua.

Để ngày càng có nhiều đơn vị SDNS tham gia vào DVCTT, KBNN Hải Phòng kiến nghị KBNN cần có lộ trình bắt buộc triển khai DVCTT KBNN đối với các địa bàn cụ thể để các đơn vị SDNS chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết khi tham gia, cũng như lộ trình điện tử hóa hồ sơ, thủ tục chi ngân sách của các đơn vị SDNS (hợp đồng, phụ lục hợp đồng, giấy ủy quyền...).

Hạnh thảo