tọa đảm giải ngân

Tọa đàm với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để tìm hướng đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư cũng là cách được KBNN Hải Phòng áp dụng có hiệu quả. Ảnh minh họa: HT

Đây là một tỷ lệ giải ngân cao so với mặt bằng chung của cả nước. Theo KBNN Hải Phòng, trong quá trình triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư, đơn vị gặp được nhiều thuận lợi khi nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành quy chế phân cấp, quản lý vốn đầu tư công đối với các quận, huyện thành phố quản lý (QĐ số 1079/2017/QĐ-UBND ngày 8/5/2017) ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành và dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt). Phân bổ vốn kịp thời, không dàn trải; kịp thời điều chỉnh kế hoạch của các dự án giải ngân chậm sang dự án có tiến độ giải ngân nhanh.

Đặc biệt, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, các dự án khởi công mới (Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, Nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, Dự án đầu tư xây dựng Cầu Hàn, Cầu Đăng...) hoàn thiện hồ sơ gửi Kho bạc Hải Phòng để giải ngân kịp thời.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã chủ động, tích cực triển khai các Nghị quyết của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, chỉ thị của UBND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Với chức năng của mình, KBNN Hải Phòng cũng có các hoạt động như tổ chức hội nghị chủ đầu tư, nhà thầu để tìm hiểu, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đôn đốc chủ đầu tư kịp thời thanh toán và giải ngân kế hoạch năm 2017. Đồng thời, KBNN Hải Phòng đã báo cáo số liệu, khó khăn vướng mắc để thành phố điều hành chỉ đạo, giải quyết kịp thời; thanh toán cho dự án khi đã có đủ điều kiện và đúng thời gian quy định. Tổ chức công tác kiểm soát, thanh toán vốn theo quy trình nghiệp vụ, thanh toán đầu tư hướng dẫn cụ thể rõ ràng thuận tiện cho chủ đầu tư nhưng đảm bảo quản lý chặt chẽ vốn đầu tư của nhà nước; xử phạt nghiêm minh với chủ đầu tư vi phạm hành chính trong lĩnh vực KBNN./.

An Nhi