Khởi tố vụ án
Nhiều người dân "vỡ mộng" khi đầu tư vào các dự án của Công ty Nhà Tiến Phát.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hồ Chí Minh đã nhận được tố giác về tội phạm với nội dung tố cáo Công ty Nhà Tiến Phát (quận Gò Vấp), do Ngô Sĩ Linh làm giám đốc và một số cá nhân có hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc ký kết hợp đồng góp vốn hay hợp đồng hợp tác kinh doanh để thuê đất và xây dựng nhà trọ cho thuê.

Qua quá trình kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Kinh doanh giải pháp nhà Tiến Phát trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An để điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hàng trăm nhà đầu tư hùn vốn kinh doanh, đầu tư phòng trọ tại Công ty Nhà Tiến Phát đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng về việc chủ đầu tư dự án ôm tiền nhà đầu tư rồi “mất tích”.

Theo đơn cầu cứu, từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021, hàng trăm nhà đầu tư có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh về việc xây dựng nhà trọ cho thuê ngắn hạn với Công ty Nhà Tiến Phát.

Các dự án nhà trọ này không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều tỉnh thành khác như: Bình Dương, Long An, Bình Phước. Mỗi phòng trọ có giá đầu tư từ 40 - 50 triệu đồng. Có khách hàng đã đóng tiền hàng tỷ đồng cho Công ty Nhà Tiến Phát để đầu tư dự án.

Tuy nhiên, sau một thời gian hợp tác, người dân phát hiện cách đầu tư của Công ty Nhà Tiến Phát theo kiểu lấy tiền người sau trả cho người trước, chứ không đầu tư xây dựng số phòng trọ như cam kết trong hợp đồng, số lợi nhuận công ty trả cũng giảm 50% so với thời gian đầu.

Nhiều nhà đầu tư yêu cầu thoái vốn nhưng Công ty Nhà Tiến Phát không thoái vốn cho nhà đầu tư vì không thực hiện đúng cam kết hợp đồng như đã ký. Sau đó, Công ty Nhà Tiến Phát thông báo mất khả năng tài chính và đóng cửa doanh nghiệp tại quận Gò Vấp từ 25/5/2022.