Cổ phiếu nhỏ bất ngờ tăng nóng

Phiên tăng bất ngờ trên 30 điểm hôm qua bị ngắt quãng tâm lý bởi diễn biến của chứng khoán quốc tế. S&P500 đêm qua giảm tới 2,81%, xuống sát đáy thấp nhất kể từ đầu năm. Nasdaq thậm chí giảm 3,95%. Điều này khiến nhà đầu tư trở nên lo lắng, nhất là khi không rõ VN-Index phục hồi thật sự, hay vẫn chỉ là một cái bẫy tăng giá.

Suốt cả buổi sáng, thậm chí kéo dài sang buổi chiều thị trường lại chìm trong sắc đỏ. Hàng trăm cổ phiếu giảm giá, nhiều gấp nhiều lần số tăng giá. VN-Index có lúc rơi tới 1,98%, VN30-Index rơi 2,44%.

Không giải chấp cổ phiếu, VN-Index lợi đà tăng trên 12 điểm
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Nhóm cổ phiếu blue-chips trái ngược hoàn toàn với hôm qua, chìm nghỉm trong sắc đỏ và hàng loạt mã giảm trên 2%. Diễn biến này cực kỳ ám ảnh, vì hiện câu hỏi lớn nhất đè nặng lên tâm lý chung vẫn là “giải chấp xong chưa?”.

Khá bất ngờ là hôm nay nhóm cổ phiếu nhỏ, hàng đầu cơ lại khá tốt. Chỉ số VNSmallcap đại diện các mã nhỏ sàn HoSE chỉ giải sâu nhất 1,35% trong vài phút đầu phiên sáng. Khi cả VN-Index lẫn VN30-Index lao dốc tạo đáy sâu nhất buổi chiều thì VNSmallcap cũng giảm rất nhẹ.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có lợi thế lớn là thanh khoản thấp. Đợt vừa rồi mức giảm giá rất sâu, thậm chí 60-70%. Nhà đầu tư mắc kẹt thì cũng đã tổn thất nặng nề và có xu hướng “bỏ quên”. Do đó khả năng đầu cơ tăng giá thời điểm này khá dễ dàng do áp lực cắt lỗ đã suy giảm. Sàn HoSE kết thúc phiên hôm nay với 47 cổ phiếu tăng giá kịch trần, HNX có 25 mã. Số lượng không nhiều, nhưng cũng rất tích cực nhất là nhìn từ phiên hôm qua khi hai sàn cũng đã có 80 mã kịch trần.

Phần lớn cổ phiếu tăng hết biên độ hôm nay thuộc hàng đầu cơ “thượng thặng”. Có thể điểm ra như FLC, MCG, HQC, DLG, DIG, VPH, HAR... Các mã bất động sản cũng chiếm đa số. Tuy vậy cũng chỉ lác đác vài cổ phiếu tăng giá nóng như vậy có được thanh khoản cao, tổng giá trị khớp lệnh của nhóm cổ phiếu tăng giá kịch trần hôm nay chiếm khoảng 16% giao dịch của sàn HoSE.

Trong khi đó các cổ phiếu blue-chips có thời gian khá dài trong phiên chìm trong sắc đỏ. Đến khoảng 2h chiều nhóm VN30 mới từ từ nâng độ cao, nhưmg đến cuối phiên cũng chỉ có 14 mã vượt được tham chiếu, 11 mã khác vẫn giảm. Tuy vậy nòng cốt của chỉ số VN-Index vẫn là các mã blue-chips. Nhóm tăng điển hình là HPG tăng 3,16%, STB tăng 2,92%, MSN tăng 2,59%, CTG tăng 2,35%, GVR tăng 2,11%, GAS tăng 1,83%. Thậm chí, tính về số lượng cổ phiếu nhỏ tăng kịch trần thì động lực vẫn có ảnh hưởng từ blue-chips: Khi các trụ kéo chỉ số tăng cao, nhóm đầu cơ mới thật sự bùng nổ.

Hiểu đúng về thanh khoản thấp

Điểm bất ngờ nhất hôm nay là thanh khoản thấp kỷ lục trong gần 1 năm, khi ba sàn chỉ đạt tổng giao dịch (cả thỏa thuận) 17.263 tỷ đồng, giảm 29% so với hôm qua. Thị trường đảo chiều tăng trên nền thanh khoản thấp thường được xem là tín hiệu kém tin cậy.

Yếu tố thanh khoản có tính hai mặt, tùy vào thời điểm. Giai đoạn hiện tại thanh khoản thấp có thể xem là yếu tố tích cực. Lý do đơn giản là thị trường suốt những tuần nay chịu áp lực giải chấp rất mạnh. Quy mô margin khổng lồ là nỗi ám ảnh đối với nhà đầu tư, cảnh bán tháo liên tiếp nhiều ngày khiến tài sản bốc hơi rất nhanh. Nếu khối lượng giao dịch giảm xuống, thì điều nên suy nghĩ đầu tiên là khối lượng giải chấp đã giảm. Đó là một thay đổi có lợi.

Thời điểm hiện tại thị trường rất khó để thu hút mức thanh khoản lớn vì đa số tài khoản thua lỗ phải bán giải chấp thời gian qua sẽ chưa dám quay lại mua. Thị trường lại sắp nghỉ dài 4 ngày, với đủ loại thông tin có thể xảy ra, từ chiến tranh cho tới biến động tài chính quốc tế. Do đó nhà đầu tư đã đứng ngoài sẽ ít có động lực mua vào thời điểm này, mà chờ đến sau kỳ nghỉ lễ.

Không giải chấp cổ phiếu, VN-Index lợi đà tăng trên 12 điểm

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

13.018 đồng (-32%)

458,4 triệu (-28%)

1.409 tỷ đồng (-25%)

66,4 triệu (-20%)