Sẽ tiến hành kiểm tra 20 DN việc chấp hành pháp luật về thuế, phí

Trước thông tin các hãng tàu biển nước ngoài áp phí, lệ phí quá cao đối với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu làm rõ vấn đề này. Tại cuộc họp báo hôm nay, ông Trần Huy Trường - Phó Chánh thanh tra Bộ Tài chính cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, phí đối với một số hãng tàu biển đang hoạt động tại các cảng biển lớn của Việt Nam.

"Hiện chúng tôi đã lên danh sách 20 DN sẽ tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra các DN này sẽ được tiến hành trong tháng 4/2015. Khi có kết quả sẽ công khai đến các phương tiện thông tin đại chúng" - ông Trường nói.

Để báo chí, người dân hiểu rõ hơn về chủ trương này của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, theo phải ánh của nhiều DN xuất khẩu của Việt Nam thì họ đang phải chịu những khoản phí, lệ phí quá cao do các hãng tàu biển nước ngoài áp đặt. Điều này ảnh hưởng đến giá thành xuất khẩu, ảnh hướng đến hoạt động chung của DN.

Vì thế Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành có liên quan rà soát những quy định, để yêu cầu các DN vận tài biển giảm các phụ phí đang áp đặt đối với các DN xuất khẩu của Việt Nam. Việc kiểm tra cũng nhằm tìm hiểu xem việc áp đặt mức phí, phụ phí đó có hợp lý hay không.

"Hiện Bộ Tài chính đã có Quyết định 66/QĐ-BTC kiểm tra việc thu phí, các loại phụ phí, cước vận tải biển, việc chấp hành pháp luật thuế và nghĩa vụ NSNN với các hãng tàu này, từ đó góp phần làm lành mạnh hơn về giá, tạo thuận lợi hơn cho DN xuất khẩu" - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Cá nhân tự quyết toán thuế năm 2014 giảm một nửa

Trả lời về vấn đề quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, ngày 26/3/2015 Tổng cục Thuế đã có công văn gửi các cục thuế yêu cầu đẩy mạnh việc hỗ trợ quyết toán thuế TNCN.

"Theo quy định của Luật thuế TNCN, có 10 khoản mà người có thu nhập phải nộp như: chuyển nhượng vốn, chứng khoán, trúng thưởng xổ số, hộ cá nhân kinh doanh, cho thuê nhà... Theo quy định, tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập sẽ khấu trừ tại nguồn, chỉ một số đối tượng phải quyết toán" - ông Tuấn nói.

bộ tài chính họp báo quý 1
Toàn cảnh buổi họp báo quý I sáng 7/4. Ảnh: NM.

Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, thống kê đến 31/3, đã có 49.000 cá nhân tự quyết toán. So với số lượng năm ngoái giảm trên 50%, tập trung vào những cá nhân được hoàn thuế, vì thế không xảy ra ùn tắc như những năm trước.

Có được kết quả này là do ngành Thuế đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết 19, Nghị quyết 63 của Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính. Tới đây, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung chính sách để cải cách thủ tục hành chính, giảm số lượng người nộp thuế phải thanh quyết toán.

Nói về hình thức quyết toán, ông Tuấn cho biết năm nay Tổng cục Thuế khuyến khích cá nhân làm công ăn lương ủy quyền cho DN để quyết toán: "Hiện nay có hơn 480.000 DN thì có 47,5% số này đã kê khai điện tử. Nếu người lao động ủy quyền cho DN thì cũng có thể thực hiện kê khai quyết toán thuế qua mạng. Đây cũng là lý do cá nhân làm thủ tục khai quyết toán thuế giảm so với những năm trước"- ông Tuấn nhấn mạnh.

Đang hoàn thiện đề án phát hành tem điện tử

Liên quan đến đề án phát hành tem điện tử, ông Nguyễn Dương Thái - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, việc trình Thủ tướng Chính phủ đề án ứng dụng tem điện tử để quản lý các loại rượu nhập khẩu và các sản phẩm khác nằm trong chương trình hiện đại hóa ngành Hải quan. Đây là một trong những ứng dụng của cơ sở dữ liệu chung mà cơ quan hải quan đang triển khai.

Ông Thái cho biết, hiện đề án này đã được trình Chính phủ, nhưng còn một số vấn đề về kỹ thuật nên Chính phủ đã chuyển trả lại cho Bộ Tài chính, mà trực tiếp là Tổng cục Hải quan để hoàn thiện. "Về mặt chủ trương, Thủ tướng nhất trí sẽ triển khai, nhưng về mặt kỹ thuật thì cần phải hoàn thiện thêm" - ông Thái nói.

Tuy nhiên, ông Thái cũng tiết lộ về dấu hiệu nhận biết của tem điện tử, đó là người tiêu dùng có thể căn cứ vào 3 đặc điểm: trên tem có mã bảo vệ (được in chìm giống như thẻ cào), mã code QA (mã vạch kép), serial (số thứ tự để quản lý số tem cấp ra). Người tiêu dùng có thể cào lớp bảo vệ, sau đó đối chiếu trên trang web, hoặc nhắn tin đến địa chỉ để có thông tin phản hồi.

Tăng thuế không làm biến động giá xăng dầu

Trả lời câu hỏi của báo chí về điều hành giá xăng dầu sau khi tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhập khẩu từ 1/5/2015 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, về cơ bản việc điều hành giá đối với mặt hàng này sẽ vẫn đảm bảo ổn định, không có biến động. Để làm được như vậy, Bộ Tài chính sẽ phải sử dụng đến các công cụ như: thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá. Các công cụ này sẽ được sử dụng linh hoạt để ổn định giá.

Liên quan đến vấn đề giá nguyên liệu sữa, và việc loại bỏ chi phí quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, qua kiểm tra thì thấy rằng, giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới có biến động, tuy nhiên giá sữa nhập khẩu qua kê khai của hải quan thì vẫn ổn định.

Để kiểm soát giá sữa trên thị trường, hiện Cục Quản lý giá đã có công văn gửi các địa phương, yêu cầu trong quá trình tiếp nhận kê khai giá của các DN sẽ phải loại trừ chi phí quảng cáo trong giá thành sản xuất kinh doanh sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, và yêu cầu các DN phải hoàn thành kê khai giá trước 15/4. Trên cơ sở đó, các cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm soát giá.

Đối với các sản phẩm mới sẽ phải kê khai giá và sẽ kiểm soát giống như những sản phẩm sữa đã lưu hành trên thị trường. Về thông tin các DN dự kiến sẽ tăng giá trong thời gian tới, bà Nga cho rằng hiện nay giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn đang được áp giá trần, nên không thể tăng quá so với quy định./.

Nhật Minh