đường

Đường tinh luyện. Ảnh: Khánh Linh

Cụ thể, về chủng loại, số lượng đường (đường thô, đường tinh luyện) trong tổng số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị Bộ Công thương tiếp tục thực hiện đấu giá thí điểm quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan như đã thực hiện những năm trước và theo tỷ lệ lượng đường thô là 70%, đường tinh luyện là 30% trong tổng lượng hạn ngạch thuế quan.

Điều này để phát huy hiệu quả cho những nhà máy sản xuất đường tinh luyện, đảm bảo nguyên liệu sản xuất trong nước, và đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, người dân trồng mía thực hiện theo cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bộ NN&PTNT cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo Quy chế đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021, trong đó đề nghị Bộ Công thương và Hội đồng đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường tính toán mức giá khởi điểm và bước giá sao cho phù hợp với tình hình thị trường trong nước và quốc tế tại thời điểm tổ chức đấu giá; có thông báo, niêm yết công khai đảm bảo minh bạch thông tin.

Về đối tượng được tham gia đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021, Bộ NN&PTNT cũng thống nhất như dự thảo quy chế. Đối tượng được tham gia đấu giá gồm thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và thương nhân sử dụng đường thô để sản xuất đường tinh luyện.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhu cầu sử dụng đường trong nước năm 2021 từ số liệu và phân tích của Bộ Công thương, dự tính nhu cầu tiêu thụ hàng năm từ 2,1 - 2,3 triệu tấn, nhu cầu các năm có thể thay đổi khoảng 5%. Lượng đường có thể nhập khẩu chính ngạch khoảng 1,5 triệu tấn/năm theo cơ chế thị trường, trung bình 125.000 tấn/tháng...

Tính đến hết tháng 7/2021, giá đường tinh luyện khoảng 18.000 - 18.200 đồng/kg, tăng từ 500 - 800 đồng/kg trong 3 tháng gần đây và tăng từ 2.000 - 2.200 đồng/kg so với thời điểm đầu năm 2021.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, giá đường tăng thời gian qua có lợi cho các nhà máy sản xuất đường trong nước, đã tác động tích cực đến giá thu mua mía nguyên liệu của người trồng mía với mức tăng từ 12 - 15% so với niên vụ năm trước.

Tuy nhiên, hiện giá đường tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước ASEAN và Trung Quốc. Do tác động của dịch Covid-19, nhiều địa phương giãn cách xã hội đã tác động đến sức tiêu thụ đường giảm, xảy ra ùn tắc trong lưu thông, làm gia tăng chi phí vận chuyển…. Bên cạnh đó, nhu cầu tăng nguyên liệu đầu vào sản xuất trong dịp Trung thu cũng có thể là nguyên nhân tăng giá đường. Dự báo, từ nguồn cung cầu đường năm 2021, chưa tính lượng đường sản xuất từ mía trong nước đang tồn kho, nhu cầu tiêu thụ đường sẽ phụ thuộc vào khả năng chống dịch bệnh; sẽ không xảy ra hiện tượng thiếu hụt đường nghiêm trọng.../.

Phúc Nguyên