Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa trải qua một quý II đầy biến động với mức giảm của VN-Index lên tới 18,19% và được xem là quý có diễn biến tiêu cực nhất với TTCK Việt Nam kể từ quý IV/2007.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho những diễn biến kém tích cực của thị trường như: lo ngại chiến tranh thương mại; việc FED tăng lãi suất, ảnh hưởng của các quỹ ngoại… Bối cảnh trên đã gây ra không ít khó khăn không chỉ riêng với các nhà đầu tư mà còn ngay cả với các công ty chứng khoán (CTCK).

Tuy nhiên, theo số liệu từ HOSE, quý II/2018, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vẫn đứng ở vị trí số 1 thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, với 23,08%; nối dài thành tích quý thứ 18 liên tiếp đứng đầu danh sách các CTCK có thị phần lớn nhất.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2018, SSI cũng chiếm tới 20,91% thị phần, bỏ xa vị trí thứ 2 và 3 với lần lượt 11,73% (HSC) và 9,58% (VCSC). Với mức thị phần lớn như trên trong 6 tháng đầu năm và việc bỏ xa các CTCK khác, SSI đang có cơ hội rất lớn để có năm thứ 4 liên tiếp dẫn đầu danh sách này.

Trong 6 tháng đầu năm, các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về: VNDS (7,5%); MBS (5,69%); SHS (3,92%); ACBS (3,77%); FPTS (3,38%); BSC (2,86%); BVSC (2,83%).

thị phần môi giới 6 tháng đầu năm 2018

Theo thông tin từ SSI, mặc dù quý II thị trường có diễn biến không tích cực, nhưng 6 tháng đầu năm 2018, SSI ước lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 885 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh trên HOSE của SSI trong quý II/2018 đạt 255,6 nghìn tỷ đồng, tăng 61% so với 3 tháng đầu năm 2018. Dư nợ margin bình quân quý II/2018 của SSI đạt trên 6.300 tỷ đồng, tăng 13% so với bình quân của quý trước.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, đại diện SSI cho biết, trong quý III và IV/2018, SSI dự kiến sẽ mở thêm 2 phòng giao dịch, nâng tổng số hệ thống mạng lưới lên 14 phòng giao dịch và chi nhánh và tiếp tục tăng đội ngũ môi giới cả về số lượng và chất lượng.

Hiện tại, số lượng nhân viên môi giới 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt 542 người, tăng 35% so với cùng kỳ 2017 và 13% so với cuối năm 2017. Việc mở rộng các điểm giao dịch, tăng số lượng, chú trọng đào tạo nhân viên môi giới trở thành nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp, tổ chức tuyển dụng thêm nhiều nhân sự nước ngoài để phát triển khách hàng tại Mỹ, châu Âu, Singapore, Hồng Kong... luôn là một trong những chiến lược quan trọng để SSI giữ vững vị trí số 1 thị phần của mình.

Cũng theo thông tin từ vị đại diện này, tính đến cuối thời điểm cuối quý II/2018, SSI đã quản lý hơn 143.000 tài khoản, trong đó có hơn 141.000 tài khoản khách hàng cá nhân và hơn 1.800 tài khoản khách hàng tổ chức./.

D.T