Nhân kỷ niệm 77 năm thành lập, Hải quan Việt Nam ra mắt 2 MV ca khúc viết về ngành
Nụ cười không chỉ thể hiện sự thân thiện của cán bộ hải quan mà còn là biểu tượng cho những giá trị tốt đẹp của đất nước Việt Nam.

Cách đây hơn 2 năm, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã nảy ra ý tưởng tuyên truyền mới mẻ về hình ảnh tích cực của Hải quan Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp và xã hội thông qua những bài hát, video ca nhạc về cán bộ, công chức hải quan trên mọi miền Tổ quốc. Ý tưởng này đã được “đặt vào tay” Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan để chủ trì triển khai.

Theo chị Nguyễn Thu Hoài - Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan, ngay khi nhận nhiệm vụ, Đoàn Thanh niên đã liên hệ với nhạc sỹ Lưu Hà An để lên kế hoạch đi thực tế, giúp nhạc sỹ có cái nhìn cụ thể, sâu sắc về những hoạt động nghiệp vụ của ngành Hải quan, đón nhận tinh thần, tiếp xúc với những con người hải quan để làm nên cảm hứng sáng tác.

Tuy nhiên, đúng lúc này, dịch Covid-19 bùng phát, các biện pháp giãn cách xã hội giữa các tỉnh, thành phố được áp dụng khiến việc đi thực tế bị gián đoạn.

“Chúng tôi thường xuyên làm việc, nói chuyện với nhạc sỹ để mô tả về nhiệm vụ của ngành Hải quan; chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động nghiệp vụ; những hi sinh, gian khổ của người chiến sỹ công tác tại các cửa khẩu và cả những hoài bão mà lãnh đạo Tổng cục Hải quan muốn gửi gắm” - chị Hoài chia sẻ.

Từ những câu chuyện đó, nhạc sỹ Lưu Hà An đã hoàn thành 3 bài hát là “Tôi đón mặt trời lên”, “Những ngôi sao xanh” và “Những nụ cười Việt Nam” với những lời ca, giai điệu toát lên được tinh thần của cán bộ, công chức, chiến sỹ hải quan.

Đặc biệt, bài hát “Những nụ cười Việt Nam” được phổ nhạc chính từ một bài thơ do chị Nguyễn Thu Hoài sáng tác.

Lan tỏa hình ảnh tích cực của Hải quan Việt Nam thông qua các bài hát độc quyền về Ngành
Hải quan Việt Nam mang trên vai sứ mệnh là lực lượng gác cửa cho nền kinh tế đất nước với tôn chỉ “bảo vệ lợi ích chủ quyền quốc gia.

Kể về bài thơ này, chị Hoài cho biết, có hai điều chị ấp ủ về hình ảnh của người Hải quan, về tầm vóc của ngành Hải quan khi chắp bút.

Trước tiên chính là hình ảnh “nụ cười”. Đóng ở các cửa khẩu biên giới, cán bộ hải quan là một trong những lực lượng đầu tiên tiếp xúc với các nhà đầu tư, doanh nhân, du khách đến Việt Nam. Bởi vậy, “nụ cười” rạng rỡ gắn với niềm vui trong công việc của công chức hải quan nơi biên giới, cửa khẩu là đại diện của một Việt Nam thân thiện, văn minh, hội nhập, hướng đến những giá trị tốt đẹp, vì xã hội, cộng đồng.

Điều thứ hai, mang trên vai sứ mệnh là lực lượng gác cửa cho nền kinh tế đất nước với tôn chỉ “bảo vệ lợi ích chủ quyền quốc gia”, Hải quan Việt Nam đã, đang góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế nước nhà, đưa hình ảnh đất nước Việt Nam vươn xa cùng thế giới.

Thông điệp mà Bí thư Đoàn thanh niên Tổng cục Hải quan muốn nêu ra chính là: Bằng nụ cười, bằng niềm tin, bằng sự mẫn cán và truyền thống tự hào, Hải quan Việt Nam đang thể hiện trách nhiệm của mình trên “những dặm đường biên giới”. Biên giới ấy không chỉ là những cột mốc lãnh thổ hữu hạn nữa, mà trở nên vô hạn, là tất cả những nơi hàng hóa của Việt Nam có thể vươn tới ở khắp mọi vùng đất trên thế giới.

Vừa qua, khi đại dịch được kiểm soát, nhịp sống kinh tế - xã hội trở lại bình thường, Tổng cục Hải quan cũng đã tổ chức ghi lại những hình ảnh đẹp nhất của cán bộ công chức hải quan trên cả nước và xây dựng các bài hát thành các video ca nhạc.

Với những thước phim sống động, cùng những lời ca ý nghĩa, các video ca nhạc này được phát hành đã trở thành một kỷ niệm đẹp, khơi dậy truyền thống, niềm tự hào, lan toả tình yêu công việc, yêu đơn vị của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Hải quan vào một dịp hết sức đặc biệt, kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2022).

Video ca nhạc “Tôi đón mặt trời lên” mang âm hưởng vinh quang, tự hào về quá trình hình thành, truyền thống vẻ vang và niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của Hải quan Việt Nam gắn với hình ảnh đất nước Việt Nam tự hào sánh vai cùng “bốn biển năm châu”. Nội dung MV bao quát các lĩnh vực nghiệp vụ, các địa bàn hoạt động, vẻ đẹp các trang phục, lễ phục của ngành, gắn với tư liệu lịch sử của Hải quan Việt Nam.

Video ca nhạc “Những nụ cười Việt Nam” tôn vinh nụ cười của Hải quan Việt Nam với hình ảnh, tiết tấu trẻ trung, nhanh, truyền cảm hứng về công việc thường nhật của các cán bộ công chức.

Bài hát “Những ngôi sao xanh” mang âm hưởng bi tráng với những giai điệu tình cảm, hồi tưởng về sự gian lao, lòng dũng cảm, những chiến công và cả sự hi sinh thầm lặng của những chiến sỹ hải quan, đặc biệt trên mặt trận kiểm soát hải quan, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.