Lượng hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn tăng cao vào những ngày giáp Tết.
Lượng hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn tăng cao vào những ngày giáp Tết.

Hầu hết xe hàng được thông quan ngay trong ngày

Theo ghi nhận tại các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn, tuần qua, số lượng xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan qua 6 cửa khẩu đường bộ hiện đang thực hiện thông quan của tỉnh tăng khá cao. Trung bình mỗi ngày có khoảng 400 xe chở hàng hóa xuất khẩu và có khoảng 800 xe chở hàng hóa nhập khẩu.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, số lượng xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu thông quan tăng là do vào thời điểm này các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các mặt hàng hoa quả tươi và nông sản.

Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng gia tăng nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm, linh kiện máy móc… để phục vụ sản xuất thời điểm cuối năm và giáp Tết Nguyên đán.

Tuy số lượng xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ của tỉnh tăng mạnh nhưng với việc rút ngắn thời gian thông quan nên hầu hết các xe chở hàng hóa đều được thông quan ngay trong ngày, do vậy, số lượng xe tồn chờ hôm sau thông quan rất ít.

Để đảm bảo thông quan hàng hóa được diễn ra thuận lợi thông suốt, trong những ngày này, Cục Hải quan Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu bố trí cán bộ công chức trực, thay phiên nhau tiếp nhận và xử lý thủ tục thông quan hàng cho các doanh nghiệp, người khai hải quan đúng quy định.

Trong đó, Cục Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị bố trí đầy đủ công chức trong dây chuyền nghiệp vụ hải quan nhằm tạo điều kiện tối đa và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với các lô hàng xuất nhập khẩu đã hoàn thành thủ tục theo quy định, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Cán bộ hải quan hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)
Cán bộ hải quan hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Xây dựng phương án đảm bảo nhu cầu đón tết cho lái xe, chủ hàng

Trên cơ sở trao đổi, thống nhất giữa các cơ quan liên quan của hai phía Việt Nam - Trung Quốc, tại 5/6 cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện thông quan hàng hóa (Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình), các lực lượng sẽ làm thủ tục thông quan hàng hóa qua lại hai bên đến hết ngày 9/2/2024 (tức 30 tháng Chạp năm Quý Mão).

Cả 5 cửa khẩu, các lực lượng chức năng sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan từ ngày 10/2/2024 (tức mùng 1 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Riêng đối với cửa khẩu Nà Nưa, hoạt động thông quan hàng hóa tạm dừng từ ngày 7/2/2024.

Các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma sẽ mở cửa thông quan trở lại từ ngày 14/2 đến 17/2/2024. Các lực lượng chức năng sẽ làm thủ tục cho các lô hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp đã đăng ký trước. Bắt đầu từ 18/2/2024, tất cả các cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện thông quan hàng hóa trở lại bình thường.

Theo ông Hoàng Khánh Duy - Phó Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, thời điểm này các lực lượng tại cửa khẩu bố trí cán bộ công chức trực 24/24 giờ để cùng với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu phát hiện nhanh, chính xác và xử lý kịp thời các vụ việc, tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, đặc biệt là không để xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu.

Cùng với đó, Ban Quản lý và các lực lượng tại cửa khẩu cũng đã xây dựng phương án đảm bảo nhu cầu đón tết cho những lái xe, chủ hàng, cũng như đảm bảo an toàn đối với các phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ các địa phương trong nội địa lên khu vực cửa khẩu của tỉnh để chờ thực hiện thông quan hàng hóa vào những ngày đầu năm.

Lạng Sơn bố trí cán bộ trực thông quan tại các cửa khẩu 24/24 đến hết 30 Tết

Ông Nguyễn Hồng Linh, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn:

Để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các chi cục hải quan tại cửa khẩu thực hiện phối hợp chặt chẽ với lực lượng khác tại cửa khẩu tập trung giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho các phương tiện chở hàng hóa thông quan.

Đồng thời, chủ động triển khai biện pháp nghiệp vụ để quản lý, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu trong những ngày cận Tết, từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm trong hoạt động khai báo hải quan, nhất là hoạt động găm hàng lậu vào xe chở hàng hóa tái nhập qua các cửa khẩu.

Đặc biệt, những ngày này, lực lượng hải quan tại các cửa khẩu cũng đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bến bãi để xây dựng phương án bố trí đầy đủ chỗ lưu trú, chỗ đỗ xe cho các lái xe và phương tiện chở hàng hóa phải ở lại trong những ngày giáp Tết và cả trong những ngày Tết.