Công chức Hải quan Tân Thanh làm thủ tục cho vải tươi xuất khẩu. Ảnh: Hồng Vân
Công chức Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho nông sản xuất khẩu. Ảnh: Hồng Vân.

Mọi thủ tục và hồ sơ được đơn giản hóa

Thời điểm hiện nay, trên địa bàn Lạng Sơn, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra tại 4 cửa khẩu: Hữu Nghị, Ga Đồng Đăng, Tân Thanh và Chi Ma.

Các cửa khẩu phụ và lối mở trên địa bàn vẫn tiếp tục đóng cửa và không có hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Tại cửa khẩu Tân Thanh hàng hóa xuất nhập khẩu được làm thủ tục thông quan chủ yếu là nông sản. Riêng cửa khẩu Chi Ma từ đầu năm đến nay chủ yếu chỉ thực hiện hoạt động nhập khẩu.

Theo ông Nguyễn Anh Tài - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, do các biện pháp phòng chống dịch, nhất là do chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc nên các phương thức giao nhận hàng hóa tại các cửa khẩu được 2 bên Việt Nam – Trung Quốc thống nhất thực hiện khác nhau.

Cụ thể, tại cửa khẩu Tân Thanh việc kéo xe chở hàng hóa qua lại biên giới do công ty dịch vụ của Việt Nam thực hiện, nhưng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Chi Ma là do phía Trung Quốc thực hiện.

Tại ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng lại được duy trì thực hiện theo thông lệ quốc tế và các hiệp định đường sắt Việt Nam - Trung Quốc, trong đó, phương tiện vận tải qua lại biên giới chỉ nhằm mục đích giao nhận hàng hóa tại các bến bãi gần đường biên giới mà chưa được vào sâu nội địa để giao nhận hàng.

Nhờ chính sách ưu tiên của Việt Nam đối với hàng nông sản khi xuất khẩu, dưới góc độ quản lý nhà nước về hải quan, nên mọi thủ tục và hồ sơ hải quan đã được hài hòa và đơn giản hóa theo các chuẩn mực và cam kết của Việt Nam.

"Theo quy định của pháp luật hải quan, cơ quan hải quan không được yêu cầu doanh nghiệp cung cấp bất cứ chứng từ nào khác ngoài các chứng từ quy định trong hồ sơ hải quan" - ông Tài cho biết.

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện khai báo điện tử 24/7 trực tiếp từ trụ sở doanh nghiệp hoặc trên các thiết bị khai báo do cơ quan hải quan hỗ trợ kết nối. Các chứng từ đều được số hóa hoặc scan và nộp qua hệ thống điện tử theo hồ sơ khai báo và không phải xuất trình trực tiếp cho cơ quan hải quan.

Song song với đó, mặt hàng nông, hải sản xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chủ yếu thuộc đối tượng không chịu các sắc thuế mà cơ quan hải quan có nghĩa vụ thực thi. Do đó, thủ tục hải quan đối với những mặt hàng này gần như được thông quan ngay sau khi nộp đầy đủ hồ sơ hải quan lên hệ thống và thông quan bằng giây.

Hỗ trợ tối đa cho người khai hải quan

Để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, Hải quan Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiết giảm thời gian và chi phí.

Theo đó, Cục Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị và từng công chức thực hiện đúng, đủ quy trình nghiệp vụ hải quan theo quy định; thực hiện đúng vai trò chức trách nhiệm vụ được giao trong từng khâu, từng vị trí việc làm; tiến hành kiểm tra rà soát các khâu, các dây chuyền nghiệp vụ tại tất cả các chi cục để đảm bảo yêu cầu thực thi đầy đủ pháp luật hải quan.

Đồng thời, thực hiện và kiểm tra giám sát việc thực thi các quy chế công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương theo quy chế của các cấp đề ra.

Hải quan Tân Thanh dành riêng một cửa để thông quan mặt hàng vải thiều xuất khẩu.
Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh dành riêng một cửa để thông quan mặt hàng vải thiều xuất khẩu. Ảnh: Hồng Vân

Theo lãnh đạo Hải quan Lạng Sơn, hiện các đơn vị đóng tại cửa khẩu đang và sẽ hỗ trợ tối đa cho người khai hải quan trong việc nắm bắt rõ các quy định pháp luật thông qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật hải quan trực tiếp cũng như trên cổng thông tin điện tử của cục, thiết lập cơ chế đối thoại hải quan – doanh nghiệp định kỳ.

Trong đó, giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, thiết lập các tổ hỗ trợ xuất nhập khẩu từ cấp chi cục đến cấp cục; hợp tác chặt chẽ với các hiệp hội doanh nghiệp trong xây dựng quan hệ đối tác hợp tác.

Đặc biệt là tiến hành thực hiện đầy đủ quy định về quy chế trực ban trực tuyến cấp cục thông qua các phòng nghiệp vụ chức năng để theo dõi các luồng hàng khai báo, kiểm soát rủi ro đối với lô hàng tại tất cả các chi cục thuộc thẩm quyền quản lý của cục.

Hải quan Lạng Sơn cũng tập trung vào công tác đảm bảo vận hành các hệ thống công nghệ thông tin thông suốt, ổn định 24/7 nhằm đảm bảo việc thông quan hiệu quả và liên tục, không làm gián đoạn việc thực hiện các thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Anh Tài, cơ quan hải quan đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh trong việc đàm phán các phương thức giao nhận hàng hóa qua biên giới phù hợp với điều kiện và tình hình phòng, chống dịch Covid.

"Trực tiếp tiến hành hội đàm, trao đổi thông tin trên cơ sở các cam kết giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc với Hải quan Nam Ninh, Hải quan Bằng Tường để tiếp tục phối hợp tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên, đồng thời phối hợp ngăn chặn vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp qua biên giới" - ông Tài nhấn mạnh.

Chủ doanh nghiệp/thương nhân (chủ hàng); người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp/thương nhân (thông qua giấy giới thiệu xuất trình trong hồ sơ hải quan); nhân viên của đại lý hải quan có thẻ nhân viên đại lý được Tổng cục Hải quan cấp phải đến trực tiếp trụ sở cơ quan hải quan để giao dịch trong một số khâu (ví dụ khi đưa hàng ra vào khu vực địa điểm tập kết giám sát hải quan).