Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) Phạm Duyên Phương cho biết, để hiện thực hóa yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, chính phủ số và khắc phục những tồn tại trong quá trình triển khai NSW, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc xây dựng nghị định quy định thực hiện kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo NSW.

Khi ban hành, nghị định sẽ trở thành công cụ pháp lý để các cơ quan nhà nước tiến hành chuyển đổi số công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại và vận tải xuyên biên giới, hưởng tới các thủ tục hành chính phủ giấy tờ.

Khi được ban hành, nghị định quy định thực hiện kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo NSW sẽ trở thành công cụ pháp lý để các cơ quan nhà nước tiến hành chuyển đổi số công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại và vận tải xuyên biên giới, hưởng tới các thủ tục hành chính phủ giấy tờ.

Theo Tổng cục Hải quan, để hiện thực hóa yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, chính phủ số và khắc phục những tồn tại trong quá trình triển khai NSW, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc xây dựng nghị định quy định thực hiện kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo NSW.

Tại hội nghị, đại diện Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan đã giới thiệu tổng quát về dự thảo nghị định. Chuyên gia của USAID và các đại biểu góp ý dự thảo nghị định. Đại diện Hải quan Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm trong kết nối, chia sẻ thông tin theo NSW của Hải quan Hoa Kỳ…

Lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định về kết nối, chia sẻ thông tin theo Cơ chế một cửa quốc gia
Lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định về kết nối, chia sẻ thông tin theo NSW. Ảnh: Diệu Linh

Tại hội nghị các ý kiến đều thống nhất cho rằng, nghị định cần tiếp tục được hoàn thiện theo hướng cần có quy định mang tính nguyên tắc trong việc tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý trong khai thác, sử dụng các thông tin, dữ liệu đã được kết nối; đồng thời cần xây dựng hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin đủ mạnh để việc kết nối, lưu trữ, khai thác, sử dụng thông tin được dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật.

Về danh mục thông tin kết nối, cần xây dựng theo hướng mở để kịp thời điều chỉnh khi cần kết nối những thông tin mới hoặc loại bỏ những thông tin không còn phù hợp.

Theo kế hoạch, sau hội thảo tại Hà Nội sẽ có 2 hội thảo tương tự được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh (ngày 20/7) và Đà Nẵng (ngày 22/7).

Tổng cục Hải quan cho biết, đến nay, cơ quan hải quan đã tập hợp được số lượng 431 thông tin của 21 bộ, ngành dự kiến được kết nối, chia sẻ qua NSW. Hầu hết các bộ, ngành đều có ít nhất từ 10 loại thông tin cần kết nối trở lên, trong đó nhiều nhất là Bộ Giao thông vận tải với 53 loại thông tin; ít nhất là Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam có 2 loại thông tin.