Xung quanh vấn đề tác động của thị trường chứng khoán trước quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hồ Ngọc Việt Cường – Phó Giám đốc phân tích Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS).

*PV: FED đã chính thức tăng thêm một lần lãi suất, ông đánh giá thế nào về lần tăng này đối với thị trường chứng khoán thế giới cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam?

Lực cầu của chứng khoán Việt sẽ gia tăng khi FED bớt “diều hâu”
Ông Hồ Ngọc Việt Cường

Thị trường giai đoạn hiện tại đang trong giai đoạn ổn định và tích lũy lại sau giai đoạn biến động điều chỉnh mạnh vừa qua. Giai đoạn tích lũy thường có đặc trưng là giao dịch cầm chừng và thanh khoản thấp. Tuy nhiên, điều này là cần thiết để chuẩn bị cho xu hướng tích cực tiếp theo của thị trường chứng khoán trong nước.

Ông Hồ Ngọc Việt Cường: Ngày 22/3/2023 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Đây là lần tăng lãi suất thứ 9 liên tiếp của FED và đưa mức lãi suất tham chiếu lên 4,75% - 5,0% là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007.

Rõ ràng quyết định tăng lãi suất này đã được giới phân tích dự báo trước, khi FED trong thời gian qua đặt mục tiêu ưu tiên chống lạm phát lên hàng đầu và công cụ khả dĩ nhất là tăng lãi suất. Tuy nhiên, các vụ phá sản ngân hàng của Mỹ xảy ra trong vừa qua, cùng với tình trạng rủi ro thanh khoản và cơ cấu tài sản của các ngân hàng Mỹ đang rất cao dẫn tới nguy cơ sẽ còn có các vụ đổ vỡ tiếp theo, đã buộc FED phải cân nhắc giữa mục tiêu chống lạm phát và cứu hệ thống tài chính. Có thể thấy động thái và ngụ ý của FED trong lần tăng lãi suất này đó là quá trình tăng lãi suất sẽ sắp kết thúc. Mặc dù lạm phát vẫn đang ở mức cao nhưng FED buộc phải ưu tiên hỗ trợ hệ thống tài chính đang có nhiều rủi ro.

Chúng tôi cho rằng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với rất nhiều thách thức, bao gồm lạm phát tăng cao, nhiều nền kinh tế lớn (gồm cả Mỹ) đang có nguy cơ suy thoái và hệ thống tài chính toàn cầu đang trên bờ vực khủng hoảng, thì lựa chọn của FED trong vấn đề dừng tiến trình tăng lãi suất là một động thái ưu tiên hỗ trợ hệ thống tài chính giai đoạn khó khăn. Chúng tôi cho rằng, động thái của FED là hợp lý.

Lực cầu của chứng khoán Việt sẽ gia tăng khi FED bớt “diều hâu”
Thị trường đi ngang, tích lũy là cơ hội lớn cho nhà đầu tư dài hạn. Ảnh: Duy Dũng.

*PV: Theo đánh giá của ông, FED tăng lãi suất lần này sẽ tác động tới thị trường chứng khoán thế giới cũng như thị trường chứng khoán trong nước?

Nếu FED hạ lãi suất cũng sẽ làm cho nguồn vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam với quy mô lớn hơn, tạo lực cầu mạnh mẽ cho thị trường.

Ông Hồ Ngọc Việt Cường: Lần tăng lãi suất này FED chỉ tăng 0,25 điểm phần trăm là mức tăng không cao và đã được dự đoán. Tuy nhiên, thông điệp của FED cho thấy đây có thể là lần tăng gần cuối cùng (hoặc có thể còn một lần tăng trong năm 2023) trước khi kết thúc quá trình tăng lãi suất mới là điều quan trọng. Đối với giới đầu tư, việc FED sắp kết thúc quá trình tăng lãi suất là tin tốt bởi chi phí vốn sẽ không tiếp tục tăng thêm. Tất nhiên, chính sách lãi suất sẽ cần nhiều thời gian để tác động tới nền kinh tế. Trong giai đoạn hiện nay, các số liệu ngắn hạn về lạm phát, tăng trưởng trong từng quý của nền kinh tế, rủi ro đổ vỡ tiếp theo của các ngân hàng ở Mỹ và châu Âu... có lẽ là những vấn đề giới đầu tư quan tâm nhiều hơn.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, việc FED ngừng tăng lãi suất sắp tới có lẽ sẽ tác động nhiều hơn tới vận động của các quỹ ngoại. Lãi suất của FED không tăng thêm nữa đồng nghĩa với việc áp lực rút vốn của các quỹ ngoại sẽ giảm đi và hy vọng điều này sẽ giúp tăng lực cầu cho thị trường chứng khoán của chúng ta.

*PV: Thị trường chứng khoán trong nước đang duy trì xu thế đi ngang khá dài, thậm chí là xu hướng điều chỉnh, tích lũy vẫn chưa hết. Ông có khuyến nghị gì cho nhà đầu tư trong bối cảnh này?

Ông Hồ Ngọc Việt Cường: Giai đoạn đi ngang và tích lũy là giai đoạn vận động tự nhiên của thị trường sau một chu kỳ bùng nổ rồi điều chỉnh sâu. Thị trường cần bình ổn tích lũy trở lại trước khi hình thành giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Do đó, về ngắn hạn quá trình này vẫn sẽ diễn ra và là tất yếu.

Tuy nhiên, giai đoạn tích lũy kéo dài với thanh khoản thấp lại là cơ hội giải ngân đầu tư rất tốt cho các nhà đầu tư trung, dài hạn. Bởi thông thường, sau giai đoạn tích lũy có tính chất cạn kiệt như hiện tại thì thị trường sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới. Thị trường giao dịch tích lũy giúp nhà đầu tư có đủ thời gian để phân tích và ra quyết định giải ngân, đồng thời sẽ giúp cho các nhà đầu tư dễ dàng mua gom cổ phiếu trong biên độ giá hẹp và an toàn hơn.

Do đó, theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng, nhà đầu tư tham gia thị trường giai đoạn này nên có tầm nhìn dài hạn hơn, tập trung giải ngân với mục tiêu nắm giữ dài hạn. Các nhà đầu tư nên chú ý đến các cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định nhưng đang bị định giá thấp do thị trường đã chiết khấu khá mạnh trong hơn 1 năm qua.

*PV: Xin cảm ơn ông!