họp báo kết quả mặt trận tổ quốc

Ông Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: H.T

Tại cuộc họp báo, ông Hầu A Lềnh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN cho biết, sau đại hội này, MTTQVN các cấp sẽ triển khai ngay việc phổ biến, tuyên truyền sâu rộng về kết quả đại hội. Đồng thời, quyết tâm thực hiện có kết quả, hiệu quả nghị quyết đại hội thông qua các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể và sẽ là hoạt động thường xuyên của MTTQVN các cấp.

Với lưu ý của Thủ tướng Chính phủ là: “Mặt trận phải là nơi tin cậy để người dân phản ánh, tố giác tội phạm tham nhũng, “lợi ích nhóm”, tố giác những người có biểu hiện suy thoái, tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân”, ông Hầu A Lềnh cho biết, MTTQVN sẽ luôn thực hiện vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Cũng theo ông Hầu A Lềnh, hiện nay MTTQVN đã có một bộ phận để tham gia phòng tiếp công dân ở trung ương, qua đó đã nhận hàng nghìn đơn thư của người dân phản ánh, sau đó phân loại để gửi cho các bộ phận xử lý.

Ngoài ra, MTTQVN cũng thông qua nhiều kênh thông tin để thực hiện việc giám sát như: Các ủy viên ủy ban MTTQVN công tác ở các địa bàn, hệ thống mặt trận các cấp xã, huyện, tỉnh…; các ý kiến phản ánh của người dân qua từng cấp sẽ được tập hợp để báo về trung ương.

Bên cạnh đó, ông Hầu A Lềnh thông tin thêm, hiện MTTQVN cũng giám sát qua 47 tổ chức thành viên, những tổ chức này có vai trò nắm tình hình hội viên của mình để thông tin cho mặt trận… “Tất cả các vấn đề tổng thể, các lĩnh vực của đời sống xã hội đều được phản ánh. Đáng chú ý, hiện nay, hàng tháng MTTQVN đều có 3 báo cáo rất cụ thể về công tác này, một báo cáo với lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tình hình nhân dân, một báo cáo chuyên đề và một báo cáo về vấn đề tôn giáo” - ông Hầu A Lềnh cho biết.

Về phương thức giám sát, theo đại diện MTTQVN, bên cạnh việc sử dụng các công cụ hiện có, mặt trận sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để nắm bắt kịp thời thông tin phản ánh của người dân. Song song với đó, MTTQVN sẽ nâng cấp website, thậm chí tới đây sẽ có cả bản tiếng Anh để người Việt Nam ở nước ngoài có thể tìm hiểu và phản ánh, kịp thời nắm bắt tâm tư của kiều bào.

Ngoài ra, với hệ thống truyền hình trực tuyến có công nghệ mới, đang triển khai đến 63 tỉnh, thành, hệ thống này độc lập và không bị phụ thuộc vào bất cứ cơ quan nào nên khi nhận được vấn đề bức xúc của người dân, MTTQVN sẽ có thể họp bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. “Chúng tôi cũng đang chuẩn bị phát triển hệ thống tập hợp ý kiến trên mạng xã hội về một vấn đề đang được dư luận quan tâm. Mặt trận sẽ quyết tâm đổi mới thực sự chứ không phải làm cho có phong trào” - ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Liên quan đến vai trò giám sát, phản biện của mặt trận, ông Hầu A Lềnh cũng cho biết, thực tế không phải văn bản nào MTTQVN cũng phản biện, bởi vì có những lĩnh vực không thuộc phạm vi của MTTQVN. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề MTTQVN cũng cần thêm ý kiến từ lực lượng là các chuyên gia trong hội đồng tư vấn, các nhà khoa học, người ứng đầu các tổ chức thành viên để nâng cao hiệu quả phản biện. Đây cũng chính là mong muốn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại đại hội này: mong muốn MTTQVN phản biện sâu sắc hơn” - ông Hầu A Lềnh nói./.

Vân Hà