Chú thích ảnh
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tehran, Iran.

Tiến trình mở cửa trở lại tại nhiều nước đang đối mặt với thách thức mới, đi kèm nguy cơ dịch tái bùng phát dịch bệnh với sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể Omicron. Biến thể mới đang khiến đồ thị dịch COVID-19 đảo chiều, số ca mắc mới và tử vong tăng trở lại ở nhiều nơi.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh và tử vong là đáng ngại và bất thường, những vùng dịch “nóng nhất” nằm ở châu Âu. Dịch bệnh đang tái bùng phát ở châu Âu khi số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nước châu lục này. Đây chính là tâm dịch hiện nay của thế giới, biến thể Omicron dự kiến chiếm chủ đạo số ca mắc tại châu Âu trong tháng này.

Nhiều nước chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như Mỹ, Đức Anh, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và số ca mắc mới vẫn cao. Trong 1 ngày qua, Mỹ là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 170.000 ca), Anh và Pháp cũng lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021 chứng kiến trên 100.000 ca/ngày, trong khi Nga có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 800 ca.

Châu Âu đang lao đao vì biển thể mới Omicron. Theo số liệu của hãng AFP công bố cuối tuần qua, những nước có tỷ lệ lây nhiễm trên 100.000 dân cao nhất thế giới đều nằm ở châu Âu. Trong vòng 7 ngày (tính đến ngày 1/1/2022), hơn 4,9 triệu ca mắc mới COVID-19 đã được báo cáo trên toàn châu lục, riêng Pháp chiếm hơn 1 triệu ca.

Nước Anh cũng chứng kiến số ca mắc mới mỗi ngày lên mức cao kỷ lục do biến thể Omicron lây lan. Tại Italy, mặc dù tình hình dịch COVID-19 tốt hơn so với các nước châu Âu khác, nhưng chính phủ vẫn báo động về sự gia tăng số ca nhiễm mới và có thể sẽ quyết định các hạn chế mới vào ngày 5/1. Trong vòng 7 ngày tính đến ngày 2/1, số ca mắc tại Italy tăng 145,3%, trong khi tỷ lệ tử vong tăng 64,2%.

Giống như ở nhiều nước châu Âu, biến thể Omicron cũng đang khiến làn sóng dịch COVID-19 hiện nay ở Ấn Độ lây lan với một tốc độ chóng mặt, vượt qua tất cả các làn sóng dịch trước. Giới chức y tế Ấn Độ ngày 2/1 cho biết, trong 24 giờ trước đó, nước này ghi nhận 27.533 ca mắc mới COVID-19 và 284 ca tử vong.

Còn tại Hàn Quốc, 2 ca tử vong liên quan đến biến thể Omicron đã được báo cáo trong ngày 3/1. Theo giới chức y tế thành phố Gwangju cách thủ đô Seoul 329 km về phía Nam, 2 bệnh nhân mắc COVID-19 đều ở độ tuổi 90, mới tử vong gần đây, đã có xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

Tại khu vực Nam Mỹ, ngay vào những ngày đầu tiên của năm 2022, Chile đã bắt đầu triển khai tiêm mũi vaccine thứ tư ngừa COVID-19 cho người dân nhằm ngăn chặn sự gia tăng các ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến thời điểm hiện tại, quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận khoảng 600 ca nhiễm biến thể Omicron.

Tại Washington, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ ngày 3/1 đã cho phép tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho những người từ 12 đến 15 tuổi.

Theo thông báo,FDA cũng rút ngắn thời gian cho tất cả người lớn tiêm vaccine tăng cường, xuống còn năm tháng từ sáu tháng sau khi tiêm mũi đầu tiên. Cuối cùng, đối với trẻ em từ 5-11 tuổi, FDA cho phép tiêm mũi thứ ba cho một số trẻ bị suy giảm miễn dịch nhất định.

Chú thích ảnh
Trang trí chào đón Năm mới tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 3/1, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 23.379 ca mắc mới COVID-19 và 244 ca tử vong. Tổng số ca bệnh ở khu vực này tới nay vượt 14.972.000 trường hợp và 305.588 ca tử vong.

Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á mấy ngày qua diễn biến phức tạp và có sự khác biệt lớn giữa các nước. Số ca tử vong nhìn chung tiếp tục giảm nhẹ hoặc không tăng trong toàn khối. Song diễn biến dịch tại Thái Lan, Malaysia, Philippines và nhất là Việt Nam vẫn căng thẳng so với các nước khác.

Một ngày qua, hiệp hội ASEAN có 8 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam.

Sự xuất hiện của biến thể siêu lây nhiễm Omicron khiến nhiều nước Đông Nam Á cấm nhập cảnh du khách nước ngoài, lùi kế hoạch mở cửa và tăng cường khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch. Hiện đã có ít nhất 9 quốc gia ASEAN ghi nhận các ca nhiễm Omicron.

Xét về tổng số ca mắc và tử vong, ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á vẫn là Indonesia do dịch bệnh đã kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong vòng vài tuần qua, điểm nóng này đang hạ nhiệt nhanh chóng, khi số ca mắc và tử vong đã giảm đáng kể.

Việt Nam ngày 3/1 tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á với trên 15.900 ca mắc mới và 190 ca tử vong. Đây cũng là số ca tử vong trong ngày cao nhất ở châu Á trong 24 giờ qua. Việt Nam đã ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm biến thể Omicron, đều là các ca nhập cảnh.

Trong khi đó, Thái Lan cũng là một điểm dịch nóng ở Đông Nam Á, song số ca lây nhiễm cộng đồng bắt đầu xu thế giảm so với vài tuần gần đây. “Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 3/1 ghi nhận thêm trên 2.900 ca bệnh mới và 18 người tử vong.

Chú thích ảnh
Khách du lịch chụp ảnh tại một khu vui chơi ở tỉnh Kampong Speu, Campuchia.

Campuchia dịch tiếp tục thuyên giảm, với 6 bệnh nhân mới và chỉ có 1 ca tử vong trong một ngày qua. Campuchia được đánh giá đã đi qua giai đoạn đỉnh dịch. Trước tình hình mới, “Xứ sở chùa tháp” đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội và đã mở cửa lại đất nước.

Trong khi đó, dịch bệnh tại Lào đang diễn biến khó lường, tổng số ca bệnh đã vượt 100.000, số ca mắc mới đang trên đà giảm những cũng vượt 600 ca mỗi ngày, số ca tử vong tại “xứ sở triệu voi” trong 24 giờ qua là 11 người.

Nhìn chung, toàn khối dù dịch đã bớt căng thẳng nhưng vẫn chứng kiến những diễn biến đáng quan ngại, song hy vọng vượt qua đại dịch đã bắt đầu xuất hiện ở một số nước thành viên. Trong 24 giờ qua, 9/10 nước thành viên trong ASEAN ghi nhận ca COVID-19 mới./.