anh đông

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2014, ngành đường sắt Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, lượng khách đi tàu đường dài giảm do sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ, ô tô chất lượng cao và đặc biệt tuyến phía Tây sản lượng sụt giảm khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác.

Tuy nhiên, nhờ áp dụng Biểu đồ chạy tàu mới, tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ tăng cao, riêng tàu khách Thống Nhất đến ga đúng giờ đạt xấp xỉ 100% trong quí 4/2014. Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ.

Đặc biệt, với việc chính thức khai trương Hệ thống bán vé điện tử tháng 11/2014, đã tạo sự thuận tiện cho hành khách khi mua vé tàu. Hành khách có thể “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi” thông qua kết nối internet, chấm dứt cảnh nằm chờ, xếp hàng để mua vé như những năm trước.

Công tác tái cơ cấu cũng đã được VNR thực hiện một cách mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt. Bộ máy lãnh đạo từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị được đổi mới, sắp xếp lại; VNR cũng đã có sự đổi mới đột phá trong tư duy kinh doanh, theo định hướng khách hàng với phương châm “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo chất lượng dịch vụ của Tổng công ty.

Theo số liệu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), kết thúc năm 2014, trong lĩnh vực vận tải đường sắt, sản lượng T.Km tính đổi tăng 5,5%, doanh thu tăng 11% so với năm 2013, đáng chú ý doanh thu vận tải hàng hoá tăng đến 26,4%. Tuy nhiên, các sự cố chạy tàu do nguyên nhân khách quan còn nhiều, số vụ trộm cắp tài sản của hành khách và thiết bị đường sắt vẫn gia tăng...

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2015 của VNR ngày 31/12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, trong năm qua, ngành Đường sắt đã có những thay đổi rõ rệt, bắt đầu xuất hiện những "đốm sáng". Đầu tiên là việc thay đổi tư duy, đến thay đổi bộ mặt hạ tầng, thái độ nhân viên phục vụ cũng được người dân đánh giá cao hơn.

Bên cạnh đó, với nhiều giải pháp đồng bộ như: thay đổi hình ảnh nhà ga, đoàn tàu; chấn chỉnh nâng cao chất lượng phục vụ trên tàu, dưới ga; điều hành các chính sách giá vé, giá cước linh hoạt…; triển khai đồng bộ phong trào thi đua phục vụ khách hàng theo tiêu chí “4 xin, 4 luôn”; nâng cấp, cải tạo hệ thống mái che, cầu vượt; đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, hấp dẫn khách hàng..., đã góp phần tạo nên những thay đổi đột phá, xây dựng hình ảnh mới ngày càng thuận tiện, thân thiện với khách hàng của ngành đường sắt.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, những điểm tồn tại, hạn chế của ngành đường sắt cần sớm khắc phục. Đó là, tăng trưởng của ngành còn thấp, nếu biết tận dụng cơ hội, kết nối tốt hơn, cải cách tốt hơn thì tăng trưởng của ngành đã cải thiện hơn nhiều.

"Việc kết nối của toàn ngành chưa đạt hiệu quả cao; công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng chưa có chuyển dịch rõ nét, vẫn theo "lối cũ ta về". Từ cách làm quản lý, bảo trì duy tu vẫn sử dụng quá nhiều nhân công, chưa có những đột phá để giảm bớt nhân lực", Thứ trưởng Đông lưu ý.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, nếu không phát triển công nghiệp đường sắt thì không thể kỳ vọng có tuyến mới, có sự thay đổi rõ nét của ngành được. Khoa học công nghệ cũng chưa được ứng dụng nhiều vào sản xuất, duy tu bảo dưỡng phần lớn vẫn là các phương thức truyền thống..., vì vậy, cần có những giải pháp đột phá trong thời gian tới để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành./.

Tin và ảnh: Trí Dũng