Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng trưởng ấn tượng

Tại diễn đàn thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2021 với chủ đề “Nắm bắt cơ hội, thích ứng phát triển trong tình hình mới” diễn ra ngày 7/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá trong thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng.

Giai đoạn 2020 – 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ.Trong 25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gấp 168 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1995 khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao lên mức 1,5 tỷ USD năm 2001 khi hai nước ký Hiệp định thương mại song phương và đạt 90,8 tỷ USD trong năm 2020, tăng 19,9% so với năm 2019.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2021, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương hai nước đạt 89,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 76,7 tỷ USD (tăng 22,9% so với cùng kỳ 2020; chiếm tỷ trọng 28,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước); nhập khẩu từ Hoa Kỳ 12,9 tỷ USD (tăng 13,2% so với cùng kỳ 2020, chiếm tỷ trọng 4,8% tổng kim ngạch nhập khẩu).

Nắm bắt cơ hội, gia tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ trong tình hình mới
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ tham gia thảo luận về cơ hội thúc đẩy thương mại song phương tại diễn đàn. Ảnh: Hải Anh

Đồng thuận với quan điểm nêu trên, tại diễn đàn, bà Marie Damour, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng cho rằng, trong dịch Covid-19, Việt Nam đã nắm bắt được cơ hội, gia tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

“Hoa Kỳ tiếp tục có chính sách ưu tiên nhập khẩu hàng hóa Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề phát triển năng lượng; phát triển công nghệ số, thanh toán điện tử; ký kết hiệp định mua bán năng lượng gió, năng lượng mặt trời với Việt Nam. Đẩy mạnh hỗ trợ trong lĩnh vực y tế, việc phủ sóng tiêm vắc-xin để Việt Nam nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh…” - bà Marie Damour khẳng định.

Ông Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ là đặc điểm quan trọng giúp Việt Nam định hình chính sách kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ theo hướng hài hòa và bền vững, đảm bảo các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương, từ đó đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Quan tâm đến thách thức phòng vệ thương mại

Tại diễn đàn, bên cạnh việc đề cập đến cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến những thách thức trong phòng vệ thương mại.

Bà Virginia Foote - Phó Chủ tịch Amcham Hà Nội cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trưởng Hoa Kỳ cũng đặt ra thách thức phải đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại. Do đó, các bộ, ngành, doanh nghiệp cần quan tâm đến các biện pháp ứng phó với phòng vệ thương mại.

Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, trong những năm tới, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, kim ngạch tăng trưởng trung bình 20%/năm. Do đó, khả năng có thể gia tăng các vụ kiện phòng vệ thương mại.

Trên thực tế, Hoa Kỳ thực thi các biện pháp phòng vệ thương mại đối với khá nhiều mặt hàng của Việt Nam, từ nông lâm thủy sản, đồ gỗ, hàng dệt may cho đến các mặt hàng công nghiệp như sắt thép. Gần đây nhất, mặt hàng mật ong bị áp thuế đến 400%. Hiện nay, Bộ Công thương đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, nhà nhập khẩu Hoa Kỳ thu thập số liệu, chứng minh hàng hóa Việt Nam không bán phá giá gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất của Hoa Kỳ.

Bà Phạm Châu Giang - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương đã hỗ trợ nhiều ngành hàng Việt Nam thực hiện đấu tranh với các vụ kiện phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn, trong đó có thị trường Hoa Kỳ. “Khi có hiện tượng và nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, doanh nghiệp cần chủ động liên hệ thu thập thông tin để cơ quan thương mại, ngoại giao Việt Nam thực hiện các cuộc đàm phán với nước nhập khẩu để có phán quyết phù hợp đối với hàng hóa Việt Nam”- bà Phạm Châu Giang phát biểu.

Theo Bộ Công thương, xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh thời gian qua là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả vấn đề thương mại ưu tiên, bao gồm việc mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy ký kết nhiều dự án, hợp đồng thương mại lớn.

Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam với những dự án quy mô lớn, góp phần tạo dựng cho Việt Nam chỗ đứng ngày càng vững chắc trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Tính lũy kế đến tháng 10/2021, Hoa Kỳ hiện xếp thứ 11/138 quốc gia và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam với 1.134 dự án và tổng vốn đăng ký là 9,72 tỷ USD./.