KBNN Kim Sơn, Ninh Bình

Anh Vũ Minh Thước. Ảnh: H.T

Khách hàng đến giao dịch tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Kim Sơn đều cảm mến nam thủ quỹ Vũ Minh Thước vì anh luôn có thái độ nhã nhặn, đúng mực, thể hiện nét đẹp văn hóa nơi công sở.

Anh Thước nhận nhiệm vụ thủ quỹ từ tháng 5/2015. Trong suốt 4 năm qua, anh luôn là tấm gương sáng về lòng trung thực khi hầu như năm nào anh cũng trả lại tiền thừa cho khách hàng. Năm 2017, anh Thước trả lại khách hàng món tiền thừa trị giá hơn 10 triệu đồng. Sang năm 2018, anh Thước đã trả lại 10 món tiền thừa với tổng giá trị hơn 47 triệu đồng. Riêng trong năm 2019, tính từ đầu năm đến nay, anh Thước đã thực hiện trả lại khách hàng 4 món tiền thừa với tổng giá trị trên 6 triệu đồng.

Anh chia sẻ, mỗi lần nhận tiền từ khách hàng đến nộp vào kho bạc anh đều thực hiện kiểm đếm chính xác, loại bỏ những tờ tiền không đủ tiêu chuẩn, tránh để tiền giả lọt vào kho quỹ. Đặc biệt, với những lần phát hiện khách hàng nộp thừa tiền, anh đều thực hiện kiểm đếm lại nhiều lần, sau khi xác định số tiền thừa, anh đã báo khách hàng và báo với ban lãnh đạo kho bạc để trả lại khách hàng khoản tiền đã nộp thừa đó.

Anh Thước cho biết, khoản tiền lớn nhất mà anh từng trả lại khách hàng có giá trị 21 triệu đồng thuộc Bệnh viện Kim Sơn, Ninh Bình. Anh nhớ lại, hôm đó sau khi nhận tiền từ chị kế toán của bệnh viện Kim Sơn, anh kiểm đếm và phát hiện thừa ra 1 cọc tiền, anh báo lại cho chị kế toán nhưng chị không tin vì nghĩ anh có nhầm lẫn. Lúc này, anh đã mời ban lãnh đạo KBNN Kim Sơn và chị khách hàng cùng chứng kiến việc anh đếm lại tiền, và số tiền thừa là thật, lúc này, chị kế toán mới tin và cho biết không nghĩ số tiền thừa ra lại nhiều như vậy.

Anh Thước coi việc trả lại tiền thừa cho khách hàng không phải điều gì đặc biệt. Anh tâm sự: “Người mất cũng như mình mất, mình mất của, mình đau khổ như thế nào thì người khác cũng thế. Đấy là còn chưa kể đến việc tiền đó là tiền của ngân sách, tiền của Nhà nước nên chắc chắn người nộp thừa sẽ phải đền, vậy là sẽ ảnh hưởng đến công việc và kinh tế của gia đình họ".

Câu chuyện về anh đã minh chứng cho việc không chỉ có cán bộ nữ mới làm tốt nghiệp vụ kho quỹ mà cả với các cán bộ là nam cũng đều làm tốt việc này, bởi trong họ luôn ẩn chứa phẩm chất cao đẹp mà từ lâu đã trở thành thương hiệu đối với mỗi cán bộ kho bạc, đó là: Trung thực, liêm khiết, thật thà, luôn vì công việc chung. Việc trả lại tiền thừa cho khách hàng của anh Thước lại tô thêm một nét đẹp nữa cho thương hiệu này. Anh cùng với đội ngũ cán bộ kho quỹ kho bạc xứng đáng được gọi là những con người có "mắt sáng, lòng trong" và "đôi bàn tay sạch"./.

An Nhi