Chiều ngày 10/1, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 tại điểm cầu BHXH Việt Nam và 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố cùng 672 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngành Bảo hiểm Xã hội thực hiện thắng lợi mục tiêu kép
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: BHXHVN

Nhiều dấu ấn quan trọng

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, năm 2021 đi qua với biết bao khó khăn, thách thức, nhưng cũng là năm để lại nhiều dấu ấn quan trọng đối với ngành BHXH Việt Nam. Ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: vừa hoàn thành các nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, thách thức, vừa thực hiện thành công, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do dịch Covid-19, để lại những ấn tượng tốt đẹp.

Theo đó, đến hết 31/12/2021, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều tiếp tục tăng trưởng so với thời điểm hết năm 2020, ngành đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC): số lượng thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện được cắt giảm tối đa (hiện chỉ còn 25 thủ tục TTHC); đẩy mạnh giao dịch điện tử (người dân, DN có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7); 100% TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4…

Công tác hỗ trợ DN, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời, với phương châm đưa chính sách đến DN và NLĐ nhanh nhất, thuận tiện nhất. Các thủ tục giải quyết chính sách hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp được rút ngắn thời gian từ 5 ngày xuống chỉ còn 1 ngày làm việc thông qua giao dịch điện tử và kịp thời cung cấp thêm 8 dịch vụ công để tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Cùng với đó, trong năm 2021, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế đảm bảo quyền lợi cho người bệnh tại bệnh viện ở khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến và tháo gỡ khó khăn trong thanh toán chi trả BHYT cho người bệnh trong điều kiện dịch bệnh tại các địa phương.

Tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp trọng tâm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận và biểu dương những thành tích đáng ghi nhận của ngành BHXH trong năm vừa qua, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng chỉ rõ một số tồn tại, khó khăn, thách thức đối với ngành BHXH như: khuôn khổ pháp lý hiện hành còn có vướng mắc; tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH có xu hướng tăng; tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ vẫn còn xảy ra...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định, dịch Covid-19 có thể kéo dài trong năm 2022, tiếp tục ảnh hưởng đến việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành BHXH Việt Nam cần tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp trọng tâm trong năm 2022 như sau:

Trước hết, cần tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, để đưa ra các giải pháp sát sao, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, rà soát các vướng mắc pháp luật liên quan và đề xuất sớm với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bảo đảm đồng bộ, khả thi, phù hợp với các nghị quyết của Trung ương và tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý của BHXH Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu ngành BHXH tiếp tục thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết chế độ đảm bảo chính xác, kịp thời, thuận tiện; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ người dân, khuyến khích giải quyết hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và chi trả không dùng tiền mặt.

Triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ phù hợp.

Tiếp đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm linh hoạt, hiệu quả và thực hiện quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN an toàn, bền vững, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô.

“Hiện chúng ta đã quản lý tốt các quỹ an sinh cần tiếp tục nghiên cứu để dành phần lớn nguồn quỹ tham gia vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” – Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách TTHC và chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu, nâng cao năng lực quản trị, chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, bảo đảm thông suốt, chính xác, nhanh chóng, an ninh an toàn, tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông theo hướng đa dạng, linh hoạt, thiết thực, để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, tăng cường kỷ cương hành chính; phát huy vai trò của người đứng đầu; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; kiện toàn tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng cán bộ; khen thưởng kịp thời; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát…

Tại hội nghị, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã trao tặng:

Huân chương Lao động hạng Ba cho BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Huân chương Lao động hạng Nhất cho Văn phòng - BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Ba cho Trung tâm Lưu trữ, BHXH Việt Nam và cho cá nhân ông Lê Hùng Sơn- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.