Thành phố Vinh

Một góc TP. Vinh, Nghệ An. Ảnh: baonghean.vn

Khó khăn nhiều nhưng về đích an toàn

Năm 2015 tình hình kinh tế Nghệ An tiếp tục phục hồi song chậm hơn so với dự báo, trong khi đó, nhu cầu đầu tư tăng cao; chính sách điều hành thay đổi; thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm trở lại nhưng chưa thật sự khởi sắc; nợ xấu còn nhiều; doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, ngành Tài chính Nghệ An luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành địa phương đã tạo thuận lợi để Sở Tài chính thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý điều hành thu - chi ngân sách nhà nước năm 2015.

Theo đó, thu NSNN năm 2015 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt 8.712 tỷ đồng, đạt 106,5% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, thu nội địa đạt 7.689 tỷ đồng, với 9 khoản thu đạt và vượt dự toán, đạt 111,8% dự toán, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2014. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.007 tỷ đồng, đạt 78,1% dự toán, bằng 84,9% so với cùng kỳ năm 2014. Thu xổ số kiến thiết đạt 15 tỷ đồng, đạt 108,4% dự toán và bằng 100,2% so cùng kỳ năm 2014.

Về chi ngân sách, mức chi cho cả năm 2015 của Nghệ An đạt 20.783 tỷ đồng, đạt 117,7% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 5.703 tỷ đồng, bằng 167,6% so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Đánh giá về tình hình thu chi NSNN trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An cho biết, trong năm 2015, mặc dù thu nội địa đạt và vượt dự toán năm; tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu thu không hoàn thành dự toán. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp được Trung ương chuyển sang hạch toán Chương ngoài quốc doanh từ tháng 3/2015; cũng như một số doanh nghiệp trọng điểm có số nộp thấp hơn so cùng kỳ…

Về chi đầu tư phát triển mặc dù có tăng, nhưng đã thực hiện đúng quy định và dự toán được giao. Chi thường xuyên đã đảm bảo cho các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Nguồn vốn chi đầu tư phát triển tăng chủ yếu do bổ sung từ các nguồn vốn: Nguồn 50% nguồn cải cách làm lương; vốn vay Chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn; ...

Ngoài ra, chi dự phòng ngân sách địa phương đã được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản chỉ đạo điều hành dự toán 2015 của Trung ương.

Tăng cường kỷ cương tài chính ngay từ đầu năm

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, tình hình kinh tế trong nước nói chung và của tỉnh Nghệ An nói riêng mặc dù sẽ tiếp tục đà phục hồi ổn định, tuy nhiên dự báo tốc độ phục hồi chậm và còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, đòi hỏi ngành Tài chính Nghệ An tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, quản lý, điều hành ngân sách chủ động, linh hoạt, đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh đặt ra trong năm 2016.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu của năm 2016, cần phải triển khai tổ chức điều hành, quản lý chi NSNN chủ động, chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khoản chi ngân sách bao gồm trước và sau khi cấp phát.

Cũng trong năm 2016 này, ngành Tài chính Nghệ An sẽ tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Luật NSNN năm 2015 và các văn bản hướng dẫn Luật cho các cấp, các ngành, các đơn vị trong toàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016 như Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và các Thông tư hướng dẫn về quản lý thuế, thuế GTGT, thuế TNCN.

Song song với đó, Sở Tài chính Nghệ An tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng, đặc biệt là các doanh nghiệp có số thu lớn, các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản và thuế xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Nghệ An sẽ tiếp tục triển khai thực hiện quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước. Cũng trong năm 2016 này, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch sắp xếp chuyển đổi, cổ phần hóa, giám sát các DNNN năm giai đoạn 2016 - 2020 theo phương án đã được phê duyệt.

Sở cũng sẽ phối hợp các cấp, các ngành triển khai thực hiện quản lý giá theo nguyên tắc thị trường, theo dõi sát diễn biến giá cả, phân tích và dự báo để kịp thời đề ra các giải pháp bình ổn giá; triệt để việc phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thao túng thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt hơn, “Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 đã khẳng định: Nghệ An là trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ... Vì vậy, cần rà soát, đánh giá những chính sách đã ban hành; từ đó, xây dựng các chính sách cho giai đoạn 2016-2020 phù hợp với thực tế địa phương, tạo động lực để kích thích phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân”, đại diện lãnh đạo Sở Tài chính Nghệ An cho biết thêm./.

Châu Nho