"Đất ngập nước và Phúc lợi cho con người”

Ban thư ký Công ước Ramsar cho biết, Ngày Đất ngập nước Thế giới năm nay (2/2/2024) có chủ đề “Đất ngập nước và Phúc lợi cho con người”.

Nhiều bộ, ngành, địa phương tích cực hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024
Nhiều bộ, ngành, địa phương tích cực hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024. Ảnh minh hoạ
Về lâu dài, địa phương đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo tồn, quản lý và phục hồi các vùng đất ngập nước để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học.

Hưởng ứng hoạt động này, Bộ TN&MT, đã có văn bản gửi đến các bộ, ngành, địa phương đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ điều kiện thực tế tổ chức tuyên truyền, phổ biến về giá trị và tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước đối với sự sống của con người và thiên nhiên, tăng cường nhận thức về các mối đe dọa chính đối với hệ sinh thái đất ngập nước, đồng thời kêu gọi mọi người dân cùng cam kết bảo vệ, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, tăng cường quản lý, phục hồi đất ngập nước.

Đồng thời, tiến hành các hoạt động truyền thông phù hợp, tổ chức lễ kỷ niệm, các cuộc thi, triển lãm hoặc phát động các phong trào gắn với chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024. Tích hợp nội dung về bảo vệ giá trị đất ngập nước, quản lý, phục hồi và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước vào các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo tồn, quản lý và phục hồi các vùng đất ngập nước để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học.

Bộ Tài chính chủ động tiên phong tham gia

Cụ thể, Bộ Tài chính ban hành văn bản đề nghị các cơ quan ngành Tài chính triển khai tổ chức một số hoạt động hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới 02/02/2024 với chủ đề “Đất ngập nước và Phúc lợi cho con người”.

Nhiều bộ, ngành, địa phương tích cực hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024
Cần có giải pháp ứng phó với tình trạng ngập nước. Ảnh minh hoạ

Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước đối với tài nguyên nước, sự sống của con người, đa dạng sinh học và kêu gọi mọi người dân cùng cam kết bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, dừng các hoạt động gây suy thoái các vùng đất ngập nước và phục hồi các vùng đất ngập nước bị suy thoái. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, tiến hành các hoạt động truyền thông phù hợp, tổ chức lễ kỷ niệm, các cuộc thi, triển lãm hoặc phát động các phong trào gắn với chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024.

Ở góc độ địa phương, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động hướng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2024 (ngày 2/2).

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hoà giao các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cơ quan thông tin, báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến về giá trị và tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước đối với sự sống con người và thiên nhiên; tăng cường nhận thức về các mối đe doạ chính đối với hệ sinh thái đất ngập nước; kêu gọi mọi người dân cùng cam kết vảo vệ, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, tăng cường quản lý, phục hồi đất ngập nước.

Tại Vĩnh Long, Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh hai địa phương này đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024.

UBND tỉnh cũng đề nghị tích hợp nội dung về bảo vệ giá trị đất ngập nước, quản lý, phục hồi và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước vào các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của ngành và địa phương. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo tồn, quản lý và phục hồi các vùng đất ngập nước, trong đó, lưu ý đến công tác tổ chức các hoạt động thu gom rác thải tại các khu dân cư ven đầm, hồ, không để xảy ra tình trạng người dân đổ rác xuống đầm, hồ gây ảnh hưởng chất lượng nước và hệ sinh thái đất ngập nước.

Các bộ, ngành, địa phương cũng đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc tiến hành các hoạt động truyền thông phù hợp, tổ chức lễ kỷ niệm, các cuộc thi, triển lãm hoặc phát động các phong trào gắn với chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024.