Đây là chia sẻ của ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa tại Lễ ký biên bản ghi nhớ về giao lưu kinh tế hợp tác song phương giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và chính quyền tỉnh Kanagawa, tổ chức chiều ngày 25/7, tại Hà Nội.

Ky MOU
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch Đầu tư và tỉnh Kanagawa. Ảnh:Diệu Thiện

Ông Yuji Kuroiwa cho biết, tỉnh Kanagawa có nền kinh tế quy mô lớn với GDP năm 2013 đạt 307,6 tỷ USD, chiếm 5,63% tổng GDP của Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế tạo đứng thứ hai, thương mại đứng thứ tư Nhật Bản.

Tỉnh Kanagawa có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử, cơ khí chế tạo, thông tin-truyền thông, công nghiệp sinh học... Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu thu hút đầu tư từ Nhật Bản và cũng phù hợp với 6 ngành trong Chiến lược hợp tác công nghiệp hóa Việt Nam – Nhật Bản đến năm 2020.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho biết, Chính phủ Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và phát triển cơ sở hạ tầng và sẽ dành ưu đãi cao cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này. Khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh Kanagawa đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, nhất là đào tạo nghề, cũng như tuyển dụng tu nghiệp sinh Việt Nam đi lao động tại tỉnh. Đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư có chiều sâu về công nghệ tại Việt Nam để tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn cho cả hai bên.

“Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chính quyền tỉnh Kanagawa sẽ mở ra giai đoạn mới cho việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, đặc biệt là đầu tư giữa Việt Nam và tỉnh Kanagawa. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đảm bảo môi trường đầu tư thông thoáng, cơ sở hạ tầng thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh Kanagawa đầu tư sang Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh./.

Thiện Trần