Những điểm mới, cần lưu ý của Luật Đất đai (sửa đổi)
Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội.

Trả lời: Một trong những điểm mới trong Luật Đất Đai (sửa đổi) vừa được thông qua được kỳ vọng tác động tích cực lớn tới thị trường có thể kể đến việc ban hành bảng giá đất hàng năm bởi chính quyền địa phương. Việc chính quyền địa phương quyết định bảng giá đất và công bố hàng năm sẽ giúp phản ánh giá đất sát hơn so với thị trường. Và quan trọng, điều này sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia.

Thêm vào đó, Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua đã cho phép doanh nghiệp hoặc các bên liên quan có thể nộp sử dụng đất đất hàng năm. Từ góc độ của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, họ sẽ có thêm lựa chọn hoặc nộp tiền sử dụng đất một lần hoặc nộp hàng năm. Và các địa phương được áp dụng chính sách này cũng có thêm các lựa chọn linh hoạt về phương án đầu tư. Từ đây chúng ta nhận thấy rằng, sự linh hoạt trong chính sách công sẽ giải phóng các nguồn lực về đất đai, tác động tích cực và đón đầu các cơ hội phát triển kinh tế trong trung và dài hạn.

Có thể thấy, trong thời gian vừa qua, nỗ lực của Quốc hội và Chính phủ cũng như Nhà nước cùng các cơ quan tham gia soạn thảo khác đối với các bộ luật quan trọng là rất lớn và đầy trách nhiệm. Quốc hội đã kiện toàn khung pháp lý cho Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai, đây những dự án luật quan trọng cần phải được hoàn thiện hóa. Có thể nói, thị trường đã đón nhận tin vui từ bước tiến mới này. Sau khi đạt được bước tiến quan trọng trên, thị trường cần những hướng dẫn chi tiết sớm nhất có thể để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng nhanh chóng cũng như hỗ trợ các nội dung khác phát triển mạnh mẽ hơn./.