Nhung guong mat thu hut su quan tam cua giai Nobel Kinh te 2021 hinh anh 1
Huy chương Nobel giành cho người thắng giải.

Nobel Kinh tế - giải thưởng thứ 6 và cùng là cuối cùng của mùa giải Nobel 2021 - sẽ được công bố vào 16h45 ngày 11/10 (theo giờ Việt Nam).

Giải sẽ khép lại một mùa Nobel đầy bất ngờ và đã có nhiều đồn đoán về những gương mặt sáng giá đề cử cho giải thưởng này.

Mọi sự chú ý đều đang đổ dồn về các ứng cử viên nữ và các chủ đề như kinh tế vĩ mô, thị trường lao động và y tế. Cho tới nay, mới chỉ có 2 phụ nữ được vinh danh giải Nobel Kinh tế, gồm nhà khoa học Elinor Ostrom vào năm 2009 và bà Esther Duflo vào năm 2019.

Theo giới phân tích, bà Anne Krueger, nhà kinh tế học người Mỹ là một trong những ứng cử viên tiềm năng của năm nay. Bà Krueger từng có thời gian ngắn là Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng thời từng đảm nhận cương vị cựu Phó Giám đốc phụ trách Kinh tế và nghiên cứu tại Ngân hàng Thế giới (WB).

Nhà kinh tế học 87 tuổi này không phải là gương mặt xa lạ bởi hồi năm ngoái, bà cũng được giới học thuật và truyền thông dự đoán là ứng cử viên triển vọng.

Một ứng cử viên khác là nhà nghiên cứu Mỹ Claudia Goldin với nghiên cứu tập trung vào bất bình đẳng và lực lượng lao động nữ.

Một số gương mặt sáng giá khác cho giải thưởng này phải kể đến Janet Currie với nghiên cứu về sự tác động của các chương trình chống đói nghèo của chính phủ đối với trẻ em, hay nhà kinh tế học người Bỉ Marianne Bertrand và nhà kinh tế vi mô học người Mỹ Susan Athey.

Nobel Kinh tế không nằm trong 5 giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel vào năm 1895. Giải này có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank (Ngân hàng Trung ương Thụy Điển) về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel (thường được gọi là giải Nobel Kinh tế) nhằm vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.

Trước đó, Ủy ban giải Nobel tại Oslo (Na Uy) đã công bố giải Nobel Hòa bình 2021 thuộc về nhà báo điều tra người Mỹ gốc Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov. Giải Nobel Văn học thuộc về tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah (Tanzania).

Trong khi đó, hai nhà hóa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) đã được vinh dự nhận giải Nobel Hóa học 2021 với những cống hiến của họ trong việc phát triển một công cụ chính xác mới hình thành phân tử.

Giải Nobel Vật lý thuộc giáo sư Syukuro Manabe (90 tuổi, người Mỹ gốc Nhật), giáo sư Klaus Hasselmann (90 tuổi, người Đức) và giáo sư Giorgio Parisi (73 tuổi, người Italy).

Giải Nobel Y sinh năm 2021 được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian “vì những khám phá của họ về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác"./.