Tốc độ tăng trưởng của ngành Nông nghiệp đạt 2,74%

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2021 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức sáng ngày 5/10/2021, ông Nguyễn Văn Việt – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết, 9 tháng qua và đặc biệt là quý III/2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành, toàn ngành NN&PTNT đã chủ động, linh hoạt chỉ đạo điều hành sản xuất, hỗ trợ người dân điều chỉnh kế hoạch sản xuất, áp dụng kỹ thuật. Đồng thời, cùng các địa phương, doanh nghiệp khắc phục khó khăn với tinh thần: Khó khăn nhiều, thách thức lớn, nhưng phải hết sức bình tĩnh, “nóng nhưng không vội” để cùng nhau chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động, sáng tạo, hiệu quả, biến “nguy” thành “cơ”, từng bước phát huy lợi thế trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản.

Nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng năm 2021 vẫn tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với những nỗ lực đó, 9 tháng qua, ngành Nông nghiệp vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò là trụ đỡ của kinh tế - xã hội cả nước. “Theo Tổng cục Thống kê, giá trị gia tăng (VA) của ngành quý III tăng 1,04% so với quý III năm 2020; trong đó, nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi) tăng 2,83%, lâm nghiệp tăng 2,15%, thủy sản giảm 4,89%. Lũy kế 9 tháng, tốc độ tăng trưởng VA của ngành đạt 2,74%, trong đó nông nghiệp tăng 3,32%, lâm nghiệp tăng 3,30%, thủy sản tăng 0,66% và đóng góp 23,52% vào mức tăng chung của toàn nền kinh tế (GDP cả nước +1,42%)” – ông Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, trong bức tranh nông nghiệp 9 tháng qua có nhiều điểm sáng nổi bật. Thứ nhất, ngành Nông nghiệp đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và XK. “Trong lĩnh vực trồng trọt, tính đến trung tuần tháng 9, cả nước gieo cấy được 7,13 triệu ha; đến nay đã thu hoạch đạt khoảng 5,3 triệu ha, sản lượng khoảng 33,5 triệu tấn thóc. Vụ lúa Đông xuân năng suất tăng 2,2 tạ/ha; sản lượng đạt 20,6 triệu tấn, tăng 755,1 nghìn tấn so với vụ Đông xuân 2020. Lúa gạo được mùa, được giá” – ông Việt dẫn chứng.

Điểm sáng thứ hai là các mặt hàng nông lâm thuỷ sản tăng cả về số lượng và giá trị XK. 9 tháng năm 2021, kim ngạch XK nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đạt kết quả này nhờ các đơn vị chức năng đã tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, hàng rào kỹ thuật, mở cửa thị trường; hỗ trợ các doanh nghiệp để XK nông sản...

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên cơ sở dự kiến kết quả sản xuất, kinh doanh của ngành năm 2021, dự báo về tình hình kinh tế trong nước và thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp với những biến thể mới, năm 2022, toàn ngành tập trung thực hiện quyết liệt kế hoạch cơ cấu lại ngành gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới. Một số chỉ tiêu chủ yếu như sau: Tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành 2,8 - 3%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản khoảng 45,5 tỷ USD; tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt khoảng 73%; tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc ổn định ở mức 42%, nâng cao năng suất, chất lượng rừng.

Thứ ba, ngành NN&PTNT đẩy mạnh phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM), gắn kết với phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân nông thôn. Hiện nay, cả nước có 5.343/8.233 xã (64,9%) đạt chuẩn NTM; có 335 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đã có 32 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 197/664 đơn vị cấp huyện thuộc 52 tỉnh, thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM; 12 tỉnh đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM; 4 tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM…

Phấn đấu mức tăng trưởng năm 2021 đạt 2,5 - 2,8%

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, dù ngành Nông nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng 2,74%, nhưng những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản nói riêng và các hoạt động kinh tế - xã hội của cả nước vừa qua đòi hỏi toàn ngành phải tập trung cao độ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách được giao tại các nghị quyết của Chính phủ và gần nhất là Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 và Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ.

Vì vậy, Bộ NN&PTNT đã ban hành Kế hoạch hành động theo bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm phấn đấu đạt mức tăng trưởng toàn ngành năm 2021 là 2,5 - 2,8%.

Theo đó, Bộ này sẽ tập trung chỉ đạo sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thời tiết, diễn biến dịch Covid-19 tại từng tỉnh, thành phố nhằm đảm bảo vừa chống dịch, thiên tai hiệu quả vừa đảm bảo cung ứng tốt lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước những tháng cuối năm, đặc biệt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và XK.

Cùng với đó, Bộ NN&PTNT đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và XK như: Tăng cường kết nối, phối hợp với các tập đoàn viễn thông gồm Viettel Post, VNPT Post, các doanh nghiệp có ứng dụng giao hàng chuyên nghiệp là Grab, GoViet… đề xuất hỗ trợ chuyển đổi số trong nông nghiệp và thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản, tăng cường giao dịch điện tử, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản tham gia vào các sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ.

Bộ NN&PTN đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, thúc đẩy XK; chú trọng hỗ trợ thông tin doanh nghiệp XK nông sản về các hiệp định thương mại, hướng dẫn doanh nghiệp, địa phương về thực thi chính sách, quy định của các thị trường XK phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp tăng cường các giải pháp phòng, chống thiên tai hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất cho kinh tế, sản xuất, đời sống người dân.