Thu hồi kịp thời các khoản tạm ứng, chi sai quy định

Từ năm 2016 đến nay, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã thực hiện 21 cuộc thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh với nhiều lĩnh vực thanh tra khác nhau như: Y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa thông tin, khoa học và công nghệ, kinh tế và hạ tầng, đầu tư xây dựng cơ bản, công thương nghiệp, quản lý nhà nước cấp xã… của 4 cấp ngân sách (trung ương, tỉnh, huyện, xã). Trong đó, thanh tra tại 6 đơn vị mở tài khoản giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh và tại 15 đơn vị mở tài khoản giao dịch tại Kho bạc Nhà nước cấp huyện.

Nộp trả ngân sách nhiều tỷ đồng từ thanh tra chuyên ngành kho bạc tại Quảng Nam
Đoàn thanh tra Kho bạc Nhà nước Quảng Nam công bố quyết định thanh tra chuyên ngành tại đơn vị sử dụng ngân sách. Ảnh: Kho bạc Nhà nước Quảng Nam

Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước Quảng Nam cho thấy, qua 6 năm thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành, đơn vị đã thu hồi kịp thời các khoản tạm ứng sai quy định, chi ngân sách sai chế độ, định mức, đối tượng. Theo đó, đã thu hồi và nộp trả ngân sách nhà nước (NSNN) với tổng số tiền trên 7,4 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với kinh phí thường xuyên, tổng số tiền chi sai chế độ, định mức, đối tượng là trên 151,6 triệu đồng gồm các nội dung: Chi thừa học bổng học sinh trên 81 triệu đồng; sử dụng kinh phí đề tài khoa học còn thừa sau khi đã hết nhiệm vụ chi 7,8 triệu đồng; chi sai chế độ phụ cấp khu vực, chi sai khoán công tác phí cho người nghỉ chế độ thai sản và nhiều trường hợp sai sót khác.

Đối với kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã thu hồi trên 7,2 tỷ đồng của các khoản chi vượt giá trị quyết toán và tạm ứng xây lắp sai quy định.

Đồng thời, qua công tác thanh tra chuyên ngành, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã phát hiện một số trường hợp chi thiếu chế độ, chính sách và đã trả lại cho các cá nhân, doanh nghiệp tổng số tiền trên 26,8 triệu đồng.

Cùng với việc chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, để tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý tài chính tại đơn vị sử dụng ngân sách, thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã thực hiện xử phạt vi phạm hành chính tại 6 đơn vị dự toán là đối tượng bị thanh tra và đã ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền thu nộp ngân sách 12 triệu đồng.

Thực hiện thanh tra chuyên ngành có trọng tâm, trọng điểm

Công tác thanh tra chuyên ngành của Kho bạc Nhà nước là khâu hậu kiểm cuối cùng nhằm mục đích kiểm tra tính trung thực của các hồ sơ, chứng từ phát sinh tại đơn vị sử dụng ngân sách.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm từ các đơn vị được giao quản lý và sử dụng vốn NSNN, đồng thời kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý hành chính nhiều tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan.

Qua công tác thanh tra chuyên ngành, Kho bạc Nhà nước đã giúp nhiều đơn vị thấy được những tồn tại, sai sót trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn NSNN, kịp thời có biện pháp khắc phục để vốn NSNN được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Hiện nay, Kho bạc Nhà nước đã và đang thực hiện giao dịch thanh toán trên môi trường điện tử, do đó, công tác thanh tra chuyên ngành là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân trong công tác kiểm soát chi, công tác quản lý tài chính của các cơ quan, đơn vị.

Theo đó, trong năm 2022, Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã đặt ra nhiệm vụ tiếp tục tăng cường lực lượng và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra.

Thực hiện thanh tra chuyên ngành có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung thanh tra vào các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn NSNN, vốn trái phiếu chính phủ thực hiện kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước Quảng Nam; các khoản chi thường xuyên liên quan đến chi lương và có tính chất lượng; thanh tra đối với các đơn vị sử dụng NSNN có biểu hiện nghi ngờ lợi dụng, chiếm đoạt tiền NSNN./.