Chia sẻ với Reuters, Lars Fruergaard Jorgensen - Giám đốc điều hành của nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch cho hay, Novo Nordisk đã thử nghiệm các sản phẩm bị nghi ngờ và hợp tác với chính quyền ở các quốc gia nơi phát hiện hàng giả để hỗ trợ trong các vụ kiện pháp lý.

Novo Nordisk giải quyết tác hại từ hàng giả Ozempic với chính quyền toàn cầu
Ảnh minh họa

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại thuốc thúc đẩy giảm cân của Novo, được biết đến về mặt hóa học là semaglutide, vượt xa nguồn cung, ngày càng làm dấy lên mối lo ngại về thuốc giả và không được kiểm soát. Theo Hiệp hội Thuốc an toàn, một nhóm chống hàng giả, cho đến nay, thuốc giả Ozempic đã được tìm thấy ở 16 quốc gia.

Các báo cáo mà Reuters thu được vào tuần trước thông qua các yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) cho thấy, bệnh nhân đã bị tổn hại sau khi dùng Ozempic giả ở Bỉ, Iraq, Serbia và Thụy Sĩ vào năm ngoái.

Mặc dù Ozempic được chấp thuận cho bệnh tiểu đường nhưng nó có thành phần hoạt chất tương tự như thuốc giảm cân mạnh mẽ Wegovy của Novo và đã được sử dụng ngoài nhãn hiệu để giảm cân.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, tình trạng thiếu hụt các loại thuốc này trên toàn cầu có liên quan đến các báo cáo ngày càng gia tăng về tình trạng nghi ngờ có hàng giả. Tuần trước, người đứng đầu FDA Hoa Kỳ Robert Califf cho biết, có nhiều trường hợp bán thuốc béo phì giả trực tuyến hơn so với báo cáo.

Các báo cáo do Novo thực hiện gửi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho thấy, mọi người bị giảm lượng đường trong máu một cách nguy hiểm, được gọi là hạ đường huyết, sau khi dùng thuốc giả bị nghi ngờ hoặc được xác nhận. Họ bổ sung vào các báo cáo đã được xác nhận trước đây về những trường hợp như vậy ở các quốc gia bao gồm Áo, Anh, Lebanon và Hoa Kỳ./.