Diễn đàn do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) phối hợp với Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức ngày 28/3, tại Hà Nội.

Phái đoàn năng lượng Australia đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác
Diễn đàn doanh nghiệp Australia - Việt Nam về chuyển dịch năng lượng 2023. Ảnh: ĐSQ Australia

Giống như Việt Nam, chính phủ Australia đã cam kết hành động vì khí hậu với mục tiêu giảm 43% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và bằng 0 vào năm 2050. Diễn đàn thảo luận về quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và Australia, đồng thời giới thiệu các công nghệ và giải pháp năng lượng mới từ Australia.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết: “Australia từ lâu đã là một trong những đối tác năng lượng lớn nhất của Việt Nam, đã hỗ trợ Việt Nam trong đường dây truyền tải 500KV đầu tiên từ đầu những năm 1990. Năm nay, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nền kinh tế xanh đại diện cho cơ hội lớn tiếp theo trong quan hệ đối tác kinh tế của chúng ta. Sự mở rộng và chuyển đổi nhanh chóng của ngành năng lượng Việt Nam mang đến cơ hội để phát triển mối quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước trong tương lai”.

Theo thông tin từ Bộ Biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường và nước của Australia, 10 năm qua đã chứng kiến sự chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ từ than đá sang năng lượng tái tạo. Chiến lược “Hydro quốc gia” của Australia đặt ra tầm nhìn về một ngành công nghiệp hydro sạch, đổi mới, an toàn và cạnh tranh, mang lại lợi ích cho người dân, đồng thời cũng bổ sung vào xuất khẩu năng lượng của Australia.

Trong khi đó, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội và đang vươn lên trở thành một trong những thị trường năng lượng phát triển nhanh nhất ở châu Á. Để đáp ứng với sự phát triển kinh tế này, nhu cầu năng lượng của Việt Nam dự kiến sẽ tăng gần 8%-10%/năm, kéo theo nhu cầu về nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy. Vì vậy, thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Phái đoàn năng lượng Australia tới Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp Australia và Việt Nam tiếp cận, trao đổi cơ hội hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, nỗ lực giảm phát thải carbon và phát triển chuỗi cung ứng, trao đổi năng lượng giữa hai nước.

Ngoài việc khám phá các cơ hội thương mại từ chương trình khử cacbon, phái đoàn năng lượng Australia cũng sẽ tìm hiểu các cơ hội trong việc vận hành lưới điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo tham gia lưới ngày càng tăng nhanh; cơ hội áp dụng các giải pháp lưu trữ năng lượng; giải pháp tối ưu hóa vận hành lưới điện thông minh, nhà máy điện ảo, tiết kiệm năng lượng và ứng dụng số hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi năng lượng; hệ thống chứng chỉ xanh, công nghệ khử cacbon...

Bà Rebecca Ball - Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao Chính phủ Australia - Austrade chia sẻ: “Phái đoàn lần này sẽ giúp các doanh nghiệp Australia và Việt Nam tăng cường liên kết kinh doanh, đồng thời xác định các cơ hội thương mại và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và góp vào hợp tác kinh tế song phương của chúng ta. Năng lực của Australia trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch và các dịch vụ đi kèm cũng có thể giúp Việt Nam quản lý quá trình chuyển đổi to lớn mà Việt Nam phải đối mặt. Điều này sẽ đặt nền móng cho các mối quan hệ kinh tế hai nước trong những thập kỷ tới”.

Phái đoàn các doanh nghiệp năng lượng Australia đến Việt Nam bao gồm: Ardexa, Entura, Gentrack, Magellan Power, Powerledger, Reclaim Energy, Ultra Power System, Village Energy và đại diện của bang Tây Úc cùng đại diện bang Nam Úc.