giao thong do thi

Đường sắt và đường sắt đô thị là thế mạnh sẵn có của Pháp với trình độ công nghệ hàng đầu thế giới, trong mọi lĩnh vực như thiết kế, chế tạo – lắp đặt thiết bị và vận hành – khai thác. Tại Việt Nam, Pháp đang tham gia cung cấp tài chính cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội. Nhiều công ty Pháp đã trúng thầu tham gia các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, với mức tăng trưởng dân số hàng năm khoảng 1 triệu người và quá trình đô thị hóa rất nhanh, Việt Nam cần ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đó có đường sắt đô thị. Quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã đặt ưu tiên phát triển các tuyến đường sắt đô thị. Tại Hà Nội, theo quy hoạch này sẽ có 8 tuyến UMRT (Urban Mass Rapid Transit – vận tải đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao) và 7 tuyến tại TP. Hồ Chí Minh, trong đó nhiều tuyến đang được triển khai thi công.

“Việt Nam kêu gọi các nhà đầu tư, DN đến từ Pháp và các nước châu Âu hợp tác cùng tham gia vào dự án phát triển về giao thông đô thị và hệ thống giao thông của Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ phối hợp với các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động một cách hiệu quả khi tham gia hợp tác với các dự án giao thông tại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Ông Jean-Noel Poirier, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết, một đoàn gồm 10 công ty hàng đầu của Pháp về lĩnh vực đường sắt đô thị sẽ chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng, đóng góp vào quá trình triển khai và vận hành có hiệu quả các dự án vận tải công cộng đô thị của Việt Nam./.

Thiện Trần