Tại lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết, hiện nay cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức khi đơn hàng suy giảm do nhiều nền kinh tế trên toàn cầu suy thoái, chuỗi cung ứng đứt gãy, lạm phát gia tăng.

Trong bối cảnh này, DN một lần nữa đặt ra câu hỏi “phát triển bền vững (PTBV) để làm gì nếu không vượt qua được khó khăn ngay lúc này?”.

Theo Phó Chủ tịch VCCI, bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời, đồng bộ của Chính phủ, DN cần một tư duy đúng về PTBV. Khi nhìn vào xu hướng tiêu dùng và đầu tư tập trung vào tính bền vững hiện nay, DN sẽ thấy PTBV không phải là chi phí, là gánh nặng, mà chính là đầu tư và cơ hội cho DN.

Cùng với tư duy đó, DN nên thực hiện đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ “xanh” có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như khẳng định tầm nhìn và năng lực kinh doanh bền vững để thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư dài hạn.

Phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023
Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Hải Anh

“Từ góc độ đó, chương trình CSI không chỉ dừng lại ở phạm vi tìm kiếm, biểu dương các DN PTBV xuất sắc tại Việt Nam, mà thông qua đó, VCCI, VBCSD muốn nâng cao nhận thức của DN và xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của PTBV DN trong bối cảnh mới. Đồng thời, chương trình thúc đẩy DN thực hiện kinh doanh bền vững nói chung và thực hành quản trị DN bền vững thông qua áp dụng bộ chỉ số CSI nói riêng” - ông Vinh nhấn mạnh.

Chia sẻ về những điểm mới của bộ chỉ số CSI 2023, ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng bộ phận quan hệ đối tác của VBCSD cho biết, Bộ chỉ số CSI 2023 được hội đồng chuyên gia đánh giá là sự cải tổ toàn diện về mặt cấu trúc, rõ ràng, dễ tiếp cận, lượng hóa được nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh từ DN.

Bộ chỉ số CSI 2023 cũng tích hợp sâu Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nhấn mạnh vào 3 yếu tố: kiểm đếm phát thải cacbon, hoạt động thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn. Ngoài ra, CSI 2023 tiếp tục tập trung vào các chỉ số lao động-xã hội trọng điểm được quan tâm như các cam kết về đa dạng, bình đẳng trong DN như bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, tôn trọng quyền trẻ em, quyền con người, chế độ làm việc linh hoạt. Các chỉ số này được lồng ghép nhuần nhuyễn & có chiều sâu nhằm giúp DN đáp ứng các yêu cầu của các hiệp định thương mại thế hệ mới.