pho wall

Giới phân tích cảnh báo rằng những tín hiệu sáng từ kinh tế Mỹ làm gia tăng khả năng Fed sẽ đẩy nhanh việc nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua, và điều này sẽ khiến xu hướng đi lên của Phố Wall bị "lung lay". Ảnh TL

Trong hai ngày giao dịch đầu tuần (2-3/11), sự bật tăng của nhóm cổ phiếu năng lượng và bán lẻ đã hậu thuẫn cho thị trường chứng khoán Mỹ, giúp cả ba chỉ số chủ lực đi lên trong hai phiên liên tiếp.

Tuy nhiên, phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen tại phiên điều trần trước Quốc hội rằng khả năng ngân hàng này nâng lãi suất vào tháng 12 tới là "hoàn toàn có thể" nếu các số liệu tiếp tục cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng vững chắc, đã đẩy Phố Wall vào "vùng đỏ" trong phiên giao dịch ngày 4/11.

Thị trường tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch liền sau đó, do tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước khi báo cáo việc làm tháng Mười của Mỹ được công bố. Đây được xem là phép thử đối với Fed trong việc nâng lãi suất, giữa bối cảnh Bộ Lao động Mỹ vừa thông báo rằng trong tuần kết thúc vào ngày 31/10, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã được điều chỉnh theo mùa tăng 16.000 so với tuần trước đó lên 276.000 đơn, cao hơn nhiều mức dự báo của thị trường.

Tới phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (ngày 6/11), báo cáo được đón chờ từ nhiều ngày qua của Bộ Lao động Mỹ về số liệu việc làm tháng Mười đã không làm giới đầu tư thất vọng khi góp phần mang "sắc xanh" trở lại Phố Wall.

Cụ thể, theo báo cáo công bố ngày 6/11 của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 271.000 việc làm trong tháng 10/2015, cao gần gấp đôi số việc làm mới được tạo ra trong tháng Chín và vượt xa dự báo của các chuyên gia phân tích. Nhờ đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng Mười vừa qua cũng giảm xuống còn 5%, mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Ngoài ra, mức lương của người lao động Mỹ cũng có xu hướng tăng trong vài tháng gần đây, khi trung bình mỗi giờ làm việc hiện nay số tiền mà người lao động được trả tăng 2,5% so với mức tương ứng của năm ngoái. Các thông tin tích cực trên, cùng với thống kê mới đây cho hay chi tiêu xây dựng Mỹ đạt mức đỉnh của 7 năm, càng củng cố cho kịch bản Fed nâng lãi suất vào cuộc họp chính sách tháng 12 tới, bất chấp sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu.

Kết thúc phiên cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 46,90 điểm (0,26%), lên 17.910.33 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng ghi thêm 19,38 điểm (0,38%), lên 5.147,12 điểm. Tuy nhiên, chỉ số S&P 500 lại biến động không đáng kể trong phiên này khi chỉ hạ nhẹ 0,73 điểm (0,03%), đóng cửa ở mức 2.099,20 điểm. Tính chung cả tuần này, Dow Jones tăng 246,79 điểm (1,4%), S&P 500 cũng tiến 19,84 điểm (0,95%), Nasdaq Composite cộng thêm 93,37 điểm (1,85%).

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo rằng những tín hiệu sáng từ kinh tế Mỹ làm gia tăng khả năng Fed sẽ đẩy nhanh việc nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua, và điều này sẽ khiến xu hướng đi lên của Phố Wall bị "lung lay".

Trong tuần tới, báo cáo về doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 10/2015 có lẽ là thông tin đang được thị trường quan tâm nhất. Ngoài ra, báo cáo lợi nhuận của một số doanh nghiệp lớn cũng được cho là tác động tới diễn biến của các chỉ số chứng khoán Mỹ./.

Minh Trang/TTXVN