Quan chức ECB họp trong bối cảnh căng thẳng về lãi suất và lạm phát
Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho rằng, lãi suất sẽ cần phải tăng trở lại để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% của ECB và "sẽ được giữ ở mức đó trong thời gian cần thiết”. Ảnh: Reuters

Giằng co giữa lãi suất và lạm phát

Sau khi tăng lãi suất lên 400 điểm cơ bản kể từ lần cuối các quan chức ngân hàng trung ương gặp nhau tại khu nghỉ mát Sintra, Bồ Đào Nha, Chủ tịch ECB Christine Lagarde và các đồng nghiệp của bà đã không chắc chắn về việc họ phải tăng lãi suất thêm bao nhiêu nữa để đưa lạm phát trở về ngưỡng an toàn 2%.

Một đợt tăng giá khác vào tháng 7 gần như chắc chắn sẽ xảy ra. Câu hỏi đặt ra là liệu việc tạm dừng tăng lãi suất sau đó có được đảm bảo để đánh giá những tác động vẫn đang diễn ra của việc thắt chặt chính sách cho đến nay, hay liệu cần có thêm hành động sau kỳ nghỉ hè để giải quyết tình trạng tăng giá cơ bản dai dẳng hay không.

“Lạm phát cơ bản đang lên đến đỉnh điểm, nhưng đã quá muộn để Christine Lagarde và các đồng nghiệp của bà tại ECB ngừng tăng lãi suất trong mùa hè này. Chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ dẫn đến một nền kinh tế trên bờ vực trì trệ trong năm nay và lạm phát cơ bản cao có nghĩa là chúng ta sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến giữa năm 2024” – nhà kinh tế học Jamie Rush và Maeva Cousin của Bloomberg cho biết.

“Hai yếu tố chính của cuộc tranh luận là chính sách tiền tệ cần độ trễ theo thời gian, vốn đang được phe ‘bồ câu’ ủng hộ và lạm phát cơ bản vẫn rất căng thẳng, điều mà phe ‘diều hâu’ sẽ thúc đẩy” - Mohit Kumar, chuyên gia kinh tế tại Jefferies cho biết. “Đó là một ranh giới rất mong manh giữa những người chiến thắng” – Kumar nói.

Cân nhắc trong tâm trí họ sẽ là những dấu hiệu suy yếu kinh tế gần đây trong khu vực đồng Euro gồm 20 quốc gia, vốn đã trải qua một cuộc suy thoái nhẹ.

Sự phát triển bên ngoài lục địa châu Âu cũng đáng lo ngại. Lạm phát nghiêm trọng đã khiến Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) bị khóa chặt trong chiến lược đi bộ đường dài, ngay cả khi một cuộc khủng hoảng thế chấp sắp xảy ra tại quốc gia này. Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang phát đi tín hiệu về khả năng tăng lãi suất nhiều hơn - mặc dù đã giữ im lặng trong cuộc họp gần đây nhất.

Hầu hết các nhà kinh tế dự kiến ​​​​mức tăng lãi suất tiền gửi của ECB vào tháng 7, lên 3,75%, là lần cuối cùng. Tuy nhiên, sau khi các dự đoán về tăng trưởng giá trung hạn được điều chỉnh tăng thêm một chút trong tháng 6 này, nhiều người đang bắt đầu dự đoán một bước tăng lãi suất khác tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9.

Các thị trường cũng đang nghiêng về kịch bản đó, mặc dù các nhà đầu tư dường như không dự tính những động thái xa hơn nữa trong tương lai. Đó là một triển vọng chỉ được đánh dấu bởi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Bỉ Pierre Wunsch, người lo ngại lạm phát cơ bản có thể không giảm nhanh như mong đợi.

Đâu là chặng cuối của hành trình đi bộ đường dài?

“Trọng tâm là tỷ lệ cốt lõi, bởi đó mới là sự không chắc chắn lớn nhất, nhưng còn phụ thuộc vào việc kiểm soát các mối đe dọa cho mục tiêu dài hơn” - Dirk Schumacher, chuyên gia kinh tế tại Natixis cho biết. “Nếu lãi suất cơ bản giảm trong 3 tháng tới, những người thuộc phe ‘bồ câu’ sẽ nói rằng tất cả các điều kiện đã được đáp ứng” để ngừng tăng lãi suất, Schumacher nhấn mạnh thêm.

Điều đó có thể được chứng thực. Quyết định cung cấp phương tiện giao thông công cộng cực rẻ của Đức vào mùa hè năm ngoái được thiết lập để gây áp lực lên lạm phát cơ bản trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8. Hiệu ứng của nó sẽ được nhìn thấy vào cuối tuần này, khi các quốc gia lớn nhất trong khu vực đồng Euro và khối 20 quốc gia tự công bố dữ liệu lạm phát trong tháng 6.

Quan chức ECB họp trong bối cảnh căng thẳng về lãi suất và lạm phát
Thị trường hiện đang dự báo một đợt tăng lãi suất vào tháng 7 của ECB và một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 10, đưa lãi suất lên 4%. Ảnh: Reuters

Theo Ulrike Kastens, chuyên gia kinh tế tại công ty quản lý tài sản DWS, một mùa du lịch sôi động khác và tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục cũng sẽ hỗ trợ giá tăng.

Bà nói: “Tôi không thấy nhiều cơ hội để lạm phát cơ bản giảm xuống dưới 5% nếu nhìn vào các dịch vụ và những gì đang được triển khai. Những diễn biến xung quanh thị trường lao động và tiền lương đang lấn át các tranh luận khác vào lúc này”.

Gần đây, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau là người có tiếng nói ôn hòa đáng chú ý, khẳng định ECB đã hoàn thành hầu hết quá trình đi bộ đường dài và quá trình thẩm thấu chính sách mất khoảng 2 năm.

Kinh tế trưởng Philip Lane cũng có quan điểm tương tự, cảnh báo trước những quyết định vội vàng vào tháng 9. “Điều rất quan trọng là phải nhận ra rằng, chính sách tiền tệ diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài” - ông cho biết cuối tuần trước, trong một thông báo. “Chúng ta có nên tiếp tục tăng lãi suất hay không, nên tiến hành từng bước một, bởi vì có rất nhiều điều không chắc chắn ngoài kia” – Lane nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bối cảnh toàn cầu - đặc biệt là ở Anh - chỉ ra một nguy cơ đáng báo động về bản chất kiên định của lạm phát, khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) Joachim Nagel tuần trước mô tả nó như một “con thú tham lam”.

Chủ tịch FED Jerome Powell, Thống đốc BoE Andrew Bailey và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda sẽ thảo luận về chủ đề đó và các chủ đề khác tại Sintra - phiên thảo luận về khu vực đồng Euro trong Hội nghị kinh tế Jackson Hole (một trong các hội nghị ngân hàng trung ương lâu đời nhất trên thế giới) hàng năm của FED.

Các tài liệu được thảo luận tại cuộc họp bao gồm các cú sốc nguồn cung, chính sách tài khóa và bảng cân đối kế toán của ECB, vốn đã giảm nhưng - ở mức hơn 7 nghìn tỷ Euro (7,6 nghìn tỷ USD) - vẫn rất lớn theo thông lệ lịch sử.

Cũng sẽ có một cuộc tranh luận về các dự báo kinh tế, vốn đã đi chệch hướng khi đại dịch bùng phát trở lại và cuộc xung đột của Nga với Ukraine đã khiến giá cả tăng vọt.

Tuy nhiên, hầu hết sự chú ý sẽ tập trung vào việc lãi suất khu vực đồng Euro có thể ổn định ở mức nào. Mặc dù một cuộc khảo sát của các nhà phân tích cho thấy, ECB sẽ đưa ra chính xác liều lượng thắt chặt phù hợp, nhưng giai đoạn cuối của chu kỳ có thể vẫn là giai đoạn khó khăn nhất.

“Cho đến nay, việc thực hiện chính sách tiền tệ khá dễ dàng” - Thống đốc Bundesbank Joachim Nagel cho biết: “Bây giờ, nghệ thuật của chính sách tiền tệ đang bắt đầu”.

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng của khu vực đồng Euro và Đức dự báo giảm mạnh

Lãi suất cao sẽ cản trở tốc độ cho vay của ngân hàng ở châu Âu trong năm nay và năm tới, với sự tăng trưởng đặc biệt chậm lại ở Đức do nhu cầu vay giảm dần, theo một nghiên cứu của công ty tư vấn EY.

Cho vay đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình ở khu vực 20 quốc gia sử dụng đồng Euro sẽ tăng 2,1% vào năm 2023 và 1,7% vào năm 2024, mức tăng thấp sau mức cao nhất trong 14 năm là 5% vào năm 2022, EY cho biết trong dự báo cho vay được công bố ngày 26/6.

ECB năm ngoái đã bắt đầu tăng lãi suất để đối phó với tình trạng lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ, với việc lãi suất cơ bản gần đây đã tăng lên mức cao nhất trong 22 năm và các dấu hiệu sẽ xảy ra nhiều hơn nữa. Trong khi đó, khu vực đồng Euro đã rơi vào suy thoái vào đầu năm nay.

"Mặc dù suy thoái dự kiến ​​sẽ diễn ra rất nông và ngắn ngủi, các thị trường châu Âu vẫn tiếp tục đối mặt với lạm phát cao và lãi suất tăng chưa từng thấy. Do đó, khối lượng cho vay dự kiến ​​sẽ bị thách thức bởi nhu cầu vay giảm, ít nhất là trong hai năm tới" - EY cho biết.

Sự suy giảm ở Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực, được dự báo sẽ đặc biệt rõ rệt, với mức tăng trưởng 2,8% vào năm 2023 và 0,3% vào năm 2024, giảm mạnh so với mức 6,9% vào năm 2022.

Cho vay thế chấp là một lĩnh vực đặc biệt yếu kém, với mức cho vay dự kiến ​​sẽ tăng 1,4% vào năm 2023, giảm từ mức 4,9% vào năm 2022.

Cuộc khảo sát cho vay mới nhất của ECB, được công bố vào tháng 5, cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng cho vay đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình đã chậm lại.